Cụ thể, hậu quả của cuộc xung đột làm giảm tổng cung 2,6 triệu ô tô/năm, khiến sản lượng ô tô toàn cầu xuống còn 81,6 triệu chiếc trong năm nay và 88,5 triệu chiếc vào năm 2023.
Sản xuất xe điện Volkwagen ID5 tại Châu Âu
“Với bản dự báo phát hành tháng 3, chúng tôi dự báo sản lượng ô tô thế giới mất đi 5,2 triệu xe trong 2 năm tới”, giám đốc điều hành dự báo sản xuất xe hơi toàn cầu tại S&P Global Mobility - ông Mark Fulthorpe cho biết.
Sản xuất xe hơi của châu Âu sẽ cảm nhận được tác động nhiều hơn bất kỳ khu vực nào khác.
S&P Global Mobility dự kiến sản lượng xe hơi châu Âu sẽ giảm 1,7 triệu chiếc trong năm nay.
Trong số này, 1 triệu xe suy giảm do đứt nguồn cung chất bán dẫn và bộ dây điện có xuất xứ từ Ukraine.
Hệ thống cụm dây điện được chế tạo ở Ukraine có sản lượng đáp ứng lên đến 1 triệu xe/năm, trong điều kiện bình thường.
Theo ước tính, có thể mất từ 3 đến 10 tháng để di dời hệ thống sản xuất cụm dây điện từ Ukraine sang nước khác, do thời gian chờ đợi máy móc và đào tạo nhân viên.
Khả năng cung ứng chất palladium xuất khẩu từ Nga cũng có thể là hạn chế nguồn cung lớn nhất tác động lên ngành xe hơi.
Nga sản xuất 40% palladium được khai thác trên thế giới, 2/3 trong số đó được sử dụng trong các phương tiện giao thông, là vật liệu quan trọng trong bộ chuyển đổi xúc tác khí thải.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận