• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Thị trường

Xe nhập khẩu giảm ba tháng liên tiếp

31/08/2023, 10:00

Ba tháng qua, lượng xe nhập khẩu giảm liên tiếp do phải cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước và sức mua chưa hồi phục.

Xe nhập khẩu giảm ba tháng liên tiếp - Ảnh 1.

Lượng xe nguyên chiếc về cảng giảm ba tháng liên tiếp, tháng 8 giảm 4,9% so với tháng 7. Ảnh: Lam Anh

Ba tháng qua, lượng xe nhập khẩu giảm liên tiếp do phải cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước, sức mua chưa hồi phục.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, khoảng 8.500 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước trong tháng 8, giá trị khoảng 194 triệu USD.

So với tháng liền trước, kim ngạch nhập khẩu ô tô tháng này ước tính giảm 4,9% về lượng và giảm 10,6% về giá trị.

Tháng 7, lượng xe về cảng là 8.929 chiếc. Tháng 6, lượng xe về cảng 9.006 chiếc.

Như vậy, ba tháng liên tiếp lượng xe nhập khẩu giảm, cho dù mức giảm không nhiều nhưng phản ánh sức mua chưa bật lên.

Lũy kế 8 tháng, tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đạt 88,3 nghìn chiếc, trị giá 2,06 tỷ USD, giảm 8,4% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, mức giảm về số lượng không đáng kể (giảm 0,1%), chứng tỏ đơn giá khai báo mỗi xe nhập khẩu năm nay giảm so với năm ngoái.

Nguồn xe nhập khẩu vẫn đến từ ba thị trường quen thuộc, là Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc.

Theo các chuyên gia trong ngành, sức ép lớn nhất của hai tháng 7 và 8 đối với xe nhập khẩu là chính sách giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước.

Ngoài ra, tháng 8 dương lịch trùng với chu kỳ tiết giảm mua sắm rơi vào “tháng cô hồn” theo quan niệm dân gian, sức mua tài sản lớn như xe cộ chùng xuống.

Về sức mua trong nước, tính đến hết tháng 7 tổng doanh số toàn thị trường chỉ tiêu thụ khoảng 208 nghìn xe, giảm gần 30% so với cùng kỳ năm trước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.