• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Xe đa dụng gầm cao bán chạy nhờ làn sóng đầu tư xe dịch vụ

24/01/2024, 09:00

Năm nay, dòng xe MPV bất ngờ chiếm vị trí xe bán chạy nhất, do được tin dùng làm xe dịch vụ, nâng thị phần của MPV lên 13% trong tổng sản lượng toàn ngành.

Xe đa dụng gầm cao bán chạy nhờ làn sóng đầu tư xe dịch vụ- Ảnh 1.

Xpander được giới tài xế dịch vụ tin dùng, đồng thời người tiêu dùng phía Nam cũng dành sự ưu ái cho dòng xe xuất xứ Indonesia.

Năm 2022, ba mẫu xe bán chạy nhất lần lượt là Toyota Vios (23.529 xe), Hyundai Accent (22.645 xe) và Mitsibishi Xpander (21.983 xe).

Năm 2023, xe bán chạy nhất là chiếc Mitsibishi Xpander (19.740 xe), thứ nhì là Hyundai Accent (17.452 xe) và đứng thứ ba là Mazda CX-5 (16.808 xe).

Anh Lương Huy Hùng (trú tại Đông Hội, Đông Anh, Hà Nội) - một lái xe dịch vụ từ Nội Bài vào trung tâm Hà Nội cho biết, hàng ngày anh gặp cả trăm lái xe dịch vụ trên sảnh nhà ga, dưới bãi đỗ xe sân bay, chủ yếu vẫn là các dòng xe Xpander, Vios và Accent…

"Tôi không bất ngờ khi những mẫu xe này luôn bán chạy nhất, vì anh em tài xế mua chạy dịch vụ rất nhiều, giá lăn bánh Xpander chỉ tầm 680 triệu đồng phiên bản số tự động", anh Hùng nói.

Ngoài các đô thị lớn, tại những thành phố du lịch như Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc, Hạ Long..., số lượng xe dịch vụ tăng lên và lựa chọn của nhiều tài xế là những thương hiệu kể trên, trong đó số lượng xe MPV làm dịch vụ ngày càng nhiều.

Điều bất ngờ là mức tiêu hao nhiên liệu của Xpander (7,1L/100km đường hỗn hợp) cao hơn so với nhóm xe cùng hạng như Toyota Veloz Cross (6,3L/100km đường hỗn hợp), Toyota Avanza Premio CVT (6,3 L/100km đường hỗn hợp) hay Suzuki XL7 (6,62 L/100km), có thể nói là cao nhất trong phân khúc MPV 7 chỗ cỡ nhỏ hiện tại.

Vậy điều gì khiến Xpander được chọn, soán ngôi những mẫu xe ăn khách nhiều năm qua như Toyota Vios hay VinFast Fadil.

Theo anh Nguyễn Tuấn Hải, một chủ xe Xpander chạy dịch vụ hàng ngày khu vực quận Cầu Giấy (Hà Nội), dòng xe MPV nhỏ ăn khách là nhờ khoảng giá phù hợp cho người khởi nghiệp kinh doanh vận tải, giá tương đương sedan nhưng dòng MPV nhiều tiện ích hơn.

Tiện ích lớn nhất là xe gầm cao giúp tài xế quan sát tốt hơn, lên xuống vỉa hè tự tin hơn và khả năng lội qua chỗ ngập chắc chắn tốt hơn sedan.

Thứ hai là khoang sau rộng, khi gập hàng ghế thứ ba giúp chở nhiều đồ hơn so với sedan.

Thứ ba, nếu cùng lộ trình thì giá cước dịch vụ bằng xe MPV cao hơn so với sedan 5 chỗ khoảng 10%, giúp tài xế thu nhập tốt hơn.

Theo số liệu của VAMA tổng hợp, năm 2023 tổng số xe MPV tiêu thụ toàn quốc là 53.062 chiếc.

Chia theo vùng miền, khách hàng miền Nam mua 26.032 xe MPV các loại trong khi miền Bắc chỉ là 17.524 xe, miền Trung thấp nhất, chỉ 9.506 xe.

Nếu so với tổng sản lượng ô tô bán ra năm qua (408 nghìn xe), thị phần của dòng MPV chiếm tỷ trọng 13% và có xu hướng tăng dần từng năm.

Theo các chuyên gia trong ngành công nghiệp ô tô, MPV sẽ dần thay thế sedan trong những năm tiếp theo, kể cả xe điện cũng như xe động cơ truyền thống.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.