Chuẩn NEDC và WLTP
Chuẩn NEDC và WLTP đều được thông qua bởi Ủy ban Kinh tế Liên hiệp quốc về châu Âu (UNECE).
NEDC (Chu trình lái xe châu Âu - New European Driving Cycle) được giới thiệu từ thập niên 1980 và cập nhật lần cuối năm 1997. Ban đầu, chuẩn này dùng cho xe chạy xăng, dầu, sau đó mở rộng sang xe điện.
VinFast VF 5 Plus đi được hơn 300 km mỗi lần sạc đầy theo chuẩn NEDC
Chu trình NEDC được thực hiện ở phòng thí nghiệm, các dữ liệu đo lường thu thập trong điều kiện lý tưởng và không gồm những yếu tố khác khi sử dụng thực tế như bật/tắt đèn, điều hoà, hệ thống âm thanh…
WLTP (Quy trình kiểm tra xe hạng nhẹ toàn cầu - Worldwide Harmonised Light Vehicle Test Procedure) được ra đời nhằm thay thế NEDC, bắt đầu được áp dụng tại châu Âu và nhiều nước trên thế giới từ tháng 9/2018.
Khác biệt lớn nhất giữa WLTP và NEDC nằm ở việc WLTP có nhiều bài thử nghiệm với tính thực tế cao hơn, gồm cả những yếu tố khác khi sử dụng thực tế, đồng thời mô phỏng tốt hơn những điều kiện khi xe chạy trên đường thật.
Nếu chu trình NEDC gồm 1 giai đoạn kéo dài 20 phút thì WLTP có 4 giai đoạn với cường độ từ thấp đến cao, diễn ra trong 30 phút.
Với quy trình WLTP, phương tiện được thu thập thông số vận hành ở 4 dải vận tốc gồm thấp (tối đa từ 49,1-56,5 km/h), trung bình (tối đa từ 64,4-76,6 km/h), cao (tối đa từ 85,2-97,4 km/h) và rất cao (tối đa 131,3 km/h), từ đó cho ra kết quả trung bình.
Mercedes EQS đi được từ 625-783 km mỗi lần sạc đầy theo chuẩn WLTP
Vì những lý do kể trên, chuẩn WLTP được xem là chính xác hơn NEDC. Theo một báo cáo của J.D. Power (công ty phân tích dữ liệu, phần mềm và thông tin người tiêu dùng của Mỹ), quãng đường đi được mỗi lần sạc đầy đo theo chuẩn WLTP ước tính cao hơn 10% so với thực tế sử dụng tại châu Âu. Với chuẩn NEDC, kết quả có thể cao hơn thực tế khoảng từ 25-30%.
Tại Việt Nam, một số mẫu ô tô điện phân phối chính hãng có quãng đường đi được mỗi lần sạc đầy đo theo chuẩn NEDC là VinFast VF e34 và VF 5.
Hai mẫu SUV VinFast VF 8 và VF 9 công bố số liệu này theo chuẩn WLTP. Porsche Taycan và Mercedes-Benz EQS cũng là những mẫu xe dùng chuẩn này.
Tiêu chuẩn EPA
EPA là quy trình kiểm tra của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (Environmental Protection Agency - EPA), gồm nhiều chu kỳ thử nghiệm mô phỏng điều kiện trong thành phố và trên đường cao tốc. Trong đó, cao tốc chiếm đa số.
Tesla Model 3 bản tiêu chuẩn đi được 438 km mỗi lần sạc đầy theo chuẩn EPA
Đây cũng là khác biệt giữa EPA và các chuẩn NEDC, WLTP của châu Âu. Người Mỹ dành nhiều thời gian lái xe trên đường cao tốc, di chuyển giữa các bang. Trong khi đó, phần lớn người châu Âu chủ yếu đi lại ở đô thị và vùng ngoại ô. Vì vậy chuẩn NEDC và WLTP cũng tập trung vào điều kiện sử dụng này.
Với chuẩn EPA, xe được sạc đầy pin qua đêm và bắt đầu quy trình vào sáng hôm sau, chạy tới khi hết pin trong điều kiện nhiệt độ phòng trong môi trường kín, chở duy nhất người lái. Kết quả cuối cùng là kết quả trung bình sau nhiều lần lặp lại chu kỳ.
Theo J.D. Power, chính vì sự khác nhau giữa quy trình và mục đích sử dụng chủ yếu mà chuẩn EPA hay NEDC, WLTP đều có sai lệch so với sử dụng thực tế. Đặc biệt khi với xe điện, quãng đường đi được còn chịu ảnh hưởng từ nhiệt độ môi trường, tải trọng, các hệ thống điều hoà, giải trí sử dụng, cách lái… Vì vậy, con số này chỉ mang tính chất tham khảo.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận