Bê bối khí thái của Volkswagen sẽ được coi là vụ dàn xếp khủng hoảng lớn nhất của một nhà sản xuất ô tô tại Mỹ - Ảnh: Telegrap |
Trong nỗ lực giải quyết khủng hoảng do vụ bê bối gian lận khí thải, tập đoàn Volkswagen đã thông báo chấp nhận phương án chi 14,7 tỷ USD để khắc phục hậu quả.
Trong 14,7 tỷ USD này, khoảng 10 tỷ USD sẽ dùng để mua lại hoặc sửa các xe Volkswagen và Audi dùng động cơ diesel 2.0L tại Mỹ (con số này mới chỉ là ước tính vì còn phụ thuộc vào việc có bao nhiêu chủ xe muốn được bồi thường và bồi thường như thế nào). Ngoài ra, công ty cũng sẽ nộp 2,7 tỷ USD vào quỹ hỗ trợ các chương trình môi trường và cắt giảm khí thải, cùng với 2 tỷ USD chi trong 10 năm để đầu tư vào việc phát triển xe không khí thải.
Đây sẽ là vụ dàn xếp khủng hoảng lớn nhất của một nhà sản xuất ô tô tại Mỹ.
Theo thoả thuận, các chủ xe do Volkswagen sản xuất, thuộc phiên bản từ 2009 đến 2015 sẽ được công ty mua lại xe với giá từ 12.500 đến 44.000 USD. Có 475.000 xe Volkswagen thuộc các mẫu Beetle, Golf, Jetta và Passat; cùng một số xe Audi A3 tại Mỹ thuộc diện được mua lại. Thoả thuận này không áp dụng với khoảng 90.000 xe sử dụng động cơ 3.0L dù cũng bị cài phần mềm gian lận khí thải.
Volkswagen có thể bắt đầun mua lại xe ngay từ mùa thu năm nay.
Nếu không muốn bán xe lại cho hãng, các chủ xe có thể chọn giải pháp đưa xe đi qua được các bài kiểm tra khí thải theo quy định. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cho rằng không thể cho phương án sửa lỗi này.
Dù chọn phương án nào, chủ xe cũng sẽ nhận được một khoản bồi thường bằng tiền mặt ít nhất là 5.100 USD. Một số chủ xe có thể nhận được mức bồi thường 10.000 USD.
Volkswagen bị yêu cầu đến ngày 30/6/2019 phải hoàn thành việc sửa chữa, tiêu huỷ hoặc mua lại ít nhất 85% số xe có lắp phần mềm gian lận; nếu không sẽ phải nộp thêm tiền vào quỹ môi trường.
Bộ Tư pháp Mỹ vẫn đang tích cực điều tra hình sự đối với Volkswagen và các cá nhân có liên quan.
Theo Los Angeles Times
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận