Biểu ngữ của người đình công chăng phía trước một nhà máy Kia Motors
Báo chí Hàn Quốc đưa tin ngày 9/12/2020, công đoàn lao động của Kia Motors hôm 9/12 đã bắt đầu đình công 3 ngày, sau sự đổ vỡ của các cuộc đàm phán về làm thêm giờ và tiền thưởng hiệu suất.
Đại diện của ban lãnh đạo công ty và công đoàn đã tổ chức đàm phán trong hai ngày liền, nhưng không đạt được thỏa hiệp.
Trong cuộc đàm phán kéo dài hai ngày của họ, người lao động và ban lãnh đạo đã đạt được một thỏa thuận đáng kể về tiền lương và các khoản ưu đãi.
Theo đó, ban giám đốc Kia Motors đề nghị giữ nguyên mức lương cơ bản nhưng trả các khoản khuyến khích dựa trên hiệu suất tổng cộng là 150% mức lương hàng tháng, cũng như chi thêm 1,2 triệu won (1.108 USD) cho mỗi người như một khoản thưởng đặc biệt trong giai đoạn Covid-19 và thêm 200.000 won là phiếu quà tặng cho người lao động, khoản tương tự mà nhân viên Hyundai Motor cũng có.
Tuy nhiên, cuộc đàm phán lại đổ vỡ do sự bất đồng về thời gian làm thêm 30 phút mỗi ca.
Trong khi công đoàn muốn có thêm 30 phút làm thêm vào hệ thống tính ca hàng ngày, nhưng ban giám đốc đã từ chối vì điều đó có nghĩa là chi phí lao động tăng thêm.
Sau khi cuộc đàm phán sụp đổ vào lúc nửa đêm ngày 8/12, công đoàn quyết định lãn công 4 tiếng mỗi ngày trong ba ngày liền, từ thứ tư đến thứ sáu tuần này.
Đây là lần đình công thứ ba trong năm nay tại nhà máy Kia. Việc ngừng sản xuất đã ảnh hưởng đến tất cả các khía cạnh hoạt động của Kia, từ lắp ráp xe đến bán hàng và bảo trì.
Tất cả các mẫu xe của hãng, bao gồm Carnival, Sorento và K5, không thể tránh khỏi sự gián đoạn.
Nhà sản xuất ô tô này đã phải gánh chịu thiệt hại về sản lượng hơn 25.000 xe do hai cuộc đình công cục bộ tại nhà máy Gwangju, và cuộc đình công lần này có thể gây hụt sản lượng so với kế hoạch thêm 5.000 xe.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận