Vào tháng 1 năm nay, con tàu chuyên dụng mang tên BYD Explorer No. 1 khởi hành chuyến đi đầu tiên từ cảng Thâm Quyến đến châu Âu.
Con tàu Ro-Ro (tàu chở xe ô tô có khả năng tự lên xuống boong) được đóng mới bởi China International Marine Containers với sức chở 7.000 ô tô mỗi chuyến, là con tàu đầu tiên thuộc sở hữu bởi một hãng ô tô.
Hiện năng lực vận chuyển ô tô của đội tàu Ro-Ro gồm 40 chiếc của Trung Quốc là 110.000 xe, thấp hơn nhiều so với Nhật Bản (1,6 triệu xe), Na Uy (930.000 xe) và Hàn Quốc (490.000 xe).
Vì thế, phần lớn đơn hàng chuyên chở ô tô xuyên đại dương về tay các hãng tàu Nhật Bản và Hàn Quốc.
Chi phí thuê tàu ngày càng tăng, khiến BYD và các hãng ô tô Trung Quốc muốn giảm chi phí vận chuyển bằng cách sở hữu đội tàu của riêng mình.
“BYD sẽ đưa vào khai thác thêm 7 con tàu mới trong hai năm tới để giảm bớt tình trạng thiếu năng lực vận chuyển cho xuất khẩu ô tô”, người sáng lập và chủ tịch công ty BYD, ông Wang Chuanfu cho biết.
Mức cước phí đối với các tàu sức chở khoảng 6.500 ô tô/chuyến tăng lên khoảng 100.000 USD mỗi ngày kể từ tháng 10/2022, gấp hơn 10 lần giá cước của năm 2020 và là mức cao nhất trong lịch sử.
Bởi vậy, các hãng xe như SAIC cũng lao vào cuộc đua mua sắm đội tàu, với kế hoạch đóng mới 14 tàu trong ba năm tới, gồm các tàu lớn có thể chở 9.000 ô tô mỗi lượt.
Xu hướng tăng xuất khẩu có thể sẽ tiếp tục, với việc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) dự kiến xuất khẩu xe hơi của nước này năm 2024 sẽ đạt 5,5 triệu chiếc.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận