• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe xanh

VinFast ngừng cho thuê pin tác động thế nào đến người dùng?

27/02/2025, 16:14

Sau 3 năm áp dụng chính sách cho thuê pin ô tô, xe máy điện, ngày 26/2 hãng VinFast bất ngờ công bố ngừng chính sách này từ đầu tháng 3. Nhiều khách hàng băn khoăn, chính sách mới có làm tăng chi phí mua và sử dụng xe điện?

Điều chỉnh để cân bằng lợi ích các tệp khách hàng?

Theo lý giải của VinFast, mô hình cho thuê pin giúp đông đảo khách hàng dễ dàng tiếp cận sản phẩm nhờ lược bớt giá pin trong tổng giá bán chiếc xe, xóa bỏ rào cản tâm lý để chuyển đổi sang sử dụng xe điện, góp phần thúc đẩy xu hướng giao thông xanh tại Việt Nam.

Theo nhà sản xuất, rào cản tâm lý trước đây là sự quan ngại “pin của VinFast có bền không, lúc pin hỏng thì thế nào?”. Mối lo ngại này được hãng giải quyết bằng mô hình “cho thuê pin”, cam kết chịu trách nhiệm về pin, như bảo hành dài 10 năm không giới hạn số ki-lô-mét vận hành.

VinFast ngừng cho thuê pin tác động thế nào đến người dùng?- Ảnh 1.

Các xe đang thuê pin không ảnh hưởng gì bởi chính sách mới của VinFast về pin từ 1/3. Ảnh minh họa.

Theo ông Nguyễn Thế Vinh (Giám đốc VinFast Thăng Long), giá trị của pin xe điện chiếm khoảng 25 - 30% giá trị xe. Ví dụ pin của chiếc xe rẻ nhất là VF 3 trị giá 82 triệu đồng, giá mua xe cả pin là 322 triệu đồng, nhưng khi mua xe không kèm pin chỉ có 240 triệu đồng. Hàng tháng chủ xe đi dưới 1.000 km, tiền thuê pin 900 nghìn đồng, tính ra có 30 nghìn đồng/ngày.

Anh Nguyễn Trọng Hải, một trong những người nhận bàn giao xe VinFast VF e34 đời đầu cho hay, qua thời gian sử dụng thấy pin không nhanh hỏng như hoài nghi của mọi người 3 năm trước. “Có thành viên trong hội nhóm chủ xe điện, chụp ảnh ODO một chiếc VF e34 chạy 30 vạn ki-lô-mét mà pin chỉ chai có 9%, tức là hoạt động cường suất cao (7,5 vạn km mỗi năm) nhưng pin không hỏng”, anh Hải nói.

Tuy nhiên những dấu hiệu tích cực trên không tránh khỏi những băn khoăn của những người đang “ổn định” với chính sách thuê pin hiện hành. Không ít người đặt câu hỏi: "Chi phí sẽ thế nào nếu muốn chuyển sang mua pin? Giá xe có bị đẩy lên khi từ tháng 3 tới, khách hàng phải thêm hàng trăm triệu đồng để sở hữu trọn vẹn một chiếc xe điện?

Đánh giá tác động của chính sách này, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc (Đại học Bách khoa Hà Nội) nhận định, chắc chắn việc dừng chính sách cho thuê pin sẽ tác động lên giá xe. Mức độ ảnh hưởng ra sao thì cần thời gian xem phản ứng của thị trường, nhưng rõ ràng người mua xe sau ngày 1/3 sẽ phải chi thêm từ 80 triệu đồng trở lên để sở hữu xe điện.

Đánh giá về chính sách thuê pin hiện hành, ông Phúc cho rằng, cần phân loại hai nhóm khách hàng đang thực hiện chính sách cho thuê pin xe điện VinFast, gồm nhóm khách hàng cá nhân đi ít và nhóm xe dịch vụ đi nhiều, mức độ hưởng lợi là khác nhau.

Ví dụ xe cá nhân đi lại xấp xỉ 1.000 km/tháng, mỗi tháng trả từ 900 nghìn (VF 3) đến 2,3 triệu đồng (VF 8) thì có thể thấy việc thuê pin là đắt hơn so với mua đứt pin vì xe không đi cũng phải trả tiền thuê pin. Tuy nhiên với xe chạy dịch vụ, hoặc đội xe điện của hãng taxi thì chính sách thuê pin trao cho họ mức giá hời về mặt chi phí.

Với gói thuê pin cố định (2,3 triệu đồng/tháng), lái xe khai thác pin không giới hạn số ki-lô-mét, tức càng chạy nhiều càng có lợi về chi phí năng lượng. Bởi thế, khi dừng chính sách này, có thể VinFast đã tính toán để cân bằng, dung hòa giữa người dùng cá nhân và xe dịch vụ, và đang tính toán để giá xe ít tác động đến tệp khách hàng mới", ông Phúc nói.

Đánh giá về pin và thời gian bảo hành, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc cho rằng, VinFast dám bảo hành pin 10 năm và ngưỡng sạc 70% là cao hơn các hãng xe điện khác (bảo hành 8 năm, ngưỡng sạc <50%, giới hạn 150 nghìn km). Sau 10 năm nữa, khi hết bảo hành và pin có thể bị chai, lúc đó giá thay pin mới cũng rẻ đi, không thể đắt như hiện nay".

Trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện VinFast khẳng định, với chính sách dừng cho thuê pin khách hàng đang thuê pin không ảnh hưởng gì bởi chương trình này vẫn tiếp tục với những khách hàng đã và đang sử dụng dịch vụ này.

"Tuy nhiên trong thời gian qua, nhiều khách hàng theo diện thuê pin đã đề xuất với công ty mua lại viên pin đang thuê. Vì thế sau khi tập hợp các nhóm đề xuất này, hãng VinFast đang nghiên cứu để ban hành chính sách chuyển từ thuê sang mua pin và dự kiến sẽ công bố chi tiết ngay trong tháng 3 này".

Khách hàng đang thuê pin được đối xử thế nào?

Thông cáo từ VinFast nhấn mạnh, với các khách hàng đang thuê pin hiện hữu không ảnh hưởng gì.

Theo đó họ được quyền tiếp tục thuê pin để sử dụng như bình thường, hoặc có thêm một tùy chọn là mua lại pin đang thuê với mức giá ưu đãi. Ưu đãi cụ thể thế nào chưa được nhà sản xuất công bố.

Như vậy, việc dừng chính sách cho thuê pin chỉ áp dụng cho những khách hàng mua xe mới từ 1/3 trở đi. Tuy nhiên, nhà sản xuất cũng không bỏ qua một nhóm đối tượng khách hàng được cho là bị ảnh hưởng thiệt thòi - những người chọn "mua đứt pin" từ đầu, vì người mua pin mới có thể sẽ rẻ hơn.

VinFast ngừng cho thuê pin tác động thế nào đến người dùng?- Ảnh 2.

Khối pin xe điện VF 9, loại pin lớn nhất của VinFast nặng tới 625kg và trị giá khoảng nửa tỷ đồng. Ảnh: Lam Anh.

Tuy nhiên nhóm này sẽ được VinFast hỗ trợ bằng việc kéo dài thời gian sạc miễn phí thêm 6 tháng, đến hết tháng 12/2027, so với chỉ đến tháng 6/2027 của các nhóm còn lại. Tức là khách hàng đã "mua đứt" pin từ đầu, nay tiếp tục sạc miễn phí thêm 6 tháng, đến hết năm 2027.

Ông Nguyễn Thế Vinh (Giám đốc VinFast Thăng Long) cho hay, đại lý đang chờ hãng VinFast thông báo chính thức về các phương án giá mới của xe từ 1/3. “Cho đến thời điểm này, đại lý chưa nhận được bất cứ phản ứng gì từ khách hàng về thông tin ngừng thuê pin”, ông Vinh thông báo.

Theo nguồn tin của PV Báo Giao thông, giá xe kèm pin của VinFast cũng sẽ điều chỉnh giảm từ ngày 1/3. Cụ thể, chiếc VinFast VF 3 giá chỉ còn từ 299 triệu đồng, giảm 23 triệu so với trước đây. Các mẫu xe khác như VF 5 được giảm 11 triệu, VF 6 giảm 21 triệu, VF 7 giảm 50 triệu, VF 8 khoảng 100 triệu và VF 9 là 167 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.