Các khách mời tại tọa đàm “Vì sao cần chú ý đến mức tiêu hao nhiên liệu khi mua xe?” do Báo Giao thông tổ chức sáng 14/3 đã cùng trao đổi và trả lời nhiều câu hỏi của độc giả về vấn đề này.
BẢNG XẾP HẠNG XE TIẾT KIỆM NHIÊN LIỆU NHẤT VIỆT NAM
Chi phí mua nhiên liệu ảnh hưởng đến khả năng tích luỹ của mỗi gia đình
Thực tế cho thấy việc công khai mức tiêu thụ nhiên liệu đã được nhiều nước áp dụng và là một trong những tiêu chí để người tiêu dùng so sánh, cân nhắc khi mua ô tô, xe máy.
Các nhà sản xuất vì thế đều cố gắng cải tiến công nghệ nhằm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu. Và coi đó như một lợi thế cạnh tranh.
Toàn cảnh buổi toạ đàm "Vì sao cần chú ý đến mức tiêu hao nhiên liệu khi mua xe?" do Báo Giao thông tổ chức
Tại Việt Nam, trong những tháng đầu năm 2022, thị trường xăng dầu liên tục xác lập những kỷ lục mới về giá. Người sử dụng ô tô - xe máy ở thời điểm này càng ý thức rõ hơn sự cần thiết của việc lựa chọn những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu.
Thực tế cho thấy, chi phí mua nhiên liệu luôn là một khoản chi không nhỏ, tác động hàng ngày đến hầu bao của người tiêu dùng, ảnh hưởng đến khả năng tích luỹ của mỗi gia đình.
Nếu tính toán cả vòng đời của một chiếc ô tô, mức tiết kiệm chi tiêu cho nhiên liệu có thể sẽ lên tới hàng trăm triệu đồng, đến mức có thể đủ để mua một chiếc ô tô mới.
Đối với xe máy, mức chi mua nhiên liệu tuy có thấp hơn nhưng như “mưa dầm thấm lâu” có thể làm mất cân đối chi tiêu của rất nhiều gia đình, cá nhân.
Các diễn giả tại trường quay:
1. ÔngTrần Hoàng Phong, Q.Trưởng phòng Chất lượng Xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam);
2. Ông Nguyễn Văn Hiến, chuyên viên Vụ Môi trường, Bộ GTVT ;
3. Ông Đặng Thanh Bình, Trưởng phòng dịch vụ (Công ty Yamaha Motor Việt Nam);
4. PGS.TS Nguyễn Thành Công (Phó trưởng khoa Cơ khí ô tô, Đại học GTVT).
Nhà báo Tiến Mạnh - Trưởng Ban Xe, Báo Giao thông là người điều phối tọa đàm.
Kiểm tra dán nhãn tiêu thụ nhiên liệu xe như thế nào?
Thực hiện Thông tư liên tịch số 43 của Bộ GTVT và Bộ Công thương quy định về dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô con, loại từ 7 chỗ trở xuống và Thông tư 40 của Bộ GTVT về hướng dẫn việc dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô con loại trên 7 chỗ đến 9 chỗ, Thông tư 59 đối với xe máy. Xin được hỏi ông Trần Hoàng Phong, Q.Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam), đến nay, công việc này đã được thực hiện như thế nào?
Ông Trần Hoàng Phong, Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam): Hiện nay, tất cả kiểu loại xe đều thuộc phạm vi điều chỉnh của Thông tư 43, Thông tư 40 và Thông tư 59. Trong đó, tất cả các kiểu loại ô tô, mô tô, xe gắn máy đều phải dán nhãn năng lượng trước khi đưa ra thị trường.
Tất cả các xe này được dán trên tất cả các xe, theo mẫu quy định chung được quy định trong Thông tư liên tịch 43 của Bộ Công thương và Bộ GTVT.
Ông Trần Hoàng Phong - Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam
Các chỉ tiêu về tiêu thụ nhiên liệu được in trên nhãn năng lượng được căn cứ trên kết quả báo cáo thử nghiệm khí thải.
100% ô tô thuộc phạm vi điều chỉnh của Thông tư 40 và 43 kể trên đều được thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu tại Trung tâm thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới Việt Nam (trực thuộc Cục đăng kiểm Việt Nam!).
Phần lớn kiểu loại mô tô, xe gắn máy cũng được thử nghiệm tại trung tâm trên, chỉ một số mẫu mô tô cao cấp, nhập khẩu từ châu Âu sử dụng giấy chứng nhận tiết kiệm nhiên liệu của châu Âu.
Việc kiểm tra thử nghiệm, dán nhãn năng lượng được thực hiện định kỳ.
Được biết, việc thử nghiệm và dán nhãn năng lượng trên các mẫu ô tô và xe máy hiện nay là do các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu tự thực hiện tại các đơn vị độc lập sau đó gửi báo cáo về Cục ĐKVN. Vậy xin hỏi, các số liệu như trên có mức độ chính xác như thế nào? Và Cục ĐKVN có thực hiện việc hậu kiểm để xác nhận tính chính xác của các số liệu báo cáo hay không?
Ông Trần Hoàng Phong: Như vừa rồi tôi đã nói, phần lớn kiểu loại ô tô, xe gắn máy, mô tô đều được thực hiện tại Trung tâm thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới Việt Nam, chỉ một số mẫu châu Âu nhập khẩu về, sẽ sử dụng giấy chứng nhận của châu Âu. Do đó, những số liệu này hoàn toàn đáng tin cậy và chúng tôi luôn kiểm soát rất chặt chẽ việc nhập khẩu, sản xuất lắp ráp.
Vậy quá trình đo kiểm sẽ qua những công đoạn, quy trình cụ thể nào?
Ông Trần Hoàng Phong: Việc xác định mức tiêu thụ nhiên liệu dựa trên hàm lượng carbon trong lượng khí thải và đều có công thức tính dựa trên hàm lượng khí thải phát ra.
Xe dán nhãn tiêu thụ nhiên liệu có cải thiện mức tiêu hao hay không?
Xin được hỏi ông Mai Văn Hiến, Vụ Môi trường (Bộ GTVT), kể từ khi thực hiện quy định dán nhãn năng lượng, mức tiêu thụ nhiên liệu của các mẫu xe được sản xuất và nhập khẩu có giảm hay không?
Ông Mai Văn Hiến, Vụ Môi trường (Bộ GTVT): Các phương tiện giao thông đường bộ tại nước ta hiện nay chủ yếu là xe mô tô, chiếm 70% lượng xăng dầu cả nước, góp 22.6% lượng rác thải khí nhà kính, gây ô nhiễm môi trường. Một trong những biện pháp giảm thiểu tác động này là việc đánh giá và dán nhãn mức tiêu thụ năng lượng đối với xe cơ giới.
Tại Việt Nam, sử dụng luật đánh giá tiêu thụ năng lượng hiệu quả ở Nghị định 21, Quyết định số 51 và Quyết định số 04 năm 2018, xe ô tô con, xe ô tô, xe gắn máy sản xuất và lắp ráp mới phải thực hiện dán nhãn năng lượng. Theo kết quả công bố của Cục Đăng kiểm Việt Nam!, từ khi thực hiện công bố dán nhãn năng lượng, mức tiêu thụ năng lượng hiệu quả của xe đã được cải thiện.
Ví dụ: Xe Hyundai Grand i10 năm 2015 là 6,3L/100km; năm 2016 là 5,83/100km, năm 2017 là 5,77L/100km và năm 2018 là 5,46L/100km. Như vậy với dòng xe này đã có sự cải thiện.
Tương tự với xe Toyota, Vios cũng thế. Với xe mô tô, xe gắn máy, cập nhật đến năm 2020 cho thấy các mẫu xe cũng được cải thiện. Theo số liệu báo cáo, xe tay ga tiết kiệm nhiên liệu là Yamaha Grand là 1,69L/100km; xe số, xe tay côn tiết kiệm nhiên liệu (không bao gồm xe dưới 150cc) là xe MSX 125 là 1,48L/100km.
Xin được hỏi, kết quả này là do những cải tiến về mặt công nghệ của các nhà sản xuất hay là kết quả từ việc thực hiện nghiêm túc việc đo kiểm và dán nhãn năng lượng?
Ông Mai Văn Hiến: Theo tôi đến từ cả hai. Cải tiến về mặt công nghệ giữa các nhãn sẽ làm tăng mức cạnh tranh hơn trên thị trường, góp phần thay đổi quy trình sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm hơn.
Từ 1/1/2017 áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải là mức 4 với xe ô tô và mức 3 với xe mô tô 2 bánh sản xuất lắp ráp và nhập khẩu mới. Đây cũng là nhân tố góp phần thúc đẩy quá trình tiết kiệm nhiên liệu và dây chuyền sản xuất.
Bên cạnh đó đến từ phía cơ quan quản lý. Trước đây một số doanh nghiệp có công bố mức tiêu thụ nhiên liệu nhưng không có hệ quy chiếu nào cả. Nhưng từ khi áp dụng Thông tư 43/2015/TT-BCT đã đưa về quy chuẩn chung. Do đó, việc thực hiện diễn biến tốt hơn, đồng thời có sự kiểm tra giám sát của cơ quang quản lý chất lượng là Cục Đăng kiểm Việt Nam! nên các nhà sản xuất cũng thực hiện chính xác hơn.
Mức độ chính xác của phép đo kiểm mức tiêu hao nhiên liệu
Ở phía doanh nghiệp, xin được hỏi ông Đặng Thanh Bình, Trưởng phòng dịch vụ Yamaha Motor Việt Nam, đối với các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu xe, việc thực hiện đo kiểm mức tiêu hao nhiên liệu và dán nhãn năng lượng lên phương tiện trước khi bán ra thị trường được thực hiện như thế nào, ở đâu và mức độ chính xác là bao nhiêu?
Ông Đặng Thanh Bình, Trưởng phòng dịch vụ (Yamaha Motor Việt Nam): Từ Thông tư 59/2018/TT-BGTVT về dán nhãn năng lượng với xe mô tô, xe gắn máy, Yamaha Việt Nam đã bắt đầu công bố dán nhãn năng lượng sản phẩm từ năm 2020.
Ông Đặng Thanh Bình - Trưởng phòng dịch vụ (Yamaha Motor Việt Nam)
Các thông số hiện tại của xe phần lớn xe máy, ô tô sản xuất trong nước, trong đó bao gồm cả sản phẩm của Yamaha đều được kiểm nghiệm tại Trung tâm Thử nghiệm khí thải Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (Cục Đăng kiểm Việt Nam). Các thông tin được đo tại Trung tâm Thử nghiệm khí thải Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ được chúng tôi lấy để công khai với người tiêu dùng để đảm bảo tính khách quan và chính xác.
Được biết ở nhiều nước trên thế giới việc đo kiểm và công bố nhiên liệu được giám sát rất chặt chẽ. Hãng xe nào sản xuất xe tiêu hao nhiên liệu cao sẽ bị đánh thuế cao, dẫn đến giá bán cao khó cạnh tranh hơn. Ngoài ra, thông tin của nhà sản xuất phải trung thực, nếu không sẽ phải bồi thường cho khách hàng và chịu mức phạt rất nặng.
Theo Vụ Môi trường và Cục Đăng kiểm Việt Nam, một lúc nào đó Việt Nam có nên nghiên cứu để áp dụng các quy định này? Hiện các đã có chế tài để kiểm soát việc này hay chưa?
Ông Trần Hoàng Phong: Thực tế, các quy định về dán nhãn năng lượng trên xe ô tô, mô tô, xe gắn máy chính là một yếu tố để các nhà sản xuất công khai mức tiêu hao nhiên liệu để người tiêu dùng hiểu và có lựa chọn.
Đối với việc dán nhãn năng lượng, chúng tôi đều có sự kiểm soát để đảm bảo tính trung thực của các doanh nghiệp.
Với các trường hợp không tuân thủ quy định, chế tài xử phạt hiện nay đang ở mức đình chỉ nhãn năng lượng, thu hồi chứng nhận; Còn các yếu tố khác dựa trên khung pháp lý.
Ông Mai Văn Hiến: Tại Nghị định 134/2013/NĐ-CP, tại điều 30 đã quy định Vi phạm quy định về dán nhãn năng lượng và sử dụng nhãn năng lượng. Điều 32 cũng quy định Vi phạm các quy định về Danh mục phương tiện, thiết bị phải dán nhãn năng lượng, áp dụng mức năng lượng tối thiểu và lộ trình thực hiện.
Trong năm 2022, Bộ GTVT cũng chủ trương xây dựng về mức tiêu thụ nhiên liệu với ô tô con, quy trình kiểm soát chặt chẽ hơn để đảm bảo công tác đo kiểm và công bố nhiên liệu.
Vì sao phải chọn xe tiết kiệm nhiên liệu?
Theo một tính toán của Báo Giao thông sau khi công bố Bảng xếp hạng xe tiết kiệm nhiên liệu, với giá xăng dầu như hiện nay, người sử dụng một mẫu xe ô tô tiết kiệm nhiên liệu nhất ở phân khúc xe ở phân khúc A hay phân khúc B thay vì sử dụng một mẫu xe ngốn nhiên liệu nhất trong cùng phân khúc có thể tiết kiệm từ khoảng 6 - 7 triệu đồng/năm.
Ở phân khúc C và D có thể tiết kiệm từ khoảng 15 – 22 triệu đồng/năm; Với các mẫu xe hạng D, mức chênh lệch chi phí có thể lên tới 44 triệu đồng/năm.
Thực tế việc quyết định xuống tiền mua mẫu xe máy hay ô tô nào đó của một khách hàng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau như: tính thời trang, sự bền bỉ, nhiều trang bị hay đơn giản chỉ là thích…Vậy xin được hỏi các vị khách mời, ngoài việc tiết kiệm chi phí mua xăng dầu thì việc sử dụng một mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu còn mang lại những lợi ích gì?
Ông Trần Hoàng Phong: Dưới góc độ khách hàng mua xe, khi cân nhắc, đầu tiên tôi xác định mục đích sử dụng (cung đường, tần suất sử dụng, phạm vi sử dụng…) sau đó là giá xe và quy chiếu mức tiết kiệm nhiên liệu.
Xe càng có nhiều trang bị sẽ tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn nhưng các trang bị hiện đại sẽ phục vụ người tiêu dùng tốt hơn. Do đó, đây sẽ là lựa chọn của từng cá nhân, tuỳ vào nhu cầu, thị hiếu…
PGS.TS Nguyễn Thành Công: Để quyết định mua một chiếc xe cần căn cứ vào nhiều yếu tố, trong đó có mức độ tiêu hao nhiên liệu của chiếc xe đó.
PGS.TS Nguyễn Thành Công, Phó trưởng Bộ môn Cơ khí ô tô, ĐH Giao thông vận tải
Mức tiêu hao nhiên liệu của xe sẽ ảnh hưởng đến tính kinh tế, đặc biệt đối với các doanh nghiệp vận tải ô tô, yếu tố này là một trong những thông số, chỉ tiêu quyết định vấn đề sản xuất kinh doanh.
Ngoài ra, việc lựa chọn xe tiết kiệm nhiên liệu còn thể hiện ý thức của toàn bộ người dân về bảo vệ môi trường.
Việc tiết kiệm nhiên liệu là hình thức giảm tải khí thải ra môi trường - bài toán mà không chỉ Việt Nam mà còn của toàn thế giới đang quan tâm hiện nay, hướng đến cam kết giảm ô nhiễm môi trường.
Ông Đặng Thanh Bình: Lợi ích xe tiết kiệm rất rõ ràng, đầu tiên là tiền bạc, số lần lần ghé trạm xăng trên một hành trình ít đi, sau đó là giảm ô nhiễm môi trường. Về mặt công nghệ, xe tiết kiệm nhiên liệu còn có thể cải tiến hiệu suất cháy nổ. Người dùng cũng hưởng lợi khi lựa chọn dòng xe này khi tăng khả năng vận hành, giảm trọng lượng của xe
Tiêu chí tiết kiệm nhiên liệu có quan trọng khi chọn xe?
Ở vai một khách hàng đi chọn mua xe, theo các ông, tiêu chí “xe tiết kiệm nhiên liệu” nên được đặt ở thang điểm nào trong tất cả các tiêu chí cần cân nhắc như: giá xe, tiện ích, thời trang, mức độ an toàn, khả năng vận hành…?
Ông Trần Hoàng Phong: Với góc độ cá nhân, để chọn lựa, trước hết tôi sẽ chọn mẫu xe phù hợp (phân khúc xe như sedan, hatchback…), sau đó sẽ cân đối giữa giá và mức tiêu thụ nhiên liệu.
Ông Đặng Thanh Bình: Từ chưa khi có quy định công bố mức tiêu thụ nhiên liệu, những thông tin khách hàng nhận được chủ yếu vẫn rất chung chung, qua truyền miệng và phải cần thời gian trải nghiệm. Điều đó dẫn đến việc có nhiều vấn đề ăn sâu vào tiềm thức người tiêu dùng, chẳng hạn nhiều người quan niệm rằng xe của Yamaha tốn xăng. Nhưng từ khi có quy định công công bố mức tiêu thụ nhiên liệu, lại không phải như vậy, Yamaha thậm chí còn có xe tiết kiệm nhiên liệu nhất.
Ở vai một khách hàng, việc đầu tiên tôi làm là cân nhắc hài hòa giữa mục đích sử dụng, loại xe gì?, phân khúc nào? Thậm chí có thể lưu ý về loại hình giao thông tôi thường đi, ví dụ đường trong phố không nên dùng xe số tay, mà nên dùng xe ga. Tiếp đến là lưu ý đến là khả năng vận hành.
Sau cùng là vấn đề tiết kiệm nhiên liệu. Nhưng bây giờ vấn đề này không còn khó khăn nữa, phần lớn các hãng dán thông số này ở vị trí dễ quan sát, nếu khách hàng không thấy người bán hàng sẽ giới thiệu.
PGS.TS Nguyễn Thành Công: Đối với tôi, tiết kiệm nhiên liệu là tiêu chí tôi rất quan tâm và là 1 trong 3 tiêu chí hàng đầu khi tôi lựa chọn xe vì nó quyết định đến chi phí chi tiêu hàng tháng của bản thân và gia đình.
Thực tế cho thấy, các hãng xe vẫn không ngừng tìm tòi cách làm ra những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu hơn. Minh chứng là hãng xe khi đưa thông tin xe mới mà có nêu chỉ số tiết kiếm nhiên liệu hơn thì đều tự hào, coi đó là có tiến bộ về công nghệ.
Ông Trần Hoàng Phong: Thực tế hiện nay, hầu hết ô tô đều sử dụng nhiên liệu hoá thạch và nguồn nhiên liệu này đang dần cạn kiệt.
Do đó, một trong những mục tiêu, tiêu chí của các nhà sản xuất là giảm tiêu thụ nhiên liệu hoá thạch.
Ngoài ra trên thế giới, các chủ trương giảm carbon, ô nhiễm môi trường… đều được các quốc gia chú trọng. Vì vậy, mục tiêu của các hãng xe cũng sẽ không nằm ngoài.
Để có thể cải tiến hiệu quả nhiên liệu, các hãng xe không chỉ cải tiến về động cơ, mà còn cải tiến về khí động học, các chức năng tiết kiệm nhiên liệu cho phép xe có thể tự động can thiệp để giảm tiêu thụ nhiên liệu.
Bên cạnh đó, việc giảm nhiên liệu hoá thạch có thể được thực hiện bằng cách thiết kế mẫu xe hybrid plug-in hoặc xe sử dụng nhiên liệu có thể tái tạo như hydro.
Ông Đặng Thanh Bình: Tôi tin các nhà sản xuất sẽ tiếp tục đầu tư nghiên cứu sản xuất sản phẩm với công nghệ tiết kiệm nhiên liệu. Nhu cầu khách hàng ngày càng cao, đặc biệt khi quy định về dán nhãn năng lượng với xe mô tô, xe gắn máy được ban hành, khách hàng cũng sẽ chú ý hơn.
Bản thân các hãng xe cũng muốn đạt được mức tiết kiệm nhiên liệu nào đó để khẳng định thế cạnh tranh của mình. Yamaha đã đặt vấn đề và thực hiện chiến lược này từ rất lâu rồi. Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi thực hiện theo gói sản phẩm chứ không chỉ dừng lại ở từng chiếc xe. Chẳng hạn như sản xuất dầu nhớt hỗ trợ tiết kiệm nhiên liệu, xây dựng chính sách sau bán hàng như bảo dưỡng, kiểm tra miễn phí để duy trì tiết kiệm trong thời gian dài.
Xu hướng tiết kiệm xăng dầu, phát triển bền vững
Vậy theo các ông, công nghệ tiết kiệm nhiên liệu trong ngành công nghiệp ô tô, xe máy trong thời gian tới có còn tiếp tục được thúc đẩy, nhất là trong bối cảnh các mẫu xe điện được dự báo sẽ là phương tiện thay thế trong 5 – 10 năm tới?
PGS.TS Nguyễn Thành Công: Hiện tại trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, việc nghiên cứu về công nghệ để làm sao giúp cho các phương tiện tiết kiệm nhiên liệu vẫn đang được các nhà khoa học nghiên cứu tiếp tục phát triển.
Điển hình như tiếp tục tìm kiếm các công nghệ mới thay thế, có thể là động cơ lai, động cơ điện hoặc các nguồn động lực sử dụng các nguồn năng lượng mới.
Tại trường Đại học GTVT, việc nghiên cứu về lĩnh vực tiết kiệm nhiên liệu vẫn đang được các nhà khoa học, các giáo sư kết hợp với các nghiên cứu sinh, sinh viên tham gia nghiên cứu các đề tài khoa học, các luận án tiến sỹ hoặc những đề tài sinh viên.
Nhiều năm qua, trường Đại học GTVT có các đội xe tham gia cuộc thi Lái xe sinh thái do Honda Việt Nam tổ chức và đạt được những thành tích đáng kể trong việc nghiên cứu đưa ra các mẫu xe, cách chế tạo làm sao để giúp xe tiết kiệm nhiên liệu. Thời gian tới, việc nghiên cứu sẽ tiếp tục được nỗ lực thực hiện.
Thực tế cho thấy, chỉ số tiêu thụ nhiên liệu của các mẫu xe được cống bố chỉ là con số trong phòng thử nghiệm còn việc sử dụng xe tiết kiệm nhiên liệu hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như: cách thức sử dụng – vận hành; bảo hành bảo dưỡng… Xin được hỏi đại diện hãng xe Yamaha, ĐH GTVT, Cục ĐKVN, các ông có lời khuyên và tư vấn gì cho khách hàng để sử dụng một chiếc xe hiệu quả mà vẫn tiết kiệm được nhiên liệu?
Ông Trần Hoàng Phong: Đầu tiên là chọn được xe phù hợp với mục đích sử dụng.
Bên cạnh đó, người sử dụng cần tìm hiểu để nắm bắt các yếu tố liên quan đến tính năng của xe. Ví dụ xe chạy tốc độ bao nhiêu thì có thể tiêu hao nhiên liệu ít nhất.
Thứ 3 là bảo dưỡng, bảo hành. Đây là yếu tố rất quan trọng. Thứ 4 là điều kiện sử (cách đi, cách điều khiển phương tiện).
Dù chỉ số tiêu hao nhiên liệu in trên nhãn là phản ánh dựa trên điều kiện chuẩn, trong phòng thí nghiệm nhưng nó cũng đồng dạng với quá trình sử dụng. Trong cùng một điều kiện, chắc chắn xe được dán nhãn tiết kiệm năng lượng sẽ bớt tiêu hao năng lượng hơn các xe không được dán nhãn.
PGS.TS Nguyễn Thành Công: Mỗi người trong chúng ta đã và đang vận hành phương tiện, tiêu hao nhiên liệu phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó có trình độ kinh nghiệm của người sử dụng. Chỉ có người dùng mới hiểu về xe và đoạn đường mình đi để từ đó có cách sử dụng hợp lý nhất giúp xe tiết kiệm nhiên liệu.
Ngoài ra, chủ xe cũng cần thường xuyên bảo dưỡng, bảo trì phương tiện theo quy định của nhà sản xuất, kiểm tra hàng ngày để khi vận hành xe trên đường luôn ở trạng thái tốt nhất có thể.
Cùng với đó, còn có các yếu tố khác mà các khách mời tại đây đã chia sẻ, cần kết hợp vận dụng để giúp chiếc xe vận hành tiết kiệm nhiên liệu nhất.
Ông Đặng Thanh Bình: Việc bảo dưỡng xe định kỳ rất quan trọng bởi việc này liên quan trực tiếp đến khả năng vận hành, đặc biệt là khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Sau 1 thời gian hoạt động, mọi thứ đều suy giảm, đây là cách để khôi về trạng thái hoặc ít nhất là tiệm cận với trạng thái ban đầu.
Trong quá trình kiểm tra, bảo dưỡng chúng ta cũng sẽ kịp thời phát hiện các hư hỏng tiềm năng để điều chỉnh, tránh việc hư hỏng lan tỏa đến nhiều bộ phận khác. Đặc biệt, khi các dòng xe hiện tại rất hiện đại, chẳng hạn một đoạn dây mạch bị chuột cắn, một chiếc giắc cắm bị hỏng sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều bộ phận khác. Lúc này chi phí sửa chữa tăng lên rất nhiều lần.
Ngoài ra, việc bảo dưỡng cũng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe. Khách hàng nên lưu ý các bộ phận như áp suất lốp, má phanh hay vệ sinh bộ phận lọc gió…
Chất phụ gia có giúp xe tiết kiệm nhiên liệu?
Một độc giả đặt câu hỏi: Tôi đọc báo và xem trên mạng thấy có một số loại phụ gia được quảng cáo là sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu. Xin được hỏi các loại phụ gia này có thực sự giúp tiết kiệm nhiên liệu hay không. Và nếu đổ vào xe thì có ảnh hưởng gì đến động cơ của xe hay không?
Ông Trần Hoàng Phong: Một hoá chất đổ vào nhiên liệu có thể có tác động tốt/xấu, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của động cơ nên cần được đánh giá cụ thể qua một cơ quan có thẩm quyền.
Đối với một chuyên gia từ ĐH GTVT, xin hỏi PGS.TS Nguyễn Thành Công, Phó trưởng Bộ môn Cơ khí ô tô (ĐH GTVT), ông có quan tâm, nghiên cứu về lĩnh vực này chưa? Liệu các sản phẩm có thực sự giúp tiết kiệm nhiên liệu hay không?
PGS.TS Nguyễn Thành Công: Trên thị trường hiện có rất nhiều đơn vị quảng cáo cung cấp các chất phụ gia được đưa vào để làm biện pháp tiết kiệm nhiên liệu. Trường ĐH GTVT từng phối hợp với các công ty về xăng dầu nghiên cứu để đánh giá các ảnh hưởng của các nhiên liệu khác nhau như E2, Xăng 92, E5, E10,… tới đặc tính làm việc của ô tô.
Tuy nhiên, chưa phải là nghiên cứu cụ thể, chuyên sâu để có thể rút ra kết luận có thể công bố và đăng ký các giá trị nào đó có thể sử dụng được.
Thành phần được sử dụng trong các nhiên liệu đều phải được đăng ký chứ không phải thành phần nào cũng được sử dụng được, nếu không phải các thành phần nhiên liệu được đăng ký, được giám sát của cơ quan nhà nước thì không được phép sử dụng.
Nếu tự ý pha vào sẽ làm thay đổi đổi thành phần, tính chất của nhiên liệu, gây ra các bài toán khó kiểm soát.
Các nghiên cứu về những ảnh hưởng của các chất phụ gia vào nhiên liệu không nhiều, chưa có công bố chính xác mà có thể sử dụng được.
Do đó, chúng ta nên cẩn thận và có quyết định đúng đắn trong việc pha trộn nếu không có sự hướng dẫn của các nhà sản xuất uy tín, cũng như các hãng ô tô, xe máy kiến nghị.
Việc sử dụng các chất phụ gia nhiên liệu cũng sẽ ảnh hưởng tới nồng độ khí thải, với các xe công nghệ cao có tiêu chuẩn khí thải cao thường sẽ trang bị bộ cảm biến, nếu như khí thải không đạt được, hệ thống sẽ ngừng và xe không thể vận hành được. Do đó, không thể tuỳ tiện pha các tạp chất vào các nhiên liệu sử dụng cho xe.
Ông Đặng Thanh Bình: Các phụ gia, nhiên liệu nếu không có khuyến cáo của cơ quan có thẩm quyền sẽ ảnh hưởng đến động cơ, ảnh hởng lớn nhất là khí thải và bộ xử lý khí thải, chẳng hạn như bộ xử lý khí thải Catalytic có chi phí rất đắt. Người sử dụng cân nhắc rất kỹ càng.
Một mẫu xe được đánh giá tiết kiệm nhiên liệu thời điểm xe mới sản xuất, sau khoảng 3-5 năm sử dụng thì khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe như thế nào?Có bị suy giảm đi nhiều hay không? Mức tiêu hao nhiên liệu sẽ tăng lên bao nhiêu?
PGS.TS Nguyễn Thành Công: Ô tô sau một thời gian sử dụng, việc duy trì như trạng thái ban đầu là không thể mà sẽ suy giảm theo thời gian. Cùng với đó là việc tiêu hao nhiên liệu của xe cũng sẽ tăng lên.
Việc luôn quan tâm chăm sóc, bảo dưỡng xe để duy trì xe ở trạng thái vận hành tốt nhất có thể sẽ giúp hạn chế mức tiêu hao nhiên liệu của xe, kéo giảm mức tăng tiêu hao nhiên liệu theo thời gian.
Ông Trần Hoàng Phong: Tôi chỉ bổ sung thêm, trong quá trình sử dụng, lượng tiêu hao nhiên liệu đột biến thì nên đi kiểm tra để xử lý cho thoả đáng.
Toyota Corolla Cross hiện là mẫu ô tô tiết kiệm nhiên liệu nhất Việt Nam
Tác động của thói quen lái xe lên mức tiêu hao nhiên liệu
Giới lái xe thường nói thói quen sử dụng và cách lái xe có thể quyết định tới 25% mức tiêu hao nhiên liệu. Xin hỏi những thói quen ấy là gì và cách lái xe như thế nào để tiết kiệm nhiên liệu? Nhiều người khống chế vòng tua của máy để tiết kiệm nhiên liệu. Có nên như vậy không?
Ông Trần Hoàng Phong: Một số thói quen có thể ảnh hưởng tới mức tiêu thụ nhiên liệu như người dùng chạy tốc độ thấp /cao hơn quá nhiều với mức độ tiêu thụ nhiên liệu; Việc tăng/giảm ga quá nhanh, rồ ga, phanh gấp… cũng làm ảnh hưởng.
PGS.TS Nguyễn Thành Công: Thông số chỉ tiêu tiết kiệm nhiên liệu sẽ phụ thuộc vào thông số tốc độ khai thác, ví dụ đi ở tốc độ cao nhất hoặc thấp nhất sẽ tiết kiệm nhiên liệu mà sẽ nằm ở vùng tốc độ, tất nhiên đối với mỗi một loại xe, vùng tốc độ này sẽ được thiết lập riêng.
Cụ thể, theo nghiên cứu chung, vùng tốc độ nằm trong khoảng từ 45-60km/h sẽ giúp xe tiêu hao nhiên liệu thấp.
Tuy nhiên còn phụ thuộc vào các yếu tố khác như: điều khiển chân ga, xe số sàn việc lựa chọn vùng tay số ở các loại địa hình như thế nào cũng là một trong những yêú tố rất quan trọng.
Đối với xe số tự động, yếu tố duy trì tốc độ như thế nào cũng sẽ ảnh hưởng đến số của xe, chẳng hạn nếu duy trì tốc độ 15-20km/h thì sẽ ở số cao còn nếu tốc độ cao thì số sẽ giảm.
Để giúp xe tiết kiệm nhiên liệu, người sử dụng cần có kinh nghiệm trong qúa trình vận hành xe để có thể vận hành tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất.
Ông Đặng Thanh Bình: Trong thời gian sử dụng, xe chắn suy giảm khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Mức độ suy giảm bao nhiêu phụ thuộc nhiều vào cách sử dụng và chất lượng của dòng xe. Điều quan trọng hơn cả là bảo dưỡng định kỳ. Hiện chưa có một nghiên cứu nào về mức độ suy giảm khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Một số người dùng phản ánh bảng đo tiêu hao nhiên liệu thực tế trên xe trong quá trình vận hành thường ở mức cao hơn bình thường theo công bố? Vậy mức độ chính xác của số đo trên xe như thế nào? Các hãng thường sử dụng cách đo như thế nào trên xe?
PGS.TS Nguyễn Thành Công: Trên mỗi phương tiện phương pháp đo mức tiêu hao nhiên liệu thường sẽ tương tự nhau nhưng tuỳ từng công nghệ của các mẫu xe cách thể hiện sẽ khác nhau.
Trước đây, đo tốc tộ xe chỉ hiện thị đồng hồ chia vạch nhưng giờ hiển thị đồng hồ điện tử cả số.
Tương tự các thông số khác cũng thế. Nhưng những thông số đó hoàn toàn có thể phản ánh được những giá trị mà phương tiện đó đang khai thác, tạo ra, như giá trị về tốc độ, về tiêu hao nhiên liệu liệu.
Tất nhiên, mức độ chính xác còn phải tuỳ thuộc, trong khuôn khổ nghiên cứu thì cần mức độ chính xác đòi hỏi cao nhưng trong khuôn khổ dùng để tham khảo cho người lái có thể chỉ cần tương đối.
Việc tính toán tiêu hao nhiên liệu trên xe cũng còn phụ thuộc vào tốc độ đạp ga, vòng tua máy, cách vận hành xe của người sử dụng.
Kính thưa quý vị, trong khuôn khổ một chương trình toạ đàm khó có thể giải đáp được hết câu hỏi "Vì sao cần chú ý đến mức tiêu hao nhiên liệu khi mua xe?”. Tuy nhiên thông qua buổi toạ đàm hôm nay chúng ta cũng đã hiểu hơn cách thức để có những thông số về mức tiêu hao nhiên liệu của các mẫu xe, độ chính xác của nó và sự cần thiết phải quan tâm, chú ý đến mức tiêu hao nhiên liệu khi quyết định mua xe.
Chương trình toạ đàm xin được khép lại tại đây. Xin trân trọng cảm ơn các vị khách mời và độc giả đã chú ý theo dõi chương trình.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận