• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Cạnh tranh đại lý gia tăng, ô tô Trường Long thu lợi nhuận thấp

21/04/2023, 09:00

Ban lãnh đạo ô tô Trường Long chỉ ra các rủi ro cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, khiến lợi nhuận ròng trên doanh thu chỉ đạt 3,5%.

Rủi ro tỷ giá, sức ép cạnh tranh

Ngày 18/4, Công ty CP kỹ thuật ô tô Trường Long (mã HTL, sàn HoSE) phát hành báo cáo thường niên 2022, công bố kết quả sản xuất kinh doanh 2022 và mục tiêu 2023.

Trong ngành công nghiệp ô tô, Trường Long được biết đến là nhà phân phối độc quyền thiết bị cần cẩu Tadano và thùng ben ShinMaywa tại Việt Nam.

Trường Long được chỉ định phân phối độc quyền cần cẩu Tadano (Nhật Bản) và thùng ben ShinMaywa (Thái Lan) tại Việt Nam

Từ tháng 3/2012 Trường Long trở thành nhà phân phối xe tải Hino của Nhật Bản, trở thành đại lý xe tải 3S trang bị hiện đại nhất Đồng bằng sông Cửu Long.

Hiện Trường Long là nhà phân phối lớn nhất của hãng xe tải Hino, với doanh số hơn 1.000 xe mỗi năm.

Năm 2022, tổng doanh số của Trường Long đạt 1.047 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 37 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 15% và 36% so với năm 2021.

Tuy nhiên, các chuyên gia tài chính nhận định tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu của Trường Long hiện ở mức quá thấp, chỉ đạt 3,5%.

Theo lý giải của báo cáo thường niên, năm 2022 là năm công ty có rủi ro về biến động tỷ giá, do sản phẩm cần cẩu Tadano và thiết bị thùng ben ShinMaywa do Trường Long phân phối độc quyền đều nhập khẩu từ Nhật Bản và Thái Lan, nên tỷ giá biến động gây bất lợi.

Một rủi ro khác được nêu là lãi suất cũng biến động, ảnh hưởng đến lượng khách hàng vay vốn mua xe từ ngân hàng.

Theo ban lãnh đạo Trường Long, hiện công ty Hino Motors Việt Nam có chính sách phân vùng bán hàng cho các đại lý theo khu vực địa lý, dẫn đến cạnh tranh giữa các đại lý ngày càng gay gắt.

Thù lao cho ban lãnh đạo ra sao?

Năm 2022, tổng chi phí lương thưởng cho 341 lao động của Trường Long là 48,6 tỷ đồng, thu nhập bình quân mỗi lao động là 11,9 triệu đồng/người/tháng.

Về mức thù lao cho lãnh đạo, năm 2022 thu nhập của mỗi thành viên Ban giám đốc Trường Long đạt khoảng 920 triệu đồng/người/năm, mỗi ủy viên HĐQT nhận thù lao khoảng 260 triệu đồng/người/năm.

Trong HĐQT của Trường Long hiện có 6 ủy viên, trong đó 3 ủy viên người nước ngoài, gồm Sumit Petcharapirat (đại diện vốn góp của doanh nghiệp Thái Lan), Hiroshi Kubo (đại diện vốn góp của doanh nghiệp Nhật Bản) và thành viên độc lập là bà Laura Burke.

Hiện 2 doanh nghiệp Thái Lan và Nhật Bản chiếm 40% vốn điều lệ tại HTL, hai đơn vị cổ đông nước ngoài được chia cổ tức 6,3 tỷ đồng.

Năm qua, HĐQT công ty cũng thông qua nghị quyết vay vốn và mở tín dụng thư 200 tỷ đồng từ ngân hàng Vietinbank để nhập khẩu xe tải và cần cẩu Tadano từ Nhật Bản.

Đầu năm nay, công ty Trường Long bị Cục thuế TP.HCM ra quyết định xử phạt hành chính và truy thu số tiền kê khai thuế sai quy định.

Số thuế bị truy thu của Công ty ô tô Trường Long là 241,2 triệu đồng, số tiền phạt hành chính (bằng 20% số thuế bị truy thu) là 48,2 triệu đồng. Tổng số tiền bị truy thu và phạt hành chính là 289,4 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.