• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Cận cảnh xế cổ Ford Pinto của ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Những năm 1960, thị trường xe hơi Mỹ chứng kiến sự xuất hiện của các dòng xe cỡ nhỏ từ Nhật Bản. Nhận thấy được điều này, các hãng xe Mỹ bắt đầu sản xuất các mẫu xe cỡ nhỏ để cạnh tranh, như AMC Gremlin, Ford Pinto, hay Chevrolet Vega.

Trong số đó, Ford Pinto được xem là mẫu xe thành công nhất, nhưng cũng gây nhiều tranh cãi.

Cận cảnh xế cổ Ford Pinto của ông Đặng Lê Nguyên Vũ- Ảnh 1.

Bất chấp việc tuổi đời đã hơn 50 năm, nhiều chi tiết trên xe vẫn được giữ gìn kĩ lưỡng. Đây là một trong số những chiếc xe hiếm hoi ở Việt Nam, thuộc sở hữu của ông chủ cà phê Trung Nguyên Legend Đặng Lê Nguyên Vũ. Trong ảnh, ông Vũ đang cầm lái chiếc Ford Pinto trên đường phố Sài Gòn. Ảnh: Biện Phan Anh Xuân


Cận cảnh xế cổ Ford Pinto của ông Đặng Lê Nguyên Vũ- Ảnh 2.

Được ra mắt vào tháng 9/1970, Ford Pinto được phát triển trên nền tảng hoàn toàn mới, với hệ thống truyền động lấy từ mẫu Escort, một mẫu xe cỡ nhỏ của Ford được sản xuất tại châu Âu. Ảnh: Biện Phan Anh Xuân

Cận cảnh xế cổ Ford Pinto của ông Đặng Lê Nguyên Vũ- Ảnh 3.

Cái tên "Pinto" được lấy từ màu lông của con ngựa. Trong vòng 10 năm từ ngày sản xuất, trên thị trường và qua 3 phiên bản, Ford đã bán được hơn 3 triệu chiếc Pinto. Tuy nhiên, mẫu xe này đã khiến Ford vướng vào nhiều vụ kiện liên quan về độ an toàn của nó. Ảnh: Biện Phan Anh Xuân

Cận cảnh xế cổ Ford Pinto của ông Đặng Lê Nguyên Vũ- Ảnh 4.

Vụ kiện của gia đình bà Lilly Gray là một trong số đó. Vào ngày 28/5/1972, bà Gray lái chiếc Pinto chở Richard Grimshaw, khi đó mới 13 tuổi, đi từ TP Anaheim đến TP Barstow. Khi đang trên cao tốc liên bang, chiếc Pinto bất ngờ bị hỏng, khiến xe phía sau không thể né kịp và tông vào xe của bà ở vận tốc khoảng 60km/h. Bình xăng bị vỡ, chiếc bốc cháy. Bà Gray qua đời vài ngày sau đó, trong khi Richard Grimshaw may mắn sống sót nhưng bị bỏng nặng và phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật. Ảnh: Biện Phan Anh Xuân

Cận cảnh xế cổ Ford Pinto của ông Đặng Lê Nguyên Vũ- Ảnh 5.

Sau vụ tai nạn này, Ford đã phải bồi thường gần 128 triệu USD cho Richard Grimshaw và gia đình bà Lilly Gray, cùng với đó là lệnh triệu hồi gần 1,5 triệu chiếc Pinto để sửa lỗi. Ảnh: Biện Phan Anh Xuân

Cận cảnh xế cổ Ford Pinto của ông Đặng Lê Nguyên Vũ- Ảnh 6.

Tại Việt Nam, số lượng xe Pinto hiện nay rất ít, trong đó có một chiếc thuộc sở hữu của ông Đặng Lê Nguyên Vũ, ông chủ nhãn hàng cà phê Trung Nguyên Legend. Xe thuộc thế hệ đầu tiên, biến thể sedan fastback hai cửa, nội thất được bọc da màu xanh lá cây, đi kèm với vô-lăng hai chấu và hai đồng hồ cơ. Ảnh: Biện Phan Anh Xuân

Cận cảnh xế cổ Ford Pinto của ông Đặng Lê Nguyên Vũ- Ảnh 7.

Hộp số trên chiếc Pinto của ông Vũ là loại số sàn 4 cấp. Ford cũng cung cấp tùy chọn hộp số tự động 3 cấp. Mặc dù là một mẫu sedan fastback, hàng ghế sau vẫn có không gian rộng rãi. Về hiệu suất, Ford Pinto có 4 tùy chọn động cơ khác nhau, bao gồm I4 1.6L, I4 2.0L, I4 2.3L và V6 2.8L. Ảnh: Biện Phan Anh Xuân





Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.