Theo Tổng cục Hải quan, ước tính số lượng ô tô nhập khẩu tháng 3/2023 về lượng đạt 14.959 chiếc, giá trị 343 triệu USD, tăng gần 37% về giá trị so với tháng 2.
Lũy kế 3 tháng đầu năm, tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đạt 41.190 chiếc (tổng trị giá 883 triệu USD), tăng 57% về giá trị so với năm ngoái.
Siêu thị xe tải, xe chuyên dùng Trung Quốc nhãn hiệu ChengLong và LiuGong ở cửa ngõ TP Lạng Sơn. Ảnh: Lam Anh
Đáng chú ý, trong số 9 thị trường xuất khẩu ô tô lớn nhất vào Việt Nam thì xe Trung Quốc nhập khẩu trong tháng qua tăng đột biến.
Tổng cộng 1.316 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu từ Trung Quốc trong tháng 3/2023, đạt giá trị kim ngạch hơn 52 triệu USD, tăng gần gấp đôi hai tháng trước.
Lũy kế 3 tháng đầu năm, tổng kim ngạch nhập khẩu xe Trung Quốc là 93,1 triệu USD, chiếm hơn 11% tổng giá trị nhập khẩu toàn ngành công nghiệp ô tô.
Xe Trung Quốc nhập khẩu chủ yếu là xe tải và xe chuyên dùng, về Việt Nam qua cửa khẩu Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn) và cửa khẩu Tà Lùng (tỉnh Cao Bằng).
Theo Cục Hải quan Lạng Sơn, kim ngạch nhập khẩu ô tô qua Lạng Sơn hai năm gần nhất là 778,4 triệu USD (2021) và 187,9 triệu USD (2022).
Kim ngạch nhóm hàng linh kiện phụ tùng ô tô trong hai năm qua lần lượt là 26,8 triệu USD (2021) và 13,7 triệu USD (2022).
Sở dĩ sản lượng và kim ngạch ô tô nhập khẩu qua Lạng Sơn 2 năm qua có sự chênh lệch lớn, là do năm 2022 chính sách zero-covid của Trung Quốc khiến xe ô tô và linh kiện phụ tùng nhập qua tỉnh này bị hạn chế.
Xe du lịch nhẹ dưới 9 chỗ vẫn từ Thái Lan và Indonesia về Việt Nam qua 4 cảng biển với số lượng 12,5 nghìn chiếc, trị giá 224 triệu USD, tăng gần 30% so với tháng trước.
Sản lượng nhập khẩu tăng là chỉ dấu cho thấy sức mua ô tô bắt đầu hồi phục từ đầu quý 2, sau khi các chính sách tín dụng như lãi suất điều hành và nới room tín dụng bắt đầu phát huy hiệu quả.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận