Mới đây, Báo Giao thông nhận được thư cảm ơn từ Công ty TNHH vận tải Đức Ngọc (địa chỉ số 240, tổ 13, KP 5A, phường Long Bình, TP Biên Hoà, Đồng Nai) về vụ khiếu nại bồi thường bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) của doanh nghiệp này với bảo hiểm MIC Đồng Nai.
Theo đó kể từ thời điểm xảy ra vụ tai nạn (27/4/2019) gây ra thiệt hại gần 120 triệu đồng cho bên thứ ba, sau gần 3 tháng khiếu nại đến Tổng Công ty bảo hiểm quân đội MIC chủ nhân chiếc xe vẫn không được bồi thường bảo hiểm. Sau khi Báo Giao thông phản ánh, đến đầu tháng 8/2019, giữa doanh nghiệp vận tải và công ty bảo hiểm đã đạt được nhận thức chung, thống nhất mức chi trả và thủ tục bồi thường TNDS, doanh nghiệp chấm dứt khiếu nại.
Trước đó bà Nguyễn Thị Ngọc Điệp, Phó Giám đốc Công ty TNHH Vận Tải Đức Ngọc (TP Biên Hòa, Đồng Nai) phản ánh đến Báo Giao thông, trong quá trình kinh doanh, Công ty TNHH vận tải Đức Ngọc mua bảo hiểm bắt buộc TNDS chủ xe ô tô đối với bên thứ ba cho xe ô tô tải BKS 60C-327.06 tại Công ty bảo hiểm MIC Đồng Nai theo Giấy CNBH số 1813374, thời hạn bảo hiểm từ ngày 24/2/2019 đến 24/2/2020.
Ngày 27/4/2019 xe ô tô 60C-327.06 do lái xe của công ty gây tai nạn với xe ô tô Honda City BKS 65A-101.04 gây hư hỏng nặng cho xe ô tô Honda City. Biên bản giải quyết tai nạn của cơ quan CSGT tỉnh Long An ngày 3/5/2019 kết luận lỗi hoàn toàn thuộc về lái xe ô tô 60C-327.06.
Ngay khi xảy ra tai nạn, lái xe 60C-327.06 đã gọi điện thông báo ngay cho bảo hiểm MIC theo số hotline 1900558891 nhưng MIC không cử giám định viên đến hiện trường, không hướng dẫn lái xe thủ tục làm việc với bên thứ ba và CSGT.
Sau khi có kết luận của CSGT, giám định viên MIC tại Cần Thơ đã đến giám định trực tiếp thiệt hại tại Honda Cần Thơ. Tổng chi phí sửa chữa thực tế hết 117 triệu đồng. Theo thỏa thuận dân sự, Công ty Đức Ngọc phải bồi thường cho chủ xe 65A-101.04 số tiền 99,8 triệu đồng, số tiền đền bù này đã được ghi nhận rõ trong Biên bản giải quyết tai nạn giao thông.
"Khi tôi làm thủ tục đề nghị bồi thường thiệt hại, giám định viên của MIC yêu cầu tôi phải tự xin bản sao hồ sơ công an, trong khi đây là trách nhiệm của MIC. Khi tôi đến cơ quan công an xin sao chụp, cơ quan công an không đồng ý và cho biết chỉ sao chụp cho công ty bảo hiểm. Khi tôi báo lại, giám định viên của MIC Long An là anh Hiểu (SĐT 0939xxx389) mới đi sao chụp và yêu cầu tôi phải đưa 1 triệu đồng phí sao chụp hồ sơ và chi phí giám định", bà Nguyễn Thị Ngọc Điệp phản ánh.
"Đến ngày 4/6/2019 sau rất nhiều lần đi lại, tôi đã nộp đủ hồ sơ theo yêu cầu của MIC Đồng Nai nhưng sau 1 tháng MIC Đồng Nai vẫn không giải quyết dù tôi nhiều lần liên hệ. Ngày 4/7/2019 tôi tiếp tục đến MIC Đồng Nai đề nghị giải quyết, MIC cho biết vẫn chưa thể giải quyết ngay nhưng không nói rõ lý do, đồng thời thông báo bằng lời vụ của tôi chỉ được bồi thường khoảng 45 triệu đồng", bà Ngọc cho hay.
Từ các nội dung trên, Công ty vận tải Đức Ngọc khiếu nại MIC Đồng Nai vi phạm quy định trong Thông tư 22/2016/TT-BTC về Hành vi chậm giải quyết bồi thường (quy định tại Khoản 1 Điều 14); Bồi thường đúng số tiền (quy định tại Khoản 1, Khoản 3b Điều 13) và Hành vi thu tiền giám định (Khoản 1 Điều 11), đồng thời doanh nghiệp vận tải này cũng kiến nghị Cục Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm của MIC Đồng Nai.
Trước đó, trong cuộc làm việc với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Đức Tuấn, Phó Tổng Giám đốc bảo hiểm quân đội MIC cho hay: "Về nội dung phản ánh nhân viên MIC Long An thu tiền giám định của khách hàng, bộ phận pháp chế của MIC sẽ rà soát lại, nếu sai sẽ có biện pháp xử lý theo quy trình nội bộ và cung cấp văn bản trả lời đến Báo Giao thông".
Theo Điều 48 Luật Kinh doanh bảo hiểm về giám định tổn thất, khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm hoặc người được doanh nghiệp bảo hiểm uỷ quyền thực hiện việc giám định tổn thất để xác định nguyên nhân và mức độ tổn thất. Chi phí giám định tổn thất do doanh nghiệp bảo hiểm chịu.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận