Trong khu vực Đông Nam Á, Thái Lan luôn là quốc gia tiên phong về tốc độ chuyển đổi xe xăng sang xe điện. Trong tháng 1/2024 đã có đến 1/5 số lượng ô tô bán ra tại thị trường này là những chiếc xe xanh.
Cụ thể, với 13.653 xe điện được bán ra trong tháng đầu năm trên tổng số 65.067 xe toàn thị trường, doanh số xe điện đã chiếm đến 20,5% tổng thị phần.
Trước đó, trong cả năm 2023, phân khúc xe điện tại thị trường Thái Lan cũng thiết lập doanh số kỷ lục mới với 76.314 xe.
Trong 2 năm qua, Thái Lan đã nỗ lực thúc đẩy chuyển đổi xe điện đồng thời thu hút đầu tư từ các thương hiệu lớn để xây dựng nhà máy tại đây. Khá nhiều thương hiệu Trung Quốc đã và đang xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Thái Lan, trong đó đình đám nhất là BYD.
Như thường lệ, phần lớn xe điện bán ra tại Thái Lan có xuất xứ từ Trung Quốc. Hai mẫu xe bán chạy nhất tại quốc gia này là BYD Dolphin (3.175 xe) và BYD Seal (3.008) xe. Mẫu xe thứ 3 của hãng tại Thái Lan là BYD Atto 3 cũng về đích thứ 4 với 1.592 xe bán ra.
Nhìn rộng hơn, trong số 15 xe điện bán chạy nhất Thái Lan, chỉ có... 2 xe không tới từ Trung Quốc. Đó là Volvo XC40 bản điện hóa (xếp thứ 13, doanh số 105 xe) và BMW iX3 (xếp 14, doanh số 95 xe bằng xe).
Đáng chú ý, thương hiệu đến từ Mỹ, Tesla dù xuất hiện khá sớm tại Thái Lan nhưng có vẻ không còn được lòng khách hàng người dùng tại đây.
Doanh số tháng 12 năm ngoái của hãng là 568 xe cho Model Y và 460 xe cho Model 3, trong khi tháng 1/2024 mỗi loại chỉ bán được lần lượt 37 và 15 chiếc. Doanh số này có phần lép vế hơn so với các mẫu xe khác đến từ Trung Quốc.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận