Xe nhập sắp ồ ạt về nước khiến dư luận đặt câu hỏi, liệu giá xe trong nước có giảm mạnh như kỳ vọng |
Sau lô xe Honda, lô ô tô nhập khẩu Thái Lan của Chevrolet cũng đã cập cảng, hiện đang chờ hoàn tất các thủ tục để được thông quan. Tiếp đến, theo nguồn tin, trong tháng 5/2018, lô xe nhập khẩu miễn thuế của Toyota Việt Nam (TMV) cũng dự kiến sẽ cập cảng, mang theo những mẫu xe được mong chờ nhất là Fortuner và Wigo. Trước những thông tin này, nhiều khách hàng có nhu cầu thực sự đang canh cánh với câu hỏi: "Liệu được miễn thuế, giá bán những mẫu xe này có giảm mạnh?".
Ô tô nhập khẩu từ ASEAN về Việt Nam miễn thuế nhập khẩu khiến giá xe giảm là điều chắc chắn. Tuy nhiên, sau khi Honda Việt Nam (HVN) công bố giá bán lô xe nhập khẩu miễn thuế, nhiều người nghi ngờ về việc giá xe giảm mạnh. Những nghi ngờ này không phải không có cơ sở.
Trên thực tế, giá xe Honda nhập khẩu có mức giảm không được như kỳ vọng của nhiều người |
Theo tính toán, khi thuế nhập khẩu giảm 30% về mức 0% như hiện nay đối với xe nhập ASEAN, về lý thuyết, so với năm 2017, giá xe năm 2018 có thể giảm tới 23%. Bên cạnh đó, từ 1/1/2018, thuế Tiêu thụ đặc biệt một số dòng xe giảm 5%. Cụ thể, xe dưới 9 chỗ ngồi có dung tích 1.5L trở xuống giảm từ 40% xuống 35%; xe có dung tích từ 1.5L đến 2.0 L giảm từ 45% xuống 40%. Theo đó, giá các dòng xe có dung tích dưới 1.5L và từ 1.5L đến 2.0L tiếp tục giảm thêm ước tính 1-2% nữa. Điều này giúp giá xe có thể giảm sâu từ 23 – 25%.
Nhưng trên thực tế, nhìn từ giá bán xe HVN công bố, giá xe được miễn thuế nhập khẩu chỉ giảm ở mức từ 14 – 17%. Thậm chí mới đây, HVN đã thông báo điều chỉnh giá xe nhập khẩu tăng thêm mỗi mẫu 5 triệu đồng, khiến mức giảm giá không còn được như trước đây. Động thái này khiến khách hàng lo ngại tới đây, không chỉ riêng HVN mà các hãng xe khác như Chevrolet, Suzuki hay TMV,… cũng sẽ không giảm mạnh giá xe nhập như kỳ vọng. Khi xe nhập không giảm giá mạnh, thêm một câu hỏi nữa được đặt ra, giá xe trong nước liệu có phải giảm theo?
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận