• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Xe Nga giá rẻ khó có cơ hội xuất hiện ở Việt Nam

28/03/2016, 07:11

Việt Nam mở cửa đón ô tô Nga với thuế suất 0%, nhưng đối tượng miễn thuế là dòng xe trên 10 chỗ

asa1
Xe con của Nga giá rẻ khó có cơ hội xuất hiện ở Việt Nam

Việt Nam ký với Nga về Nghị định thư hợp tác về ô tô, trong đó điểm đáng chú ý là các doanh nghiệp sản xuất ôtô của Nga sẽ cùng các đối tác Việt Nam thành lập một số liên doanh để sản xuất, lắp ráp ôtô tải, xe từ 10 chỗ trở lên, xe địa hình (UAZ) và một số loại xe chuyên dụng tại Việt Nam.

Theo Nghị định thư, những hãng sản xuất ôtô mà hiệp định này nhắc tới là các hãng chuyên sản xuất xe tải và xe chuyên dụng như Kamaz, Gaz hay Uaz. Như vậy trong nghị định này, đối tượng "ôtô Nga vào Việt Nam" sẽ  không bao gồm xe dưới 10 chỗ (ôtô con). Nói cách khác, thị trường ô tô Việt sẽ không có sự xuất hiện của các dòng xe cá nhân dưới 10 chỗ.

Cùng với đó, Việt Nam sẽ cho phép các liên doanh được nhập khẩu miễn thuế miễn thuế một số xe nguyên chiếc để bán thăm dò dung lượng và thị hiếu của thị trường, đồng thời cho hưởng hạn ngạch miễn thuễ cụ thể đối với linh kiện, phụ tùng lắp ráp ô tô trong vòng 5 năm. Đây là khoảng thời gian trước khi thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô theo VN-EAEU FTA sẽ được cắt giảm về 0%.

Thực tế cho thấy, các hãng xe con của Nga đang gặp khó khăn trong cả thị trường nội địa và xuất khẩu. Một số hãng xe lớn cũng buộc phải khai tử như Lada (2012) do không đạt yêu cầu về doanh số. Cùng đó, vị trí top đầu đang bị đe dọa nghiêm trọng khi tình hình kinh tế tài chính bất ổn. Đồng tiền Nga (rup) mất giá mạnh kết hợp những biện pháp trừng phạt kinh tế Châu Âu khiến Nga rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan. Hầu hết các hãng xe Nga đều lắp ráp, còn lại những bộ phận phức tạp đều đi nhập từ nước ngoài vì thế chi phí cho linh kiện sẽ được đẩy lên cao nên muốn đạt được chi tiêu lợi nhuận bắt buộc hãng phải tăng giá bán.

Từ đó có thể thấy, một viễn cảnh về xe con giá rẻ của Nga tại Việt Nam là vô cùng khó khăn tại thời điểm này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.