Khẳng định bản thân
Nếu có thời gian rong ruổi trên những con phố trung tâm tại Hà Nội hay TP.HCM vào mỗi cuối tuần, không khó để bắt gặp một chiếc siêu xe đang đậu ở một góc phố nào đó.

Vợ chồng doanh nhân Hoàng Kim Khánh bên siêu xe Lamborghini Aventador S.
Theo báo cáo của Knight Frank, tổ chức hàng đầu về nghiên cứu và tư vấn bất động sản quốc tế, Việt Nam hiện nằm trong top các quốc gia có tốc độ tăng trưởng về cá nhân siêu giàu UHNWI (Ultra-High-Net-Worth Individual - Cá nhân có giá trị tài sản ròng từ 30 triệu USD trở lên) hàng đầu tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Năm 2023, có khoảng 752 người siêu giàu tại Việt Nam, tăng 2,4% so với năm trước. Dự báo đến năm 2028, con số này sẽ đạt gần 1.000 người, tương đương mức tăng trưởng khoảng 30% trong 5 năm, cao hơn cả Hàn Quốc, Hồng Kông và Singapore.
Tổ chức này cũng công bố việc nhập khẩu đồ xa xỉ tại Việt Nam được ghi nhận tăng rất cao những năm gần đây, nhất là với siêu xe.
Trong rất nhiều thứ xa xỉ, vì sao nhiều người lại chỉ thích siêu xe? Trả lời câu hỏi này, một người bạn của tôi đang sở hữu siêu xe đáp: "Cùng một số tiền, nhưng khi đeo một chiếc đồng hồ xa xỉ trên tay, nó vẫn chỉ là một loại trang sức. Còn xe thì lại khác, nó cho chúng ta thêm cảm giác được làm chủ. Sở hữu siêu xe là một cách khẳng định bản thân".
"Thế còn du thuyền thì sao?". Anh chỉ cười: "Du thuyền chỉ đi trên mặt nước, đã thế còn đi chậm, chưa kể việc bảo dưỡng và các thủ tục liên quan còn đau đầu hơn cả xe".
Những điều bất tiện
Không ít người sở hữu siêu xe cho biết, ngoài sự phấn khích do chiếc xe mang lại, khi điều khiển thường có chút áp lực. Áp lực ở đây không hẳn từ việc điều khiển một chiếc xe có giá trị ngang với cả một gia tài khủng.

Chiếc Porsche 911 GT3 của ông Đặng Lê Nguyên Vũ đậu trước cửa một showroom có tiếng tại TP.HCM.
Việc cầm lái một chiếc xe với thiết kế khác biệt và hào nhoáng sẽ khiến chủ nhân trở thành một "thỏi nam châm" thu hút sự chú ý của người đi đường, khiến chủ nhân cảm thấy bất tiện.
Anh Đ.D, chủ nhân một chiếc McLaren 750S tâm sự, anh tậu về cho mình chiếc xe này vào giữa năm 2024. Đây cũng là chiếc 750S đầu tiên tại Việt Nam. Không những thế, chiếc xe này còn sở hữu lớp sơn Cerberus Pearl, có thể đổi màu theo góc nhìn rất bắt mắt, cùng tấm biển số tứ quý 51L-599.99.
"Trước khi tậu, tôi chưa từng trải nghiệm việc cầm lái siêu xe, thế nên thời gian đầu, tôi cảm thấy có chút áp lực vì đi đâu cũng bị chú ý. Ngoài việc bị chụp ảnh khi xe đang đỗ, nhiều người còn đuổi theo chỉ để có một bức ảnh hay đoạn video về chiếc xe", anh kể.
Bảo dưỡng cũng là vấn đề đau đầu với nhiều chủ nhân siêu xe. Phụ tùng trên những mẫu siêu xe đều thuộc diện đắt đỏ, thậm chí ngang ngửa một căn hộ chung cư. Đồng thời, các phụ tùng này khá khan hiếm, đặc biệt với một số mẫu có tuổi đời cao, khiến thời gian bảo dưỡng kéo dài.
Chưa dừng lại, các vấn đề liên quan đến tay nghề, trách nhiệm của thợ cũng là một mối bận tâm đối với nhiều chủ nhân siêu xe. Thực tế đã ghi nhận nhiều trường hợp gian dối, thiếu trách nhiệm trong việc bảo dưỡng cho khách hàng, đến việc tự ý trải nghiệm xe của khách dẫn đến tai nạn nghiêm trọng.
Một người chuyên kinh doanh siêu xe tại TP.HCM từng chia sẻ một câu chuyện "dở khóc dở cười": "Bảo dưỡng xong chiếc này là đến hạn bảo dưỡng chiếc khác. Cứ xoay vòng như vậy hết cả năm, không ngày nào là không bảo dưỡng. Bảo dưỡng riết đến lúc bán được xe không biết lỗ hay lời".
Showroom của anh cũng trang bị nhiều công cụ cần thiết để bảo dưỡng tại gia, trong khi phụ tùng được anh săn lùng trên nhiều website nước ngoài. Anh cho biết, việc này giúp tối ưu chi phí, quản lý được chất lượng bảo dưỡng… dù có thể tốn thời gian hơn đôi chút. Đối với những "ca nặng", anh mới tìm đến đại lý chính hãng hoặc garage ngoài.
Những chiếc siêu xe luôn sở hữu khối động cơ "khủng", có khi cao hơn gấp 10 lần so với xe thường. Chúng có khả năng tăng tốc cực nhanh, chỉ mất khoảng 3-5 giây là có thể từ vị trí xuất phát lên 100km/h.
Thế nhưng, giao thông tại Việt Nam thường có giới hạn tốc độ, siêu xe gần như không có đất diễn để thể hiện được sức mạnh của mình. Vì thế, mua xe về nhiều khi chỉ để ngắm.
Không phải cứ có tiền là mua được ngay
Vào năm 2017, Chính phủ ban hành Nghị định 116, trong đó quy định doanh nghiệp khi muốn kinh doanh nhập khẩu ô tô phải đáp ứng các điều kiện: Có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng; có văn bản xác nhận hoặc tài liệu chứng minh doanh nghiệp được quyền thay mặt doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài thực hiện lệnh triệu hồi ô tô nhập khẩu tại Việt Nam.
Đồng thời, theo Nghị định 69/2018, ô tô các loại đã qua sử dụng được nhập khẩu về Việt Nam phải bảo đảm có tuổi đời không quá 5 năm, tính từ năm sản xuất đến năm nhập khẩu (chẳng hạn năm 2024 chỉ được nhập khẩu ô tô sản xuất từ năm 2019 trở lại đây).
Hiện nay, Lamborghini, Ferrari và McLaren là những thương hiệu siêu xe có nhà phân phối chính hãng tại Việt Nam. Tuy nhiên, nếu muốn chạm tay vào các "phiên bản giới hạn" của thương hiệu, người dùng phải đáp ứng rất nhiều tiêu chuẩn khắt khe của từng hãng.
Một khách hàng VIP của một hãng siêu xe danh tiếng cho biết, các tiêu chuẩn này thường không được hãng công bố rộng rãi, thay vào đó chỉ được truyền miệng giữa các chủ sở hữu với nhau.
Các tiêu chuẩn mà các hãng siêu xe yêu cầu đối với khách hàng muốn mua bản giới hạn như: Phải có mối quan hệ tốt với đại lý chính hãng tại địa phương; sử dụng và bảo dưỡng xe thường xuyên; giữ gìn xe cẩn thận, không được độ xe quá mạnh tay; không sử dụng xe với mục đích khoa trương, marketing hay trục lợi cá nhân…
"Đối với những xe thuộc phiên bản đặc biệt, nhiều hãng còn yêu cầu không được sang nhượng lại xe trong một khoảng thời gian nhất định. Trong trường hợp bất khả kháng, khách hàng phải bán lại cho hãng", chủ nhân một chiếc siêu xe cho biết.
Các yếu tố trên khiến nhiều chủ nhân siêu xe không thể tậu về các siêu phẩm đặc biệt, hoặc nếu được thì cũng phải đợi rất lâu mới có thể lăn bánh hợp pháp trên đường phố Việt Nam.
Có thời điểm, một số chủ nhân siêu xe tìm đến giải pháp mua siêu xe từ Campuchia và Lào, sau đó vận chuyển về Việt Nam để sử dụng. Tuy nhiên, thời gian được phép tham gia giao thông tại Việt Nam của những chiếc siêu xe này không quá 30 ngày.
Đồng thời về sau có thêm các quy định mới, dẫn đến việc thú chơi trên gặp nhiều trở ngại. Trong số đó có trường hợp của doanh nhân Hoàng Kim Khánh, người đang sở hữu bộ sưu tập siêu xe đồ sộ tại Việt Nam, bao gồm hai chiếc Koenigsegg Regera và McLaren Senna mang biển số Campuchia.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận