• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Góc nhìn

Xe đa dụng cao cấp - xu hướng mới của thị trường ô tô Việt

11/12/2024, 15:00

Năm 2024 chứng kiến sự bùng nổ của phân khúc xe đa dụng cao cấp. Hàng loạt sản phẩm mới trong tầm giá từ 1 - 3 tỷ đồng ra mắt người tiêu dùng, góp phần mở ra xu hướng mới trên thị trường ô tô.

Trên thực tế, xe MPV tầm trung - cao cấp bắt đầu được khách hàng Việt quan tâm hơn từ cuối năm 2021, sau khi Kia Carnival ra mắt. 

Mẫu xe Hàn Quốc có nhiều phiên bản với khoảng giá rộng (từ 1,2 - 2,4 tỷ đồng), trong đó có những phiên bản hướng trực tiếp đến nhu cầu vận chuyển “sang, xịn” như Royal hay Signature.

Nhờ thu hút được nhóm khách hàng riêng, doanh số Carnival thường xuyên trong top đầu của toàn bộ phân khúc MPV, xếp trên nhiều mẫu xe bình dân có giá chỉ bằng phân nửa.

Cập bến Việt Nam cuối năm 2023, Volkswagen Viloran (từ 1,889 - 2,188 tỷ đồng) sớm thu hút sự chú ý của công chúng, không chỉ bởi định hướng sang trọng, công nghệ hiện đại và chiến lược giá hợp lý, mà còn từ những câu chuyện bên lề mà chiếc xe “vô tình” có liên quan.

Xe đa dụng cao cấp - xu hướng mới của thị trường ô tô Việt- Ảnh 1.

Volkswagen phân phối 5 mẫu ô tô tại Việt Nam và trong đó có tới 4 mẫu SUV, nhưng mẫu MPV Viloran hiện là cái tên thành công nhất.

Hãng xe Đức không công bố số liệu bán hàng tại Việt Nam, nhưng độ nhận diện và tần suất xuất hiện trên đường của Viloran rõ ràng lớn những mẫu xe Volkswagen khác như Touareg hay Tiguan. 

Không chỉ mở ra tệp khách hàng riêng, thành công của Viloran còn góp phần giúp Volkswagen tái định vị thương hiệu tại Việt Nam sau nhiều năm khó khăn.

Phân khúc MPV cao cấp cũng được nhiều hãng ô tô Trung Quốc lựa chọn để “chào sân” thị trường Việt. Đơn cử GAC M8, ra mắt cuối tháng 8 với giá bán từ 1,7 - 2,2 tỷ đồng.

Được trang bị hàng loạt công nghệ và tiện nghi sang trọng, song sự thiếu đồng bộ về chiến lược phân phối (GAC hiện mới có khoảng 7 đại lý trên toàn quốc), cộng thêm việc người tiêu dùng Việt vẫn còn hoài nghi với ô tô Trung Quốc, khiến GAC M8 chưa để lại được dấu ấn.

Một “tân binh” khác là Denza D9, mẫu MPV hạng sang từ liên doanh BYD - Mercedes-Benz, được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024 và nhận đặt hàng với giá khoảng 3,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, xe không có sẵn và chỉ bán theo hình thức đặt trước, với thời gian chờ từ 3 - 6 tháng.

Xe đa dụng cao cấp đang dần trở thành lựa chọn được ưa chuộng tại Việt Nam nhờ một số lợi thế nổi bật so với các loại ô tô khác.

Trước hết, không gian rộng rãi và giàu tiện nghi cho hành khách, là điểm mạnh của xe MPV. Với cấu hình từ 7 - 8 chỗ ngồi, các mẫu MPV không chỉ phù hợp cho gia đình mà còn đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng doanh nhân. 

Bên cạnh đó, các mẫu xe này thường được trang bị nhiều tiện ích hiện đại, từ hệ thống giải trí cao cấp, ghế ngồi thoải mái đến các tính năng an toàn tiên tiến.

Ngoài ra, thị trường Việt Nam vốn thiếu hụt các mẫu MPV từ những thương hiệu hạng sang. Ngoại trừ một vài mẫu xe như Mercedes-Benz V-Class hay Lexus LM với giá bán từ hơn 3 - 7 tỷ đồng, hầu hết các hãng còn lại chưa khai thác phân khúc này.

Điều này tạo cơ hội lớn cho các mẫu MPV như Volkswagen Viloran hay Kia Carnival mở rộng thị phần, khi giá bán chỉ từ 1 đến hơn 2 tỷ đồng - dễ tiếp cận hơn nhưng vẫn đảm bảo sang trọng và tiện nghi.

Cuối cùng, sự thay đổi trong thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam cũng là yếu tố quan trọng. Khách hàng hiện nay không chỉ tìm kiếm một phương tiện di chuyển, mà còn là không gian thư giãn di động, đáp ứng cả nhu cầu công việc và giải trí. 

Sự phát triển của các mẫu MPV cao cấp có thể xem như một xu hướng tất yếu, hứa hẹn tiếp tục góp phần tái định hình thị trường ô tô Việt trong những năm tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.