• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Xe gầm cao lên ngôi nhưng sedan bình dân vẫn có tệp khách hàng riêng

11/01/2024, 10:00

Ba mẫu sedan bình dân của Hyundai, Toyota và Honda vẫn có chỗ đứng trên thị trường dù xu hướng chọn xe gầm cao được khẳng định.

Sedan bình dân vẫn lọt Top 10 bán chạy nhất năm

Theo thống kê bán hàng năm 2023 vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố ngày 10/1, trong Top 10 xe bán chạy nhất cả năm, có ba cái tên thuộc phân khúc sedan bình dân, gồm: Hyundai Accent, Toyota Vios và Honda City, đều là xe lắp ráp trong nước.

Cụ thể, năm 2023 người Việt chọn mua 17.452 xe Hyundai Accent, 13.521 xe Toyota Vios và 9.894 chiếc Honda City.

Xe gầm cao lên ngôi nhưng sedan bình dân vẫn có tệp khách hàng riêng- Ảnh 1.

Vios là mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam năm 2022 (23.500 xe) nhưng năm 2023 chỉ đứng thứ 5 trong Top 10 xe bán chạy, xếp sau Hyundai Accent.

Ba mẫu xe phổ thông truyền thống này đứng ở vị trí thứ hai, thứ năm và thứ mười trong top 10 xe bán chạy nhất năm qua, trong khi 7 mẫu xe còn lại là xe gầm cao.

Tổng thể, nhóm ba mẫu sedan bình dân này đạt doanh số cả năm là 40.867 chiếc, xấp xỉ 10% lượng ô tô mới lăn bánh năm qua.

Xét về tuổi đời, Vios là chiếc sedan lắp ráp trong nước giàu “thâm niên” nhất với 21 năm và 4 thế hệ nối tiếp. Năm 2023 vừa qua Vios đứng thứ 5 trong Top 10 bán chạy.

Hyundai Accent tuy mới lắp ráp tại Việt Nam từ tháng 4/2018, nhưng chỉ sau 5 năm đã vượt qua Vios về doanh số. Năm 2023, Accent đứng thứ nhì trong Top 10 bán chạy, chỉ xếp sau chiếc Mitsubishi Xpander về sản lượng tiêu thụ.

Honda City cạnh tranh trực diện với Vios và Accent, tuy nhiên do giá cao (từ 559 - 609 triệu đồng) nên luôn xếp sau Accent và Vios trong cuộc đua doanh số.

Vì sao sedan bình dân chưa hoàn toàn “thất sủng”?

Theo anh Đỗ Phú Huynh (trú tại Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội), người quản lý trung tâm kinh doanh xe cũ tại quận Long Biên (Hà Nội), với xe cũ, dòng sedan bình dân luôn được mua đi bán lại sôi động nhất. Khách mua cũng “chốt đơn” nhanh gọn hơn so với các loại xe khác.

Xe gầm cao lên ngôi nhưng sedan bình dân vẫn có tệp khách hàng riêng- Ảnh 2.

Honda City được cho là chiếc sedan "giữ giá" trong phân khúc do ít bị khai thác làm dịch vụ. Ảnh: Lam Anh.

Theo anh Huynh, lý do thứ nhất là những dòng xe này vận hành ổn định, chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng thấp, sẵn có dịch vụ phụ tùng ở mọi nơi, kể cả tỉnh xa.

Lý do thứ hai là tệp khách hàng phụ nữ mua xe lần đầu thường chọn mua những chiếc xe tương đương với kích cỡ xe họ được thực hành khi tập lái, trên thực tế xe Vios là loại xe tập lái phổ biến nhất.

Cuối cùng, những chiếc sedan bình dân cỡ B được tệp khách hàng chạy dịch vụ chọn mua nhiều hơn cả. Các hãng taxi truyền thống cũng dùng loại xe này phổ biến, nhờ cốp sau rộng rãi.

Các chuyên gia ô tô nhận định, sedan bình dân vẫn có chỗ đứng vững chắc lâu dài ở nhiều nước chứ không riêng Việt Nam, bởi các dòng xe này hầu hết được lắp ráp bản địa.

Nhờ tỷ lệ nội địa hóa cao, người mua sedan bình dân ở các thị trường thuộc Đông Nam Á đều yên tâm sử dụng xe cả chục năm mà không lo hỏng vặt, không thiếu linh kiện phụ tùng thay thế khi cần đến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.