Đảo lốp là một hoạt động bảo dưỡng định kỳ cần thiết |
Đảo lốp là một trong những hoạt động bảo dưỡng đơn giản nhưng lại đóng góp nhiều trong việc kéo dài tuổi thọ lốp và nâng cao an toàn khi vận hành xe ô tô. Đảo lốp là việc thay đổi vị trí của lốp ô tô từ vị trí này sang vị trí khác, nhằm đảm bảo việc mòn đều giữa các lốp xe. Thay vì mài mòn đều trên bề mặt lốp, nó lại chỉ tập trung vào một vài khu vực nhất định, khiến tuổi thọ của lốp giảm đáng kể. Một bộ lốp xe mòn đều sẽ có thời gian sử dụng lâu hơn so với một bộ lốp bị mòn "lệch".
Lốp mòn khác nhau cũng có tạo ra lực bám khác nhau khiến xe chạy không thẳng, phanh không bám đường rất có thể sẽ gây nguy hiểm cho người lái. Theo khuyến cáo của các hãng lốp xe, nên đảo lốp trong khoảng từ 7.000 đến 10.000 km. Đây là thời điểm nên bảo dưỡng và đảo lốp, có thể kiểm tra bằng mắt thường những điểm bất thường trên bề mặt lốp để khắc phục hoặc thay thế. Lốp quá mòn thì nên thay mới nhằm đảm bảo an toàn khi vận hành.
Sơ đồ đảo lốp cho các dòng xe - Ảnh NEXEN TIRE |
Có một mẹo rất hay mà những người có kinh nghiệm thường truyền tai nhau đó là nên đảo lốp mỗi khi thay dầu máy. Thời gian bảo dưỡng và thay dầu máy khá trùng khớp với thời gian đảo lốp xe. Lưu ý là khi đảo lốp thì cần điều chỉnh lại áp suất các lốp xe cho phù hợp với vị trí mới.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận