Chiều ngày 2/1, trên quốc lộ 1, đoạn qua ngã tư Bình Nhựt, ấp 3, xã Thạch Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An, chiếc xe container biển số 62C-043.48 lưu thông với tốc độ 45km/h, dao động khoảng 54km/h, tông thẳng vào các xe máy đang dừng đèn đỏ đã khiến 4 người tử vong và nhiều người bị thương. Dù qua xét nghiệm, tài xế được xác định dương tính với heroin nhưng trước đó nhiều người vẫn đặt ra giả thiết, chiếc xe container gây tai nạn này có thể bị mất phanh, gây ra tai nạn.
Trao đổi với Xe Giao thông, ông Trần Văn Minh, Giám đốc trung tâm cứu hộ ABC cho biết, loại phanh sử dụng trên xe tải, xe đầu kéo hiện nay là phanh hơi (khí nén locke), khác với phanh dầu trên xe con thông thường. Chiếc container gây tai nạn tại Long An sử dụng loại phanh này. Phanh hơi trên các loại xe tải, đầu kéo rất an toàn nên gần như không có trường hợp mất phanh.
Theo ông Minh, hiểu một cách đơn giản, nếu như trên xe sử dụng phanh dầu, khi đạp phanh áp lực dầu sẽ làm quay guốc phanh, đẩy má phanh ăn vào moay-ơ (bộ phận ở trung tâm bánh xe). Còn phanh hơi (như của chiếc xe trên) thì lại ngược lại, lúc nào trong bình khí nén cũng sẽ phải đầy hơi, để guốc phanh ở vị trí mở. Còn nếu mất hơi, guốc phanh lập tức bung ra, đẩy má phanh ép chặt vào phanh. Trong trường hợp mất hoặc hết hơi, phanh sẽ bị bó cứng, không thể có chuyện bị mất phanh. “Vụ tai nạn tại Long An nói riêng hay đối với các xe container sử dụng phanh hơi nói chung gần như không có tình trạng mất phanh”, Giám đốc trung tâm cứu hộ ABC chia sẻ.
Bên cạnh đó, trên các loại xe này còn được trang bị nút phanh khẩn cấp (tương tự như phanh tay trên xe con), rất dễ thao tác. Nếu hệ thống có rò rỉ khí, áp suất sẽ giảm một cách vừa đủ để kích hoạt phanh khẩn cấp.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận