Theo số liệu ước tính của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam 6 tháng đầu năm 2020, doanh thu thị trường bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 26.991 tỷ đồng, tăng trưởng khoảng 7%, số tiền bồi thường 9.028 tỷ đồng, tỷ lệ bồi thường khoảng 33% (chưa bao gồm dự phòng bồi thường).
Bảo hiểm xe cơ giới doanh thu đạt 8.236 tỷ đồng chiếm tỷ trọng 31% trong tổng doanh thu toàn thị trường, bồi thường 3.821 tỷ đồng, tỷ lệ bồi thường 46%.
Trong đó, phần doanh thu bảo hiểm bắt buộc TNDS chủ xe cơ giới đạt 2.495 tỷ đồng (tăng trưởng 33%), chiếm tỷ trọng 9% tổng doanh thu mảng phi nhân thọ.
Phần doanh thu bảo hiểm tự nguyện xe cơ giới đạt 5.916 tỷ đồng (giảm 2% so với cùng kỳ) chiếm tỷ trọng 22%. Số tiền bồi thường là 3.434 tỷ đồng.
Như vậy, tổng số tiền bồi thường bảo hiểm xe cơ giới trong nửa đầu năm 2020 chiếm 58% tổng doanh thu của mảng này.
Theo đánh giá của Cục Quản lý giám sát bảo hiểm, tỷ lệ tham gia bảo hiểm xe máy vẫn còn thấp đạt khoảng 30% đối với xe máy (trên tổng số gần 60 triệu xe máy) so với tỷ lệ tham gia lên đến 90% của xe ô tô (trên tổng số trên 3 triệu xe ô tô).
Đồng thời qua phản ánh của báo chí, liên quan đến bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe máy, có lúc có nơi đại lý bán bảo hiểm xe máy quảng cáo thông tin chưa rõ ràng về sản phẩm bảo hiểm bắt buộc, hồ sơ bồi thường bảo hiểm còn có những khó khăn, đòi hỏi nhiều loại giấy tờ.
Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 103/2008 về bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới đang được Bộ Tài chính trình Chính phủ, sửa đổi theo hướng:
Thứ nhất là cân nhắc điều chỉnh mức phí bảo hiểm (có tính đến yếu tố lịch sử tổn thất) và mức bồi thường phù hợp.
Thứ hai là mở rộng phạm vi và rút ngắn thời gian tạm ứng bồi thường nhằm kịp thời đảm bảo nạn nhân và gia đình có nguồn kinh phí điều trị y tế.
Thứ ba là cụ thể hóa hồ sơ bồi thường bảo hiểm theo hướng đơn giản hóa, tăng trách nhiệm và tính chủ động của doanh nghiệp bảo hiểm nhưng vẫn đảm bảo phòng, chống gian lận bảo hiểm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận