• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Tâm điểm

Cần chế tài xử lý vấn nạn tua công-tơ-mét khi bán ô tô cũ

13/12/2024, 10:00

Vấn nạn tua công-tơ-mét để bán ô tô cũ giá cao đã diễn ra từ lâu nhưng các quy định pháp luật hay chế tài răn đe hành vi này nhằm bảo vệ người tiêu dùng vẫn chưa đầy đủ và đủ sức răn đe.

Tua công-tơ-mét có thể bị phạt tù

Theo luật sư Nguyễn Thanh Hà, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, chưa có văn bản pháp luật nào quy định cụ thể chế tài đối với hành vi tua công-tơ-mét ô tô do đó các cơ quan có thẩm quyền xử phạt hành vi này vẫn lúng túng khi áp dụng văn bản pháp luật.

Nếu tham chiếu đến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cụ thể là hành vi gian dối thì mức xử phạt hiện vẫn còn thấp, chưa đủ sức răn đe đối với các đối tượng vi phạm.

"Điều 61 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP, được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 17/2022/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có quy định mức xử phạt đối với hành vi đánh tráo, gian lận hàng hóa, dịch vụ để lừa dối khách hàng thì mức xử phạt cao nhất cũng chỉ có 20 triệu đồng."

Cần chế tài xử lý vấn nạn tua công-tơ-mét khi bán ô tô cũ- Ảnh 1.

Hành vi tua công-tơ-mét có thể bị phạt tù. Ảnh minh họa.

Luật sư Hà cũng cho biết, theo quy định tại Điều 198, Bộ Luật hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017) về tội lừa dối khách hàng, người nào trong việc mua, bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ mà cân, đong, đo, đếm, tính gian hàng hóa, dịch vụ hoặc dùng thủ đoạn gian dối khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10-100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm: Đã bị xử phạt vi phạm về hành vi lừa dối khách hàng hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm; Thu lợi bất chính từ 5 triệu đến dưới 50 triệu đồng từ thông qua việc gian lận hàng hóa để lừa dối khách hàng.

Người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 100-500 triệu đồng hoặc phạt tù từ 1-5 năm trong trường hợp hành vi lừa dối khách hàng là hành vi có tổ chức; có tính chất chuyên nghiệp; dùng thủ đoạn xảo quyệt; thu lợi bất chính 50 triệu đồng trở lên.

Hành vi cấm tua công-tơ-mét cũng đã được luật hóa và sẽ được áp dụng vào ngày 1/1/2025 tới đây.

Cụ thể, tại khoản 11, Điều 9, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, có quy định cấm cải tạo trái phép; cố ý can thiệp làm sai lệch chỉ số trên đồng hồ báo quãng đường đã chạy của xe ô tô; cắt, hàn, tẩy xóa, đục sửa, đóng lại trái phép số khung, số động cơ của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng.

Nhức nhối vấn nạn tua công-tơ-mét ô tô cũNhức nhối vấn nạn tua công-tơ-mét ô tô cũ

Mới nhất, chủ nhân một chiếc Mercedes-Benz tại Hà Nội sau khi mang xe đi bảo dưỡng đã phát hiện chiếc xe cũ mới mua của mình bị “ăn gian” tới hơn 4 vạn cây số.

Cần bắt buộc cam kết số km xe đã đi?

Theo anh Bùi Đoàn, chủ chuỗi showroom xe qua sử dụng Đoàn Linh, để có thể giảm thiểu vấn nạn tua công-tơ-mét cần đưa ra quy định bắt buộc phải cam kết số kilomet xe đã đi khi mua bán xe cũ.

"Chỉ số này cần được bắt buộc đưa vào hợp đồng mua bán xe, từ đó sẽ trở thành căn cứ lưu hành trên hệ thống. Khi chiếc xe bị phát hiện tua công-tơ-mét có thể lần theo hợp đồng mua bán và nắm được giai đoạn cụ thể chiếc xe bị thay đổi số kilomet", anh Đoàn cho biết thêm.

Ngoài ra, theo anh Đoàn, nếu có thể tạo ra một trung tâm dữ liệu lưu trữ chỉ số quãng đường đi được của xe cũng sẽ hạn chế tình trạng tua công-tơ-mét. Lúc này sẽ yêu cầu tất cả các cơ sở sửa chữa chính hãng hay tư nhân đều phải cập nhật số kilomet đã đi của xe khi được đưa vào bảo dưỡng, bảo trì.

Khi thực hiện giao dịch xe cũ, khách hàng hay các cửa hàng mua bán có thể khai thác dữ liệu từ trung tâm lưu trữ, từ đó sẽ hạn chế được tình trạng tua công-tơ-mét.

Cần chế tài xử lý vấn nạn tua công-tơ-mét khi bán ô tô cũ- Ảnh 3.

Tại một số nước trên thế giới, khi tua công-tơ-mét sẽ bị phạt tù. Ảnh minh họa.

Hiện nay trên thế giới nhiều nước đã đưa hành vi tua công-tơ-mét vào luật hình sự, người thực hiện hành vi này có thể bị phạt tù.

Cụ thể, tại Mỹ, đạo luật Liên bang số 49 (được thông qua năm 1972) nghiêm cấm hành vi quảng cáo, rao bán, lắp đặt, hoặc sử dụng thiết bị để vặn lùi công-tơ-mét. Cá nhân vi phạm sẽ đối diện với mức phạt tiền tối đa 250.000 USD hoặc gấp đôi số tiền lãi ròng hoặc lỗ ròng có được từ hành vi tội phạm, tùy mức nào nhiều hơn.

Mức phạt tù cho hành vi này cao nhất là 3 năm. Pháp nhân vi phạm bị phạt tiền tối đa 500.000 USD. Giám đốc hoặc nhân viên của công ty nếu cố ý vi phạm cũng sẽ bị áp dụng hình phạt như với cá nhân.

Hay như tại Anh, từng có trường hợp một người đàn ông 34 tuổi đã phải chịu 2 năm tù treo sau khi tua ngược công-tơ-mét của 46 ô tô trong nhiều năm. Ngoài mức án treo 2 năm là 100 giờ lao động công ích và 15 ngày phục hồi nhân phẩm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.