Năm 2023, kim ngạch nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc vào Canada đạt 2,2 tỷ đô la Canada (tương đương 1,6 tỷ USD), gấp đôi năm trước.
Phần lớn trong số này là xe điện của hãng Tesla, nhưng được sản xuất từ Trung Quốc và xuất cảng tới đây.
Giới phân tích cho rằng ô tô Tesla sản xuất tại Trung Quốc rẻ hơn sản xuất tại Mỹ và những nơi khác, do chi phí nhân công rẻ hơn, tương tự như hàng triệu người Canada đang dùng điện thoại iPhone sản xuất ở Trung Quốc.
Thủ tướng Canada, ông Trudeau đã thừa nhận, ông đang theo dõi hành động của các quốc gia khác và đã có các cuộc thảo luận về xe điện Trung Quốc trong cuộc họp gần đây của các nhà lãnh đạo G7 tại Ý.
Chưa có động thái chính thức nào được thực hiện, bởi chính phủ Canada cần phải tiến hành thận trọng, nếu không có thể phải đối mặt với các biện pháp trả đũa từ Trung Quốc.
Tuy nhiên, Canada cũng cần xem xét đánh thuế xe điện Trung Quốc bằng một mức thuế mới để bảo vệ ngành công nghiệp ô tô địa phương.
Thủ tướng Trudeau nói rằng nước này sẽ gặp rủi ro về việc làm trong ngành ô tô nếu không thực thi mức thuế mới.
Theo Bộ trưởng Tài chính Canada Chrystia Freeland, nước này đang tích cực xem xét các bước tiếp theo để chống lại tình trạng dư cung của Trung Quốc.
Các tập đoàn ô tô từ Canada cũng đang kêu gọi chính phủ áp đặt thuế quan mới lên xe điện Trung Quốc.
Họ nói rằng Canada không thể "việt vị" so với Mỹ về vấn đề này, vì hiệp định thương mại tự do Mỹ - Mexico - Canada sắp được xem xét.
Tháng 5 vừa qua, chính quyền Mỹ áp đặt mức thuế 100% (tăng 4 lần), đầu tháng 6 đến lượt EU áp đặt thuế suất 38% (tăng 3,8 lần) lên xe điện Trung Quốc.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận