Hãng truyền thông Trung Quốc Sina Tech ngày 27/11 đưa tin, nguồn tin rò rỉ trích dẫn một email nội bộ rằng BYD đang yêu cầu các nhà cung cấp linh kiện xe du lịch giảm giá 10% cho các sản phẩm mà họ cung ứng tới BYD kể từ ngày 1/1/2025.
Theo nguồn tin, công ty đang yêu cầu các nhà cung cấp tìm cách giảm giá và gửi báo giá mới cho BYD trước ngày 15/12.
Ảnh chụp màn hình email đã được lan truyền trên các nền tảng mạng xã hội Trung Quốc, nêu rằng BYD đã bán được hơn 3,25 triệu chiếc từ tháng 1 đến tháng 10 và dự kiến sẽ vượt quá 4,2 triệu chiếc trong cả năm nay.
Khi được yêu cầu xác nhận tính xác thực của email nói trên, BYD trả lời Sina Tech rằng công ty đang trong quá trình xác minh.
Li Yunfei, Tổng giám đốc phụ trách thương hiệu và quan hệ công chúng của BYD, sau đó đã chia sẻ trên mạng xã hội Weibo rằng việc mặc cả chi phí hàng năm với các nhà cung cấp là một thông lệ trong ngành công nghiệp ô tô.
“Chúng tôi đưa ra mục tiêu giảm giá cho các nhà cung cấp dựa trên việc mua hàng loạt theo quy mô. Điều này không bắt buộc và chúng tôi có thể đàm phán”, Li Yunfei viết.
Tờ China Securities Journal sau đó cũng đưa tin, trích dẫn các tài liệu thu được từ chuỗi cung ứng ô tô, rằng công ty con SAIC Maxus của SAIC Motor cũng đã gửi một lá thư cho các nhà cung cấp của mình vào ngày 25/11, đặt mục tiêu giảm 10% giá bán phụ tùng.
Theo giới phân tích, lượng mua của BYD lớn đến mức trừ khi nhà cung cấp có vị thế vững chắc và hãng xe không thể tìm được nhà cung ứng thay thế, thì họ (các nhà cung cấp) không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tuân thủ.
Trong ngành công nghiệp ô tô, tình trạng này thường xảy ra, điều duy nhất mà các nhà cung cấp có thể làm là thu hút càng nhiều khách hàng càng tốt, để phân tán rủi ro do bị phụ thuộc vào một vài khách hàng quá lớn.
Các chuyên gia nhìn nhận thông tin này như một chỉ báo cuộc chiến giá xe điện ở Trung Quốc và các thị trường bên ngoài sẽ khốc liệt hơn vào năm tới.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận