• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Điều khiển ô tô tiến tới không cần sử dụng chân

Hệ thống vô-lăng “Neo Steer” được Toyota phát triển và giới thiệu với công dụng không cần sử dụng chân, chỉ cần tay là có thể điều khiển được xe ô tô.

Tại Triển lãm Japan Mobility Show 2023 vừa diễn ra tại Nhật Bản, một phát kiến mới gây chú ý là hệ thống vô-lăng "Neo Steer".

Lấy cảm hứng từ tay lái xe máy, thiết kế mới tích hợp toàn bộ cơ chế điều khiển ga và phanh lên vô-lăng, đồng nghĩa người điều khiển xe không còn phải dùng tới chân để kiểm soát tốc độ. Toàn bộ nút điều khiển chức năng thường xuyên dùng khi lái xe đều đặt trên vô-lăng.

Vô lăng tương lai “Neo Steer" hướng tới điều khiển xe ô tô không cần sử dụng chân - Ảnh 1.

Với "Neo Steer" người lái chỉ cần sử dụng một ngón tay để điều khiển lẫy ga.

Trong khi vô-lăng truyền thống cần tới 2,5-3 vòng quay để đánh hết lái, thì vô-lăng "Neo Steer" chỉ cần di chuyển một góc tối đa 200 độ tương đương 0,55 vòng quay.

Góc quay này tuy hẹp nhưng đủ để điều khiển ô tô chuyển hướng như bình thường nhờ hệ thống điều khiển lái điện tử (steer-by-wire), tương tự như giải pháp trên xe điện Lexus RZ.

Góc quay hẹp có ưu điểm dễ dàng sử dụng, ngay với cả những người gặp chấn thương tay cũng không gặp khó khi sử dụng hệ thống vô-lăng này.

Vô lăng tương lai “Neo Steer" hướng tới điều khiển xe ô tô không cần sử dụng chân - Ảnh 2.

Hệ thống bàn đạp phanh được tích hợp lên vô-lăng.

Về mặt ý tưởng là khá hoàn hảo, nhưng thiết kế hiện tại của "Neo Steer" vẫn còn một số bất cập. Đơn cử, việc đặt lẫy ga chỉ ở cạnh phải vô-lăng đồng nghĩa người dùng tuy có thể tăng tốc xe chỉ bằng ngón cái, nhưng khi duy trì tốc độ hay điều khiển xe trên đường đông đúc thì người lái khó có thể rời tay khỏi vô-lăng để điều khiển màn hình giải trí, hay các chức năng ở bảng điều khiển trung tâm.

Ngoài ra, do điều khiển bằng tay nên cơ chế tay ga cần phải có độ nhạy cao, nhưng cũng đồng nghĩa khi gặp các tình huống bất ngờ đòi hỏi phản xạ của người lái phải nhanh, nếu không rủi ro va chạm sẽ cao hơn.

Từ đó đòi hỏi các thao tác ga, phanh thông qua lẫy trên vô-lăng cần phải đảm bảo độ "thật tay" và dễ dàng điều khiển .

Dù có những bất cập về phương diện điều khiển, nhưng không thể phủ nhận bên cạnh việc hỗ trợ người khuyết tật, "Neo Steer" là bước đi đột phá trong việc thiết kế và phát triển vô-lăng.

Ngoài ra "Neo Steer" còn có nhiều tiềm năng to lớn đối với tương lai thiết kế ô tô, khi cho phép tạo ra không gian nội thất thoáng đạt hơn, nhờ việc loại bỏ các cần điều khiển tay cồng kềnh.

Mặc dù "Neo Steer" vẫn là một phiên bản thử nghiệm, chưa được công bố sử dụng thương mại, nhưng với sự nhỏ gọn và các tính năng tích hợp các cần điều khiển giúp "Neo Steer" có thể phát triển trong tương lai ô tô tự hành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.