• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Công ty Nhật Bản, Trung Quốc gia tăng vốn góp trong hãng xe Việt Nam

06/03/2023, 14:14

Các nhà phân phối ô tô được nới room ngoại, trong khi các dự án chế tạo lắp ráp ô tô sẽ triển khai theo hình thức liên doanh sản xuất.

Ngày 1/3/2023, Công ty Nhật Bản Sumitomo Corporation thông báo tới Ủy ban chứng khoán nhà nước về việc bán bớt 7% cổ phần đang sở hữu trong vốn điều lệ của Công ty CP kỹ thuật và ô tô Trường Long (mã chứng khoán HTL, sàn HoSE).

Sau giao dịch, Sumitomo Corporation chỉ còn sở hữu 7% vốn điều lệ của Công ty ô tô Trường Long tương đương 860 nghìn cổ phần, thị giá trung bình khoảng 16.500 đồng/cổ phần vào thời điểm công bố thông tin.

Việc bán bớt một nửa số cổ phần của Sumitomo Nhật Bản tại nhà phân phối xe chuyên dùng và xe cẩu Trường Long (HTL) được cho là động thái dọn đường để một công ty phân phối xe chuyên dùng Nhật Bản khác sắp có chân trong ban quản trị của HTL.

TMT Motors công bố hợp tác chiến lược với một liên doanh Trung Quốc để chế tạo xe điện tại Việt Nam hôm 18/2/2023

Đầu tháng 3 này, Haxaco - nhà phân phối lớn nhất của Mercedes-Benz (mã chứng khoán HAX - sàn HoSE) cũng thông báo, HAX được UBCKNN phê duyệt “nới room ngoại” lên tối đa 50%.

Điều này có nghĩa là nhà đầu tư nước ngoài có thể sở hữu một nửa công ty phân phối xe sang hàng đầu Việt Nam, có doanh thu 6.772 tỷ đồng/năm.

Theo thông báo của Haxaco, hiện tại tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài trong cơ cấu cổ đông của doanh nghiệp là 34,58%.

Ngày 2/2/2023, Công ty cổ phần City Auto (mã chứng khoán CTF, sàn HoSE) cũng loan báo đã được UBCKNN chấp thuận cho nâng tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa (nới room ngoại) lên 49% vốn điều lệ.

Việc tăng tối đa tỷ lệ sở hữu nước ngoài giúp City Auto có thêm nguồn lực từ vốn ngoại để đổi mới quản trị, mở rộng mạng lưới bán hàng.

Trong lĩnh vực chế tạo, hiện nay 3 trong 4 dự án sản xuất lắp ráp ô tô đang triển khai ở 4 địa phương, đều dưới hình thức liên doanh.

Cụ thể, dự án lắp ráp xe Skoda tại Quảng Ninh nằm trong thoả thuận hợp tác chiến lược giữa TC Motor và Skoda Auto được ký hôm 7/10/2022 tại Hà Nội.

TMT Motors của Việt Nam và Liên doanh GM - SAIC - WULING vừa ký thỏa hợp tác chiến lược hôm 18/2/2023; thống nhất Liên doanh GM và SAIC - WULING cung cấp linh kiện, ủy quyền cho TMT Motors độc quyền sản xuất, lắp ráp và phân phối các dòng ô tô điện thương hiệu Wuling tại Việt Nam.

Dự án lắp ráp ô tô tại tại KCN Tiền Hải (tỉnh Thái Bình) cũng nằm trong nằm trong thỏa thuận hợp tác giữa Geleximco và đối tác Trung Quốc chưa chính thức xác nhận, nhưng được cho là thương hiệu Chery.

Mô hình hợp tác cũng sẽ là một liên doanh 50:50 với một bên là dây chuyền công nghệ và nhãn hiệu, bên còn lại góp vốn bằng cơ sở hạ tầng và mạng lưới bán hàng.

Triển vọng của một thị trường 100 triệu dân đang vào giai đoạn “ô tô hóa” là động lực để nhiều nhà sản xuất, phân phối ô tô quan tấm hơn đến thị trường Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.