Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa công khai kết quả tiêu thụ nhiên liệu của các mẫu xe mô tô. Theo đó, Yamaha có dòng xe tiết kiệm nhiên liệu nhất. Đây là cơ sở khoa học quan trọng để người tiêu dùng thông thái tham khảo khi quyết định mua xe, nhằm tiết kiệm chi phí hàng tháng.
Cơ sở đánh giá mức tiêu hao nhiên liệu
Theo Thông tư số 59 của Bộ GTVT, từ ngày 1/1/2020, các mẫu xe sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu phải dán nhãn năng lượng trên từng xe, đồng thời gửi bản công khai mức tiêu thụ nhiên liệu tới Cục Đăng kiểm Việt Nam để công khai trên trang thông tin điện tử.
Theo thống kê cập nhật của Báo Giao thông, đến nay đã có gần 300 mẫu xe được công khai mức tiêu thụ nhiên liệu trên cổng thông tin điện tử chính thức của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Phân tích cho thấy, điều bất ngờ đã xảy ra khi hầu hết những mẫu xe của Yamaha đều đứng đầu danh sách tiết kiệm nhiên liệu ở cả hai phân khúc xe tay ga và xe số.
Ở phân khúc xe tay ga, 3 mẫu xe Yamaha gồm: Grande (1,69 lít/100km), Latte (1,8 lít/100km) và Janus (1,87 lít/100 km) chiếm 3 vị trí cao nhất. Tiếp sau là 2 mẫu xe của Honda gồm: Vision (1,87 lít/100km ngang với Yamaha Janus nhưng có phân khối nhỏ hơn, 110cc so với 125cc) và SH Mode (1,9 lít/100 km)…
Ở phân khúc xe số (không bao gồm xe 50cc), hai vị trí dẫn đầu danh sách cũng thuộc về Yamaha với Jupiter Fi (1,55 lít/ 100km) và Sirius Fi (1,57 lít/ 100 km). Tiếp sau là các mẫu xe Honda như: Blade (1,60 lít/ 100 km), Ware Alpha (1,6 lít/ 100km)…
Về phương thức đo mức tiêu hao nhiên liệu, đại diện một doanh nghiệp sản xuất lắp ráp xe máy tại Việt Nam cho hay, để có kết quả mực tiêu thụ nhiên liệu như công bố trên trang thông tin điện tử Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong quá trình hãng tiến hành đo mức tiêu thụ nhiên liệu, hãng cũng đồng thời tiến hành gửi xe đến NETC để đo trên cùng một hệ quy chuẩn. Sau khi đo xong thì đối chiếu số liệu của hãng đo với NETC để lấy số liệu đúng nhất công bố. Trước đây khi không yêu cầu dán nhãn năng lượng, các hãng xe tự đo, tự công bố, tự chịu trách nhiệm chứ Cục Đăng kiểm Việt Nam không liên quan.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đào Xuân Hải, Phó trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới - VAQ (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết, kết quả thông tin mức tiêu thụ nhiên liệu xe mô tô, xe gắn máy được công bố, đăng trên Cổng thông tin điện tử Cục Đăng kiểm Việt Nam đều là doanh nghiệp dựa trên cơ sở báo cáo thử nghiệm của Trung tâm Thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (NETC) của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Trong bản công khai mức tiêu thụ nhiên liệu đăng trên trang của Cục Đăng kiểm Việt Nam đều có số báo cáo thử nghiệm tiêu thụ nhiên liệu tại NETC.
Thông tin hữu ích cho người mua xe máy
Thông qua việc dán nhãn năng lượng và được Cục Đăng kiểm Việt Nam công bố, khách hàng đã có thể có một cơ sở tin cậy để đánh giá mức tiêu thụ nhiên liệu chuẩn xác thay vì những quan niệm chung chung như trước.
Ông Yano Takeshi, Chủ tịch Yamaha Motor Việt Nam
Từ xưa đến nay, chỉ số tiết kiệm nhiên liệu của một mẫu xe máy luôn là một tiêu chí không thể bỏ qua của người tiêu dùng khi quyết định xuống tiền tậu xe. Vì thế, khi thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu đã được công khai, khách hàng sẽ dễ dàng tìm ra mẫu xe nào tiết kiệm nhiên liệu nhất đang được bán trên thị trường.
Là một người có quãng đường di chuyển đi làm hàng ngày lên tới vài chục km, anh Phạm Bá Nam (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho hay, tiêu chí lựa chọn xe máy để sử dụng hàng ngày đầu tiên phải bền bỉ, tiếp đến phải thật tiết kiệm nhiên liệu rồi mới tính đến kiểu dáng thời trang: “Đi làm xa nhà, thu nhập cũng không cao, có nhiều thứ phải chi tiêu nên xe càng tiết kiệm nhiên liệu thì càng tốt, giảm được chút chi phí đổ xăng, về lâu dài cũng đỡ được một khoản kha khá”.
Khác với anh Nam, là phụ nữ nên chị Nguyễn Cẩm Tú (Thanh Xuân, Hà Nội) lại thích một mẫu xe vừa thời trang lại tiết kiệm nhiên liệu và tiện lợi: “Sắp tới mình định đổi xe nên cũng có tìm hiểu qua một vài chiếc. Trong tầm giá khoảng 40 triệu đồng thì mình đang rất thích 2 mẫu xe tay ga thời trang, cốp xe rộng như Honda LEAD hay Yamaha Latte. Phụ nữ thì hầu như ai chả thích xe tay ga nhưng lại tiết kiệm nhiên liệu nữa nên chắc mình sẽ quan tâm xem mẫu xe nào tiết kiệm hơn”.
Thực tế cho thấy, trước khi Thông tư 59 có hiệu lực, các hãng xe máy tại Việt Nam đã luôn tập trung vào công nghệ để giúp chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu hơn. Như Honda với động cơ eSP, Yamaha với động cơ Blue Core và Piaggio là i-Get,... Các loại động cơ này đều được hãng xe giới thiệu tới người tiêu dùng giúp xe ít hao xăng.
Với việc tập trung vào thế mạnh của mình là tiết kiệm nhiên liệu, Yamaha Motor Việt Nam đã cho ra mắt động cơ Blue Core thế hệ mới. Theo Yamaha Motor Việt Nam, đây là động cơ được nâng cấp và đổi mới toàn diện so với thế hệ trước. Blue Core thế hệ mới tích hợp hệ thống trợ lực điện Hybrid mang đến trải nghiệm lái êm hơn, khả năng tăng tốc mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu tối ưu, tăng hiệu năng động cơ.
Một chuyên gia về xe máy nhận định, để tạo ra một loại động cơ tiết kiệm nhiên liệu, các hãng xe phải tập trung, mất rất nhiều công sức, thời gian để nghiên cứu, chế tạo, thay đổi cấu tạo bên trong động cơ rồi luyện kim,… “Từ xưa đến nay, hầu như các hãng xe đều chạy đua về tiết kiệm nhiên liệu, làm sao để cân bằng giữa sức mạnh động cơ và tiết kiệm nhiên liệu sao cho tốt nhất. Tiếp đến, động cơ tiết kiệm nhiên liệu sẽ giúp bảo vệ môi trường nên đây là xu hướng tất yếu của các hãng xe.
Ngoài giúp môi trường xanh và sạch hơn nhờ vào việc xe tiết kiệm nhiên liệu, còn có những lợi thế từ sử dụng một chiếc xe ít tiêu tốn xăng có thể kể tới như tiết kiệm cho người dùng chi phí sử dụng hàng ngày, rồi giúp cho nguồn tài nguyên như xăng dầu không nhanh chóng bị cạn kiệt”, vị chuyên gia chia sẻ.
Liệu có hay không một cuộc chạy đua công nghệ, nhằm chứng minh tiết kiệm nhiên liệu hơn hay không hiện chưa thể khẳng định. Nhưng với “ngôi vương” xe tay ga tiết kiệm nhiên liệu nhất hiện nay mà Yamaha đang nắm giữ, có thể thấy hãng xe đã có những tính toán khá thực dụng khi tiến hành nâng cấp công nghệ động cơ để giúp xe có mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận