Các mẫu xe của Toyota vẫn chưa có sự giảm giá sau thời điểm 1/1/2017. Ảnh: Thanh Tùng |
Theo phân tích, từ ngày 1/1/2017, mức thuế của xe nhập khẩu ô tô trong khối ASEAN giảm 10% thì giá bán trên thị trường sẽ giảm khoảng 7%. Tuy nhiên, theo ghi nhận, đến thời điểm này giá của các dòng xe nhập khẩu trong khối so với trước vẫn “án binh bất động”.
Đỏ mắt tìm xe giảm giá
Theo chân anh Lê Việt Trung (Ba Đình, Hà Nội), PV Báo Giao thông đến showroom Toyota Thanh Xuân (Hà Nội) tìm mua chiếc Toyota Hilux. Khi trao đổi, nhân viên bán hàng tại đây cho biết, Toyota Hilux hiện đang được bán với giá 870 triệu đồng xuống còn 850 triệu đồng (kèm theo khuyến mại 20 triệu đồng), trong khi giá trước đây là 914 triệu đồng. Theo nhân viên này, đây chính là giá bán giảm do chính sách giảm thuế nhập khẩu áp dụng trong khu vực ASEAN, chỉ dành cho các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN.
Tuy nhiên, trái ngược với Toyota Thanh Xuân, nhân viên kinh doanh tại Toyota Mỹ Đình lại khẳng định, chưa có bất kỳ dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc nào của Toyota giảm giá bán do thuế nhập khẩu ô tô trong khu vực ASEAN giảm 10% kể từ ngày 1/1/2017. Tất cả các mẫu xe nhập từ thị trường Thái Lan hay Indonesia của Toyota vẫn giữ nguyên giá bán như trước đây. Lý giải việc giảm giá chiếc Toyota Hilux, nhân viên này giải thích, giá 870 triệu đồng là giá bán đối với xe Hilux phiên bản mới, không phải giảm giá do thuế nhập khẩu giảm. Nhận định của nhân viên Toyota Mỹ Đình có vẻ hợp lý hơn vì thực tế thuế nhập khẩu đối với dòng xe bán tải trong khu vực ASEAN từ năm 2006 tới nay vẫn luôn giữ ở mức 5%.
Tại showroom Ford Láng Hạ, PV cũng ghi nhận tình hình tương tự đối với các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Khi khảo giá về mẫu xe Ford Everest Titanium 4x2, nhân viên kinh doanh tại đây cho biết, giá xe thời điểm hiện tại vẫn giữ ở mức 1,329 tỷ đồng, không có sự thay đổi so với trước. Nhân viên đại lý cũng cho biết, chưa nhận được bất kỳ thông tin nào từ Ford Việt Nam về việc giảm giá xe do giảm thuế nhập khẩu ô tô trong khu vực ASEAN.
Động thái mới nhất của việc giá xe giảm nhiệt lại đến từ một số mẫu xe đang có doanh số bán hàng không tốt như: Honda Accord giảm 80 triệu đồng. Mitsubishi cũng đưa ra giá bán chính thức mẫu xe Pajero Sport cao nhất là 1,488 tỷ đồng, giảm so với giá dự kiến ban đầu là 1,55 tỷ đồng. Cả hai mẫu xe này đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Cụ thể, tại showroom Honda Tây Hồ, theo khảo sát, mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan là Honda Accord đã giảm từ 1,470 tỷ đồng xuống còn 1,380 tỷ đồng. Nhân viên kinh doanh tại đây cho biết, việc giảm giá 80 triệu đồng đối với mẫu xe này một phần là do áp dụng chương trình khuyến mại về giá, một phần do việc giảm thuế nhập khẩu ô tô áp dụng từ ngày 1/1/2017.
Một điều dễ nhận thấy là các hãng phân phối những mẫu xe nhập khẩu trong khối ASEAN đang có những bước đi khá khôn ngoan là ra mắt những mẫu xe này sau thời điểm tháng 1/2017. Chỉ qua năm Dương lịch được vài ngày, các mẫu xe mới liên tục ra mắt hay công bố giá bán. Những mẫu xe này thường tăng giá so với những mẫu xe cũ và các hãng đều có những lý giải rất hợp lý cho việc tăng giá này như: “Mẫu xe hoàn toàn mới”, “xe được trang bị động cơ công nghệ mới” hay vấn đề biến động tỷ giá của các loại ngoại tệ nhập khẩu… khiến giá ấn định của những mẫu xe này ở mức cao. Trong những ngày tới các hãng xe khác sẽ tiếp tục công bố những sản phẩm mới của mình và có lẽ giá của những mẫu xe này cũng rất khó giảm.
Thuế giảm vì sao giá xe chưa giảm?
Đây chắc chắn là câu hỏi của nhiều người quan tâm đến thị trường ô tô. Trước đây, đã từng có rất nhiều chuyên gia tính toán và nhận định rằng, nếu không chịu ảnh hưởng của các yếu tố khác, mức giá xe nhập khẩu sẽ giảm khoảng 7%. Tuy nhiên, theo tình hình thực tế hiện nay, việc giảm giá xe sau khi thuế nhập khẩu ô tô trong khu vực ASEAN giảm 10% là rất khó.
Hiện nay, các hãng có xe nhập khẩu nguyên chiếc trong khu vực ASEAN có vẻ khá kín tiếng khi được hỏi vì sao giá xe chưa giảm tại thời điểm này? Theo ông Nguyễn Trọng Quyết, Giám đốc Kinh doanh Hyundai Hà Đông, tuy Hyundai không có xe nhập khẩu trong khu vực ASEAN nhưng cũng có thể nhận định, giá xe nhập khẩu chưa thể giảm.
Theo ông Quyết, tuy giảm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ 40% xuống còn 30% nhưng các loại thuế, phí khác đối với dòng xe nhập khẩu lại tăng lên, khiến giá xe chỉ giảm trên mặt lý thuyết. Vì vậy, giá bán đến tay người tiêu dùng vẫn chưa thể có dấu hiệu giảm nếu chưa có các chính sách từ trong nước để khuyến khích, tác động thực sự đến việc giảm giá xe nhập khẩu.
Một nguyên nhân nữa cũng được ông Quyết đưa ra đó chính là thời gian gần đây, tỷ giá đang tăng khiến giá xe khó có thể giảm ngay sau khi thuế nhập khẩu giảm 10%. Lấy ví dụ như Hyundai là hãng xe không nằm trong diện được giảm thuế nhập khẩu nhưng cũng chịu sự tác động của tỷ giá chung. Đối với mẫu xe Accent nhập khẩu về Việt Nam, giá xe cũng tăng từ 15 - 20 triệu đồng/xe do tác động từ tỷ giá tăng. Chính vì vậy, các hãng có xe nhập khẩu khác cũng sẽ chịu sự tác động này, khiến giá xe nhập khẩu chưa thể giảm ngay ở thời điểm hiện tại.
Tuy nhiên, đó mới chỉ là những lý do khách quan, còn về phần chủ quan, ông Quyết chia sẻ, có thể lượng xe nhập khẩu đang được bán tại thời điểm hiện nay đã được nhập từ năm 2016 chưa bán hết. Đây là thời điểm thuế nhập khẩu ô tô trong ASEAN chưa giảm nên lượng xe còn tồn khiến việc giảm giá xe hiện nay chưa thể xảy ra. Trong tương lai, đối với các mẫu xe nhập khẩu sau ngày 1/1/2017, giá bán có thể giảm hoặc không, tùy theo chính sách thuế trong nước cũng như các hãng xe.
Ngoài ra, theo một chuyên gia, các hãng sẽ chưa thay đổi ở đầu năm 2017, một phần do thời điểm cuối năm đang bán chạy hàng nên không thay đổi để tận dụng lợi nhuận.
Giá niêm yết một số mẫu xe nhập khẩu từ ASEAN: Toyota Fortuner có mức giá từ 981 triệu đồng đến 1,308 tỷ đồng; Toyota Yaris giữ nguyên mức giá so với trước (từ 636 - 689 triệu đồng). Đối với mẫu xe All New Pajero Sport, giá đang ở mức từ 1,329 - 1,488 tỷ đồng. Ford cũng đưa ra giá bán tham khảo đối với Ford Everest không có sự thay đổi so với trước đây (từ 1,249 - 1,936 tỷ đồng). |
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận