Những dấu hiệu hư hỏng
Bơm nhiên liệu ô tô có tuổi thọ khá lâu nhưng sau thời gian dài sử dụng có thể gặp một số tình trạng hư hỏng gây ảnh hưởng quá trình vận hành. Việc nhận biết dấu hiệu hỏng bơm xăng sẽ giúp phát hiện và khắc phục kịp thời, từ đó hạn chế những rủi ro có thể gặp phải trên đường.
Dấu hiệu dễ dàng nhận biết khi bơm nhiên liệu ô tô bị lỗi đó là xe sẽ khó khởi động hơn. Do hoạt động liên tục trong thời gian dài khiến cho áp suất của bơm giảm. Mặc dù vẫn làm việc nhưng khả năng bơm kém hơn, từ đó dẫn đến việc khởi động khó hơn.
Áp suất bơm giảm còn dẫn tới tình trạng xe đột ngột chết máy khi đang đi bình thường hoặc mỗi sáng khởi động xe rất khó, đi một lúc lại chết máy.
Thông thường khi bật chìa khóa điện bơm nhiên liệu sẽ lập tức hoạt động. Lúc này bơm nhiên liệu sẽ tạo ra tiếng ồn nhỏ, không đáng kể.
Trong trường hợp không phát ra tiếng ồn hoặc tiếng ồn lớn kéo dài liên tục là dấu hiệu cho thấy hệ thống bơm nhiên liệu đã gặp vấn đề, cần được kiểm tra và sửa chữa.
Do mức xăng ở trong bình chứa thường xuyên thấp, bơm xăng hoạt động liên tục nhưng không được làm mát nên dễ hư hỏng. Điều này dẫn đến bơm xăng ô tô nóng quá mức, đèn check engine bật sáng cảnh báo cho tài xế chú ý và cần nhanh chóng kiểm tra.
Mức tiêu hao nhiên liệu tăng cao bất thường cũng là một dấu hiệu mà lái xe cần lưu ý. Do khi bơm nhiên liệu gặp lỗi sẽ dẫn tới áp suất nhiên liệu không ổn định khiến cho mức tiêu hao nhiên liệu của xe tăng cao hơn.
Nếu áp suất nhiên liệu cao khiến lượng xăng dư thừa trong buồng đốt, chúng không cháy hết sẽ bị thải ra ngoài gây tốn xăng và ô nhiễm môi trường.
Cách kiểm tra bơm nhiên liệu
Hầu hết những ô tô thế hệ mới ngày nay đều được trang bị một cổng chờ trong khoang động cơ. Đó là nơi lắp áp kế để kiểm tra áp suất bơm nhiên liệu, nếu áp suất nhiên liệu thấp hơn mức quy định, đó là dấu hiệu cho thấy bơm yếu hoặc tắc đường ống dẫn, lọc nhiên liệu.
Chủ xe cũng có thể thử bằng cách bật khóa điện ở vị trí ON, lắng nghe xem có tiếng ồn phát ra từ khu vực bình xăng không. Nếu không thấy, có thể là bơm hỏng, đứt dây, lỏng tiếp xúc hoặc rơ-le điện có vấn đề.
Bên cạnh đó, có thể thử kiểm tra bằng cách tắt khóa điện, tháo ống dẫn xăng vào giàn phun, bật khóa ở chế độ ON, nếu xăng trào ra ngoài chứng tỏ bơm làm việc.
Cuối cùng, trong trường hợp động cơ không khởi động được, có thể dùng thiết bị phun trực tiếp xăng vào họng hút trước bướm ga và thử khởi động máy. Nếu động cơ khởi động được, chứng tỏ nhiên liệu đã không được bơm vào hệ thống phun.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận