• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Dân buôn ô tô cũ lao đao vì phạt nguội

21/02/2025, 14:00

Dù đã kiểm tra trên nhiều trang dữ liệu, nhưng không ít chủ kinh doanh ô tô cũ vẫn lao đao vì phát hiện xe dính lỗi phạt nguội khi đã bán cho chủ mới và phải đền bù cho khách.

Phát hiện hơn chục lỗi phạt nguội sau mua xe

Anh Đoàn Dũng, chủ showroom ô tô cũ C3 Auto (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), mua lại chiếc Nissan Almera từ một người bán tại Hải Phòng ngày 27/7/2024. Tại thời điểm mua xe, anh đã kiểm tra và không thấy có lỗi phạt nguội, cũng như đã hoàn thành thủ tục rút hồ sơ.

Dân buôn ô tô cũ lao đao vì phạt nguội- Ảnh 1.

Nhiều cơ sở kinh doanh ô tô cũ chịu thua lỗ vì phát hiện xe "dính" phạt nguội hàng chục đến cả trăm triệu đồng, nhưng khi liên hệ thì chủ cũ trốn tránh.

Tuy nhiên, ngày 14/2/ 2025, khi bán xe cho chủ mới và đi bấm biển, cả anh Dũng và khách hàng bất ngờ được thông báo xe "dính" một lỗi phạt nguội do vượt đèn đỏ. Tổng các chi phí nộp phạt khoảng gần 10 triệu đồng. Không thể liên lạc với chủ cũ vì bị chặn số, anh phải tự bỏ tiền túi để nộp phạt.

Theo anh Dũng, tình trạng xe cũ sau một thời gian bất ngờ xuất hiện lỗi phạt nguội vẫn tồn tại, chủ yếu là các lỗi như vượt đèn đỏ, đi sai làn, dừng đỗ sai quy định hay đi quá tốc độ.

Cá biệt có trường hợp chiếc Toyota Land Cruiser Prado, sau một thời gian mua lại anh Dũng kiểm tra mới thấy báo tới 13 lỗi phạt nguội khác nhau, tổng mức tiền phạt lên tới gần trăm triệu. Chủ cũ không chối bỏ trách nhiệm, nhưng sau nhiều lần đàm phán chỉ chấp nhận chi trả một phần nhỏ và showroom vẫn phải chịu khoản lỗ hàng chục triệu đồng.

Anh Bảo, chủ một cơ sở mua, bán ô tô cũ tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) cũng cho biết, từng gặp không ít trường hợp đã kiểm tra kỹ càng khi nhập xe cũ, nhưng vài tuần đến một tháng sau lại thấy báo "dính" phạt nguội. Có những lỗi đã rất lâu, từ năm 2018 - 2020.

"Có cả trường hợp xe cũ đã bán và hoàn thành thủ tục sang tên cho khách, đến khi đưa đi đăng kiểm mới phát hiện có lỗi phạt nguội", anh Bảo nhận định.

Cũng từng vướng phải những trường hợp tương tự, anh Nguyễn Kiên (điều hành showroom CarAZ, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, được lực lượng chức năng giải thích nguyên nhân có thể đến từ việc cập nhật và đồng bộ hệ thống dữ liệu vi phạm giao thông.

Lãi bán xe không đủ nộp phạt

Theo anh Đoàn Dũng, khi phát hiện "dính" lỗi phạt nguội và liên hệ với chủ xe cũ để giải quyết, không phải tất cả đều hợp tác và có thiện chí.

Nhiều người thẳng thừng chối bỏ trách nhiệm, viện những lý do như đã mua đứt bán đoạn nên không còn liên quan. Hay lỗi này có thể do người khác mượn xe và vi phạm nên không biết. Lại có người biết lỗi phạt sẽ bị giữ bằng lái xe nên "chạy làng". Một số người bán xe xong vài tháng sau showroom liên hệ báo lỗi, thậm chí còn cho rằng đang bị lừa đảo.

"Có những trường hợp xe bị phạt nguội ở các tỉnh vùng sâu, vùng xa hoặc do hệ thống lỗi nên thông tin cập nhật xuất hiện chậm, sau khi đã bán cho chủ mới. Hay có xe đã qua 2 - 3 đời chủ mới nhận thông báo phạt nguội, rất khó để tìm người chịu trách nhiệm. Mua lại xe từ doanh nghiệp thì việc xử lý dễ hơn nhưng nếu chủ cũ là cá nhân rủi ro rất lớn", anh Dũng nói.

Các chủ cơ sở kinh doanh ô tô cũ cho biết, trung bình một chiếc xe giá phổ thông từ 300 - 700 triệu đồng, khi bán có thể lãi được khoảng 20 - 25 triệu đồng, chưa trừ chi phí thuê mặt bằng, nhân công. Vì vậy chỉ cần chịu từ 2 - 3 lỗi phạt nguội, hoặc một lỗi vượt đèn đỏ theo Nghị định 168 là đã không còn lợi nhuận.

Khi showroom mua lại xe từ chủ cũ, trong hợp đồng luôn có các điều khoản về trách nhiệm liên quan đến lỗi phạt nguội, nhưng trên thực tế đây chỉ là giao dịch dân sự và không có chế tài xử phạt. Nếu chủ cũ nhất quyết không hợp tác, showroom cũng chẳng còn cách nào khác.

Thị trường ô tô cũ ế ẩm, khách lo bị tua công-tơ-métThị trường ô tô cũ ế ẩm, khách lo bị tua công-tơ-mét

Dù đã gần Tết nhưng thị trường ô tô cũ chưa khởi sắc như kỳ vọng. Nhiều showroom nhập cả xe điện còn mới về bán và tung các dịch vụ phái sinh để tạo nguồn thu trang trải chi phí hoạt động.

Kinh nghiệm để tránh rắc rối

Cách phòng tránh phổ biến nhất mà các showroom thực hiện vẫn là có thêm điều khoản chủ cũ phải chịu trách nhiệm nếu xe bị phạt nguội trước thời điểm mua bán. Song như đã nêu ở trên, điều khoản này chủ yếu chỉ mang tính hình thức và khó có thể đòi lại tiền.

Một phương án khác là giữ lại một khoản tiền khi mua xe từ chủ cũ. Sau khoảng nửa tháng, khi hoàn tất mọi thủ tục giấy tờ sẽ trả lại. Số tiền này tính dựa trên giá trị xe. Ví dụ xe giá 500 triệu thì showroom tạm giữ khoảng từ 10 - 20 triệu đồng.

"Tuy nhiên khi thử áp dụng thực tế, phương án này gần như không được chủ xe nào chấp nhận vì sự bất tiện và sợ sẽ phát sinh những rắc rối về sau", anh Dũng cho biết.

Theo kinh nghiệm được những người kinh doanh ô tô chia sẻ, khi mua xe cũ, để yên tâm nhất nên tra cứu thông tin phạt nguội của xe trên tất cả các kênh chính thống như ứng dụng VNe Traffic, website của Cục CSGT, Cục Đăng kiểm hoặc website của Sở GTVT của các tỉnh, thành có tích hợp tra cứu phạt nguội.

Việc hoàn thiện thủ tục thu hồi biển số cũ cũng là cơ sở để đảm bảo chiếc xe đó hoàn toàn không gặp lỗi phạt nguội. Bởi nếu còn lỗi, cơ quan chức năng sẽ không cấp giấy thu hồi biển số.

Theo luật sư Trần Tuấn Anh (Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch, Đoàn Luật sư TP Hà Nội), ô tô bị phạt nguội sau khi đã bán cho người khác, chủ ban đầu vẫn phải chấp hành quyết định xử phạt nếu chưa thực hiện.

Trường hợp mua lại ô tô bị phạt nguội, chủ cũ và chủ mới có thể thỏa thuận để xử lý. Tuy nhiên, nếu không liên hệ được hoặc không đạt được thỏa thuận, chủ mới sẽ phải chịu rủi ro và nộp phạt thay.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.