Một số lượng lớn các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã buộc phải thực hiện cắt giảm lương nhân viên khi sự bùng phát dịch Covid-19 tác động mạnh vào ngành công nghiệp ô tô và tác động lây lan đến chuỗi phân phối bán lẻ, công nghiệp phụ trợ và cả truyền thông quảng cáo, theo Nikkei Asia.
Hầu hết người lao động đã chấp nhận giảm một phần lương vì giảm năng suất lao động trong nền kinh tế bị suy thoái ngắn hạn.
Nhằm hạn chế tình trạng cắt giảm việc làm trên diện rộng, chính phủ Trung Quốc dường như không phản ứng mạnh với xu hướng này của các doanh nghiệp.
Ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc, được báo cáo giảm gần 80% doanh số trong tháng trước, đã thực hiện việc cắt giảm lương đầu tiên.
SAIC Motor, nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Trung Quốc có trụ sở tại Thượng Hải, đã đàm phán với các công nhân và tiến hành các phiên trao đổi thông tin kể từ đầu tháng này, để tìm kiếm sự đồng thuận từ công nhân.
Maxus Auto, một công ty con của SAIC sẽ cắt giảm lương dựa trên hiệu suất, dự kiến cắt giảm 35% tổng tiền lương.
Khi được Nikkei liên hệ, SAIC Maxus xác nhận việc cắt giảm lương sẽ được áp dụng chủ yếu cho các giám đốc điều hành và lãnh đạo cấp phòng ban trở lên. Tuy nhiên, công ty cho biết, công nhân dây chuyền sản xuất sẽ không bị ảnh hưởng và tiền lương cơ sở vẫn giữ nguyên.
Nhà cung cấp linh kiện ô tô trực thuộc SAIC là Công ty Thượng Hải Huizhong, dự kiến sẽ giảm lương khoảng 20% kể từ tháng 3 này. Công ty sẽ ưu tiên bảo đảm tiền mặt trong két đủ để trang trải tiền lương trong những tháng trước mắt, được dự báo là khó khăn vẫn còn.
Chuỗi phân phối ô tô tại nước này cũng đang cầm cự bằng cách tiết giảm chi phí lao động. Một giám đốc phân phối cho biết đại lý sẽ cắt giảm 30-50% tiền lương nhân viên trong tháng 3, các nhân viên được lệnh làm việc ở nhà sẽ nhận được 30% tiền lương so với bình thường.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận