Túi khí trên Toyota Fortuner không bung sau tai nạn |
Thời gian qua có nhiều thông tin về tình trạng một số xe Toyota khi gặp tai nạn không bung túi khí, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã biết thông tin này chưa và đã có nhận định thế nào?
Về nguyên tắc, nhà sản xuất sẽ phải thực hiện triều hồi sản phẩm để khắc phục nếu sản phẩm cung cấp ra thị trường không phù hợp với các nội dung đã được chứng nhận cũng như công bố của nhà sản xuất. Gần đây qua phương tiện truyền thông, Cục Đăng kiểm Việt Nam có nhận được một số thông tin liên quan đến việc túi khí trên xe Toyota không bung khi xảy ra va chạm. Sau khi nhận được các thông tin trên phương tiện truyền thông, Cục đã có có văn bản yêu cầu Công ty Toyota Việt Nam (TMV) điều tra sự việc, đến làm việc và có báo cáo liên quan đến các phản ánh nêu trên.
Cục Đăng kiểm Việt Nam đã cùng Công ty TMV khảo sát thực tế trên một số xe bị tai nạn để kiểm tra, thu thập các thông ghi nhận tại các hộp đen trên xe liên quan đến tình trạng hoạt động của túi khí lúc xảy ra va chạm cũng như trạng thái hoạt động của xe lúc tai nạn. Số liệu ghi nhận trong các hộp đen của các trường hợp này thì báo tình trạng túi khí vẫn hoạt động bình thường, các dữ liệu ghi nhận khi va chạm cho thấy gia tốc âm chưa tới ngưỡng kích hoạt túi khí theo thiết kế.
Túi khí là thiết bị an toàn bổ sung cho dây an toàn được nhà sản xuất xe lắp đặt trên xe để tăng cường sự bảo vệ hành khách khi xe không may bị va chạm ở những điều kiện nhất định theo thiết kế của nhà sản xuất. Quan trọng nhất là người ngồi trên xe luôn phải thắt dây an toàn thì mới đảm bảo an toàn khi có va chạm xảy ra. Túi khí chỉ có khả năng hỗ trợ tăng cường an toàn cho hành khách ở những vùng nhất định, trên các dòng xe cao cấp thì thường được bố trí nhiều vị trí túi khí hơn (Ví dụ ở: phía trước, bên hông, cửa xe…). Các thiết bị an toàn trên xe không có nghĩa sẽ bảo vệ tuyệt đối cho hành khách trong mọi trường hợp va chạm, do vậy điều quan trọng nhất là người lái xe phải trang bị cho mình những kiễn thức, kỹ năng cũng như kinh nghiệm xử lý tình huống, chấp hành tốt các quy định giao thông để vận hành xe một cách an toàn.
Đại diện Toyota có giải thích rằng "do xe đâm chưa đủ lực nên túi khí không bung", Cục Đăng kiểm Việt Nam có đánh giá như thế nào về ý kiến này?
Về một số hình ảnh xe tai nạn bị móp méo nhiều mà túi khí không bung, Công ty TMV báo cáo về thiết kế của hãng như sau: Quan điểm thiết kế là để mục tiêu bảo vệ người lái/hành khách. Một số xe tai nạn, phần phía trước hoặc phần phía đuôi xe có thể bị móp méo nhiều nhưng phần khoang hành khách vẫn được bảo vệ không bị biến dạng.
Khi tai nạn thì có thể xảy ra liên hoàn các va chạm, nhưng túi khí chỉ nổ 1 lần duy nhất. Trong trường hợp va chạm đầu tiên chưa thật sự lớn mà túi khí đã bung ra thì tại các va chạm tiếp theo có thể lớn hơn nhiều thì hành khách sẽ không được túi khí bảo vệ, đồng thời khi do túi khí đã bung ra thì người lái không thể điều khiển được xe nữa. Theo báo cáo của TMV, công ty chưa nhận được phản ánh, khiếu nại cụ thể về mức độ tổn thương đáng kể nào của người trên xe do không bung túi khí. Thực tế nhiều vụ tai nạn của xe Toyota, túi khí đã bung ra nhưng vẫn bị nói là không bung.
Theo ông, có hay không việc TMV không lắp túi khí cho các xe của mình hoặc có thể túi khí không có lõi?
Về Trường hợp phản ánh có thể trên một số xe Toyota không có túi khí mà vẫn đăng ký có túi: Đối với các trường hợp sản xuất, lắp ráp hoặc nhập khẩu xe ô tô không phù hợp với thông số kỹ thuật và tính năng của xe mẫu đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra, chứng nhận thì Cục sẽ xử lý nghiêm đúng quy định như thu hồi giấy chứng nhận, tạm dừng các thủ tục kiểm tra, chứng nhận, yêu cầu thực hiện triệu hồi xe theo quy định.
Cụ thể với trường hợp này, nếu báo chí hoặc người sử dụng nào cung cấp được các bằng chứng cụ thể thì Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Bên canh đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng sẽ có những xem xét, tìm hiểu thêm.
Theo tôi, túi khí là thiết bị an toàn bổ sung cho dây đai an toàn (chứ không thể thay thế đai an toàn). Thông thường túi khí chỉ hoạt động trong trường hợp cần thiết khi dây đai an toàn không đủ để bảo vệ hành khách ngồi trong xe. Vì vậy, không phải trường hợp va chạm nào thì túi khí cũng hoạt động. Do vậy Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo, hành khách trên xe cần tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn an toàn của nhà sản xuất, cần phải đeo dây an toàn khi ngồi trên xe ở bất kỳ vị trí nào.
Trong thời gian tới, Cục Đăng kiểm VN sẽ tiếp tục yêu cầu TMV khảo sát điều tra và báo cáo liên quan đến các thông tin về vấn đề này đồng thời có kết quả tổng hợp công bố rộng rãi để đông đảo người tiêu dùng được biết.
Xin cảm ơn ông!
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận