• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Xe xanh bứt tốc ngoạn mục, đe dọa thị phần xe xăng

17/10/2024, 09:30

Xu hướng mua ô tô đang dần thay đổi khi ngày càng nhiều người lựa chọn sử dụng xe hybrid và xe điện thay vì các mẫu ô tô sử dụng động cơ đốt.

Xe hybrid lên ngôi

Trong những năm gần đây thị trường Việt chứng kiến hàng loạt mẫu ô tô hybrid được ra mắt. Từ đó giúp cho khách hàng thêm nhiều sự lựa chọn với các sản phẩm hybrid trải dài ở nhiều phân khúc khác nhau.

Thị trường xe hybrid cũng nhanh chóng phát triển với doanh số không ngừng tăng mạnh theo các tháng.

Mới đây, theo công bố của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của các mẫu xe hybrid tăng mạnh trong tháng 9/2024. Đáng chú ý, có những mẫu xe tăng tới hơn 300% doanh số.

Cụ thể, tháng 9/2024, các doanh nghiệp thuộc VAMA bán ra 1.044 ô tô hybrid các loại. Trong đó, Toyota Innova Cross HEV là xe hybrid bán chạy nhất thị trường với doanh số 258 xe.

Đứng ở vị trí thứ hai là mẫu xe vừa ra mắt trong tháng 9, Suzuki XL7 hybrid với doanh số 256 xe. Tiếp đến, vị trí thứ ba thuộc về Toyota Corolla Cross HEV khi bán ra 223 xe.

Xe xanh bứt tốc ngoạn mục, đe dọa thị phần xe xăng- Ảnh 1.

Toyota Innova Cross HEV tăng tới 322% doanh số trong tháng 9/2024. Ảnh: TMV.

Ngoại trừ Toyota Camry và Yaris Cross bản hybrid bán chậm hơn, các mẫu xe hybrid còn lại trên thị trường đều có doanh số tăng mạnh.

Điển hình như mẫu xe bán chạy nhất Toyota Innova Cross HEV tăng tới 322%, Corolla Cross tăng 50% hay Honda CR-V e:HEV RS tăng doanh số 87%.

So với tháng trước, doanh số các mẫu xe hybrid tại Việt Nam tăng 124%. Đây cũng là một trong những tháng hiếm hoi kể từ đầu năm kết quả bán hàng theo tháng của ô tô hybrid vượt 1.000 xe/ tháng.

Cũng theo doanh số của VAMA, trong tháng 9/2024 toàn thị trường Việt Nam bán ra 28.973 xe du lịch. Trong đó với 1.044 chiếc bán ra giúp cho xe hybrid chiếm 3,6% doanh số toàn thị trường.

Mặc dù chỉ chiếm một phần nhỏ doanh số, nhưng con số này phần nào cho thấy thị trường xe truyền thống đang dần bị thu hẹp, khi khách hàng ngày càng quan tâm nhiều hơn tới các mẫu xe xanh.

Nhu cầu xe xanh đã qua sử dụng tăng caoNhu cầu xe xanh đã qua sử dụng tăng cao

Trong vài năm trở lại đây, thị trường xe xanh qua sử dụng ngày càng đa dạng về cả mẫu mã và giá bán, giúp khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn.

Lần đầu tiên ô tô điện vượt qua xe truyền thống

Cũng trong tháng 9/2024, thị trường Việt lần đầu tiên chứng kiến doanh số của hãng xe điện nội địa – VinFast vượt xa các nhà sản xuất ô tô truyền thống nước ngoài.

Cụ thể, theo công bố của VinFast, trong tháng 9/2024 hãng xe này đã bàn giao hơn 9.300 xe cho khách hàng. So với những nhà sản xuất ô tô truyền thống khác con số này cao hơn khá nhiều và giúp hãng xe điện Việt Nam vươn lên vị trí số 1 thị trường Việt trong tháng 9.

Xe xanh bứt tốc ngoạn mục, đe dọa thị phần xe xăng- Ảnh 3.

Lần đầu tiên doanh số hãng xe điện Việt vượt qua các nhà sản xuất ô tô truyền thống nước ngoài. Ảnh: VinFast.

Doanh số hơn 9.300 xe bàn giao cho khách hàng tại Việt Nam trong tháng 9 của VinFast có sự đóng góp của tất cả các dòng xe điện gồm: VF e34, VF 3, VF 5, VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9, góp phần đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi xanh, đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia hiếm hoi trên thế giới ghi nhận sự thắng thế của xe điện so với xe xăng ở thời điểm hiện tại.

Sự vươn lên mạnh mẽ của các mẫu xe xanh không chỉ đánh dấu bước chuyển mình của thị trường ô tô, mà còn cho thấy thời kỳ đỉnh cao của động cơ đốt trong đã qua.

Mặc dù tốc độ tăng trưởng của xe điện trên toàn thế giới đã chậm lại, nhưng điều đó không thay đổi được thực tế là xe ô tô truyền thống đang dần mất thị phần. 

Khi xe hybrid tiếp tục trở nên phổ biến và công nghệ xe điện đang không ngừng tiến bộ, xe chạy nhiên liệu truyền thống có thể sẽ sớm bị bỏ lại phía sau.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.