• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Xe sedan cỡ C sụt giảm gần 50% so với năm trước

21/01/2024, 18:05

Năm 2023 chứng kiến sự sụt giảm tới 50% của dòng sedan cỡ C tại thị trường Việt Nam. Có những mẫu xe mỗi tháng bán ra chỉ vài chục chiếc.

Xe sedan cỡ C chịu tác động kép

Năm 2023 chứng kiến sự sụt giảm doanh số chung của toàn thị trường ô tô, trong đó phân khúc xe sedan cỡ C bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Theo đó doanh số cả năm 2023 của phân khúc này giảm đến gần 50% so với năm trước.

Cụ thể trong 2023, tổng doanh số phân khúc sedan hạng C tại thị trường Việt Nam là 15.499 xe, con số này chỉ bằng một nửa so với năm trước ( 29.918 xe). Mức giảm của phân khúc này cao hơn khá nhiều so với mức giảm trung bình 25% của cả thị trường.

Xe sedan cỡ C sụt giảm gần 50% so với năm trước- Ảnh 1.

Mazda 3 là sản phẩm bán chạy nhất năm 2023 trong phân khúc cỡ C khi có doanh số 6.718 chiếc.

Một điểm đáng lưu ý là trong năm 2023 thị trường chứng kiến sự bổ sung sản phẩm mới ở nhiều dải phân khúc khác nhau thì phân khúc sedan cỡ C lại không có mẫu xe nào ra mắt hoặc được cập nhật phiên bản mới.

Ở phân khúc sedan cỡ C thị trường Việt, có sự cạnh tranh mạnh mẽ đến từ nhiều hãng lớn. Trong đó Toyota Corolla Atis và Honda Civic là xe nhập khẩu, còn Kia K3, Mazda 3 và Hyundai Elantra được sản xuất và lắp ráp ttrong nước.

Kia K3 và Mazda 3 chiếm 64% tổng số xe sedan cỡ C

Trong năm vừa qua, bộ đôi sản phẩm do Thaco lắp ráp là Mazda 3 và Kia K3 vẫn là hai dòng xe chủ lực "gồng gánh" doanh số cho phân khúc sedan cỡ C tại Việt Nam.

Riêng Mazda3 dẫn đầu với 6.718 xe, còn K3 cũng bán ra lũy kế cả năm đạt 3.205 chiếc. Tổng doanh số của hai mẫu xe này chiếm đến 64% xe cỡ C, qua đó bỏ xa các đối thủ như Corolla Altis, Civc hay Elantra.

Tuy nhiên, so với năm trước, doanh số của cả hai mẫu xe trên đều giảm mạnh. Cụ thể, K3 giảm 72% so với con số 11.404 xe của 2022, trong khi Mazda3 giảm 32% so với mức 9.812 xe của 2022.

Việc giảm doanh số của các dòng sedan cỡ C tại Việt Nam trong năm qua được nhiều chuyên gia nhận định do ảnh hưởng từ những khó khăn nói chung của nền kinh tế, dẫn đến sức mua của người tiêu dùng giảm.

Cùng với đó, việc thị hiếu hiện tại về ô tô tại Việt Nam là những mẫu xe gầm cao giá rẻ, do đó nếu cùng tầm giá sedan cỡ C, khách hàng có thể lựa chọn những mẫu xe crossover cỡ B như Kia Sonet hay Kia Seltos, hoặc đâu đó các dòng xe MPV đa dụng và tiện nghi hơn như Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz...

Trong 6 tháng cuối năm 2023, nhờ chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp, thị trường sedan cỡ C có dấu hiệu khởi sắc nhưng sức mua và sự quan tâm của khách hàng ở phân khúc này không còn mạnh mẽ như trước. Trong tháng 12, có tổng cộng 1.925 sedan cỡ C giao đến khách hàng, tăng 22,5% so với tháng trước.

Mazda3 và Kia K3 có lợi thế lắp ráp trong nước, nhiều phiên bản tùy chọn, giá bán dễ tiếp cận nên giúp phần nào gỡ gạc doanh số phân khúc.

Còn lại bộ ba Elantra, Civic và Altis đều có giá bán cao hơn hai sản phẩm nhà Thaco nên có vẻ yếu thế về mặt cạnh tranh. Đặc biệt phải nhắc tới, Honda Civic và Toyota Altis là mẫu xe nhập khẩu, không được hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ nên không đủ sức cạnh tranh với các mẫu xe phân khúc khác.

Năm 2023 còn là năm mà thị trường chứng kiến sự lên ngôi của các dòng xe gầm cao, các dòng xe MPV đa dụng ngang tầm giá khiến cho thị trường sedan cỡ C ngày càng mất đi sức hút. Các nhà sản xuất, phân phối không giới thiệu sản phẩm mới, doanh số từng tháng không mẫu xe nào vượt qua ba con số, thậm chí có nhiều tháng Civic và Altis bán dưới mức 100 xe.

Với tình hình hiện tại, bước sang năm 2024 chắc chắn các hãng xe sẽ phải tìm cách thay đổi chiến lược kinh doanh, cho ra mắt thêm phiên bản mới, giảm giá bán thì mới có thể hy vọng lấy lại được thị phần từ các phân khúc vốn đang rất hot hiện nay như SUV, MPV...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.