• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Ba mẫu xe gầm cao hạng sang đạt tiêu chuẩn khắt khe về an toàn cho người ngồi phía sau

20/12/2023, 14:00

Lincoln Aviator, Mercedes-Benz GLE và Volvo XC60 được đánh giá ở mức tốt trong việc bảo vệ người ngồi ở hàng ghế sau ở thử nghiệm mới nhất của IIHS.

Viện Bảo hiểm an toàn đường cao tốc ở Mỹ (IIHS) đã cập nhật bài đánh giá va chạm góc vừa phía trước, kiểm tra cả mức độ bảo vệ cho cả người ngồi ở hàng ghế trước và sau.

Để kiểm tra mức độ an toàn cho người ngồi sau, một hình nộm được đặt ở hàng hai, ghế phía sau người lái.

Ba mẫu xe gầm cao hạng sang cỡ trung nổi trội ở khả năng bảo vệ người ở hàng sau - Ảnh 1.

Các mẫu SUV hạng ssang cỡ trung sau thử nghiệm của IIHS.

Kết quả thử nghiệm cho thấy, Lincoln Aviator, Mercedes-Benz GLE và Volvo XC60 được đánh giá ở mức tốt. Trong khi Acura MDX và BMW X3 được đánh giá ở mức chấp nhận được. Audi Q5 và Lexus RX xếp sau, còn Cadillac XT6 bị đánh giá kém.

Chủ tịch IIHS, ông David Harkey cho biết: "Thật đáng khích lệ khi hơn một nửa số xe SUV hạng sang cỡ trung năm 2024 mà chúng tôi thử nghiệm đã hoạt động tốt trong thử nghiệm va chạm góc vừa phía trước vừa được cập nhật của chúng tôi. Ba mẫu xe ở mức tốt cho thấy các tiêu chuẩn mới, khắt khe hơn của chúng tôi có thể đạt được khi các nhà sản xuất cam kết đạt đến sự an toàn xuất sắc".

IIHS đã cập nhật thử nghiệm va chạm góc vừa phía trước vào năm ngoái, sau khi nghiên cứu chỉ ra ở các loại xe mới hơn, nguy cơ chấn thương dẫn đến tử vong với người ngồi ở hàng ghế sau, có thắt dây an toàn cao hơn so với người ngồi trước.

Điều này không phải vì hàng ghế sau kém an toàn hơn mà trên thực tế, hàng ghế trước đã trở nên an toàn hơn rất nhiều nhờ túi khí cải tiến và dây đai an toàn mà hàng ghế sau hiếm khi có. Dù vậy, hàng ghế sau vẫn là nơi an toàn nhất cho trẻ em, khi có thể bị thương do túi khí phía trước phồng lên. Đánh giá không áp dụng cho việc trẻ em được cố định đúng cách trên ghế an toàn dành riêng.

Trong thử nghiệm mới, hình nộm đã được đặt thêm ở hàng ghế thứ hai, phía sau người lái, có kích thước bằng một phụ nữ thể trạng vừa phải hoặc tương đương trẻ 12 tuổi. Các nhà nghiên cứu của IIHS cũng đã phát triển các số liệu ghi nhận mới tập trung vào các thương tích thường gặp nhất ở hành khách ngồi ghế sau.

Để được đánh giá mức tốt, đánh giá phải cho thấy việc không thể có nguy cơ quá cao bị thương ở đầu, cổ, ngực hoặc đùi thông qua kết quả ghi nhận ở hình nộm đặt ở hàng ghế sau. Đồng thời, hình nộm phải được cố định ở vị trí ngồi khi xảy ra va chạm mà không bị trượt xuống bởi điều này làm tăng nguy cơ chấn thương vùng bụng.

Thêm vào đó, đầu cũng phải một khoảng cách an toàn với lưng ghế phía trước và các phần còn lại của nội thất xe và dây đai vẫn giữ được ở trên vai. Cảm biến áp suất trên hình nộm sẽ được sử dụng để kiểm tra vị trí dây đai vai trong khi va chạm.

Ba mẫu xe gầm cao hạng sang cỡ trung nổi trội ở khả năng bảo vệ người ở hàng sau - Ảnh 2.

Xếp hạng ở các tiêu chí ở thử nghiệm va chạm góc vừa phía trước. Màu xanh là tốt, vàng là khá, cam là trung bình và đỏ là kém.

Tất cả 8 chiếc SUV hạng sang cỡ trung tham gia thử nghiệm đều cung cấp khả năng bảo vệ rất tốt ở ghế trước. Ba mẫu Lincoln Aviator, Mercedes-Benz GLE và Volvo XC60 nhận thêm đánh giá tốt ở khả năng bảo vệ chắc chắn cho người ngồi hàng ghế sau, dù trên Aviator, đầu của hình nộm phía sau gần chạm vào lưng ghế trước hơn mức mong muốn trong khi xảy ra va chạm. Trong khi đó, số liệu đo được từ hình nộm sau trên chiếc GLE cho thấy chấn thương đầu hoặc cổ có thể xảy ra.

Với hai mẫu xếp ở mức chấp nhận được, các số đo thương tích đều nằm trong giới hạn chấp nhận được của đánh giá nhưng sự chuyển động của hình nộm phía sau khi va chạm gây ra lo ngại. Trên Acura MDX, hình nộm sau trượt xuống, tăng nguy cơ chấn thuơng vùng bụng. Ở cả MDX và BMW X3, đầu của hình nộm sau cũng áp sát vào lưng ghế trước, tăng nguy cơ chấn thương đầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.