Doanh số tăng trưởng, có nhiều lựa chọn hơn
Thị trường ô tô điện hình thành rõ nét hơn ở Việt Nam từ năm 2021, với sự xuất hiện của những mẫu xe phân phối chính hãng đầu tiên là Porsche Taycan và VinFast VF e34, lần lượt ra mắt cuối năm 2020 và 2021.
Tới nay, số liệu bán hàng cụ thể của Taycan tại Việt Nam không được công bố. Trong khi đó, VinFast bán được 85 chiếc VF e34 năm 2021.
Năm 2022, với thêm sự góp mặt của VF 8, lượng ô tô điện giao đến khách hàng của VinFast ước đạt gần 7.200 chiếc, chưa bao gồm số liệu hai tháng 9 và 10 do hãng không công bố.
VinFast bán hơn 10.000 ô tô điện tại Việt Nam từ tháng 12/2021 đến nay
Sau quý I/2023, hãng xe Việt giao 1.689 chiếc VF e34, VF 8 và VF 9, tăng hơn 230% so với cùng kỳ năm liền trước.
Cũng từ năm 2021 đến nay, người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn ô tô điện với hàng loạt mẫu xe mới ra mắt như VinFast VF 5, VF 8, VF 9 cùng VF 6 và VF 7 sắp nhận đặt hàng; Wuling Hongguang MiniEV; Hyundai Ioniq 5; Audi e-tron GT, e-tron SUV, RS e-tron GT; Mercedes-Benz EQS; hay gần đây nhất là BMW i7.
Tuy nhiên khi xét những mẫu xe đã bán ra, dễ thấy ngoài VinFast, số còn lại đều không được mở bán rộng rãi (Ioniq 5), hoặc thuộc phân khúc hạng sang (các dòng xe của Audi, Mercedes, BMW) với doanh số không lớn.
BMW i7 là mẫu xe điện mới nhất ra mắt Việt Nam
Vì vậy, hiện có thể xem số liệu bán hàng của VinFast đại diện cho doanh số ô tô thuần điện tại Việt Nam. Dù ghi nhận mức tăng trưởng tốt, kết quả này cũng cho thấy sự phát triển của thị trường xe điện trong nước đang phụ thuộc lớn vào VinFast.
Theo thống kê từ hãng nghiên cứu Counterpoint về tổng lượng xe thuần điện (BEV) và hybrid cắm sạc (PHEV) bán ra tại khu vực Đông Nam Á năm 2022, chiếm gần 2/3 là xe thuần điện.
Trong đó, Thái Lan là thị trường xe BEV và PHEV lớn nhất ASEAN, chiếm 58,3% thị phần. Đứng sau lần lượt là Indonesia (19,5%), Việt Nam (15,8%), Singapore (3,8%), Malaysia (2,6%) và Philippines (0,01%).
Hạ tầng trạm sạc hứa hẹn tiếp tục mở rộng
Tính đến hiện tại, VinFast vẫn là hãng đi đầu và rốt ráo nhất trong việc phủ rộng hệ thống trạm sạc cho ô tô điện tại Việt Nam.
Theo hãng xe Việt công bố vào tháng 10/2021, hơn 10.000 cổng sạc đã được lắp đặt trên toàn quốc. Đến đầu năm 2023, con số này ước đạt khoảng 150.000 cổng sạc, gồm sạc thường 11 kW; sạc nhanh 30 kW, 60 kW; sạc siêu nhanh 150 kW và sạc superchargers 300 kW.
Hạ tầng trạm sạc được xem là yếu tố quyết định sự phát triển xe điện tại Việt Nam
Tuy nhiên, với những hãng phân phối xe điện tại Việt Nam còn lại như Mercedes, Audi, Porsche, số lượng điểm sạc còn hạn chế, chủ yếu nằm ở đại lý của hãng, hoặc có đội ngũ lắp đặt tại nhà nếu chủ xe có nhu cầu.
Tuỳ từng hãng mà số lượng trạm sạc ở Việt Nam nhiều, ít khác nhau, nhưng đều có điểm chung là hiện chỉ phục vụ xe của thương hiệu đó và không thể sạc lẫn cho nhau.
Song, thị trường Việt đã bắt đầu có những thương hiệu đi theo hướng tập trung kinh doanh giải pháp trạm sạc từ bên thứ ba, đơn cử như EV One. Đơn vị này không bán xe điện mà cung cấp hạ tầng sạc cho đối tác.
EV One cho biết dự kiến phát triển các trạm sạc độc lập với hãng để phục vụ khách hàng sử dụng xe điện trong tương lai, đồng thời đang triển khai hệ thống thanh toán điện tử cũng như các giao tiếp phần cứng của hệ thống sạc đến từ ABB và Siemens.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận