• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Việt Nam tự chủ sản xuất xe chở người trên 9 chỗ ngồi

23/10/2024, 10:00

Lượng xe chở người trên 9 chỗ ngồi nhập cảng liên tục giảm, thậm chí có tháng không có chiếc xe trên 9 chỗ nào về cảng.

Theo dữ liệu cập nhật từ Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 10/2024, cả nước chỉ nhập khẩu 17 xe chở người trên 9 chỗ ngồi (xe buýt).

Lũy kế từ đầu năm, tổng lượng xe buýt nhập cảng chỉ 373 chiếc. Bình quân cả nước nhập khẩu 34 chiếc xe buýt mỗi tháng, tính từ đầu năm đến nay.

So với các chủng loại xe khác như xe dưới 9 chỗ ngồi (nhập khẩu 110 nghìn chiếc từ đầu năm), xe tải xe chuyên dùng (nhập khẩu 12 nghìn chiếc từ đầu năm), lượng xe buýt nhập cảng không đáng kể về số lượng và giá trị kim ngạch.

Việt Nam tự chủ sản xuất xe chở người trên 9 chỗ ngồi- Ảnh 1.

Hãng Bảo Yến Bus tại TP.HCM sử dụng xe chạy nhiên liệu CNG được sản xuất nội địa bởi Samco. Ảnh minh họa.

Nhìn lại những năm qua, xe buýt nhập khẩu có xu hướng giảm liên tục từ năm 2021 đến nay. Thậm chí có tháng (tháng 8/2023), không có chiếc xe buýt nào được nhập về Việt Nam.

Năm 2022 là năm sôi động nhất về sản lượng tiêu dùng ô tô, lần đầu doanh số vượt 500 nghìn xe, nhưng lượng xe buýt về cảng cả năm 2022 chưa tới 1.000 chiếc, bình quân mỗi tháng hơn 80 xe về cảng.

Theo các chuyên gia trong ngành ô tô, xe buýt là loại phương tiện Việt Nam cơ bản tự chủ sản xuất, đáp ứng đến 98% nhu cầu tiêu dùng nội địa.

Nhóm xe minibus 16-19 chỗ, hiện có hai nhà sản xuất nội địa là Ford (với sản phẩm Transit) và Hyundai (sản phẩm Solati) đang bao kín phân khúc, từ xe trường học, đến xe thương mại dịch vụ vận tải.

Theo Nghị định 26/2023 về thuế xuất nhập khẩu ưu đãi, mức thuế tuyệt đối đánh vào xe minibus (từ 10-15 chỗ ngồi) được Nhà nước ấn định cứng 15.000 USD/chiếc, tức tiền thuế nhập khẩu mỗi xe xấp xỉ 350 triệu đồng.

Vì vậy, các doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh vận tải bằng xe minibus lựa chọn xe 16-19 chỗ do Ford và Hyundai sản xuất trong nước, giá cạnh tranh hơn xe nhập khẩu.

Nhóm xe buýt hạng trung từ 29-34-47 chỗ hiện do Thaco, Samco và Kim Long hoàn toàn sản xuất nội địa, đáp ứng nhu cầu vận tải tuyến cố định. Thậm chí Thaco đã xuất khẩu một số đơn hàng xe buýt ra nước ngoài.

Nhóm xe buýt điện do VinFast sản xuất, ra mắt tháng 4/2021 nhưng dần chiếm lĩnh nhiều tuyến buýt công cộng ở Hà Nội, TP.HCM và các khu du lịch trọng điểm.

Về dài hạn, các dòng xe buýt điện nhập khẩu không có cửa cạnh tranh với xe buýt điện VinFast ở Việt Nam, do lợi thế hạ tầng trạm sạc VinFast đã và đang thiết lập.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.