Khởi hành từ Hà Nội đi Hải Phòng và Hạ Long sáng 1/6, chúng tôi ghé trạm bơm nhiên liệu cho chiếc xe SUV tại trạm dừng nghỉ Hưng Yên (trạm V23, huyện Yên Mỹ, Hưng Yên) trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Thật bất ngờ, trạm nhiên liệu lớn của Petrolimex ngay đầu tuyến cao tốc huyết mạch, nhưng lại không bán dầu diesel Euro 5 (DO 0,001S-V).
Đành phải đổ loại nhiên liệu thấp hơn chuẩn (DO 0,05S), chúng tôi chỉ dám đổ khoảng 20 lít dầu để đi tiếp. Anh bạn đồng hành bày cách “đành phải vừa đi vừa tra cứu, tìm được trạm nào bán dầu Euro 5 thì lập tức ghé vào”.
Rốt cuộc, chuyến đi chơi cuối tuần biến thành cuộc săn tìm trạm nhiên liệu có bán đúng thứ nhiên liệu đạt tiêu chuẩn, lẽ ra phải rất sẵn từ năm 2022.
Cài đặt một ứng dụng có tên Petrolimex trên điện thoại, tra cứu điểm bán dầu diesel Euro 5 theo cự ly bán kính 50km, chúng tôi tìm được 16 điểm bán ở các tỉnh lân cận như Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Bắc Ninh, Bắc Giang. Khoảng cách giữa các điểm không đồng đều, mỗi tỉnh chỉ có 3 - 4 điểm bán dầu Euro 5.
Tại Hải Phòng, cả thành phố chỉ có 4 điểm bán của Petrolimex có dầu diesel đạt chuẩn, theo chỉ dẫn trên bản đồ ứng dụng. Như vậy toàn bộ xe con và xe thương mại động cơ Euro 5 ở Hải Phòng chỉ có thể mua nhiên liệu đạt chuẩn tại 4 điểm nói trên. Một số quận huyện như Đồ Sơn, Dương Kinh, Kiến Thụy, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo hoàn toàn không có trạm bán diesel Euro 5.
Tình trạng thiếu nhiên liệu đạt chuẩn căng đến mức một số hãng xe như Toyota, Ford phải lập danh sách trạm nhiên liệu theo vùng địa lý từng tỉnh - huyện, để nhân viên tư vấn cho khách hàng tìm chỗ mua nhiên liệu đạt tiêu chuẩn.
Kỹ thuật viên một đại lý thuật lại, anh từng tư vấn cho khách đây là câu chuyện hai bên phải cố gắng. Khách hàng phải cố gắng tìm đúng nhiên liệu chuẩn để tránh sự cố, hỏng động cơ, mất bảo hành. Phía hãng xe phải cố gắng trợ giúp khách hàng mua được nhiên liệu đạt chuẩn, tránh rủi ro kỹ thuật khiến hãng xe mang tiếng về lâu dài.
Theo quy định của Chính phủ, từ 1/1/2022 tất cả xe mới bán ra thị trường đều phải đạt chuẩn khí thải mức 5 (tương đương Euro 5), tuy nhiên vấn đề hạ tầng nhiên liệu đang gây đau đầu cho nhiều hãng xe và khách hàng, đặc biệt là chủ xe máy dầu đời mới như Ford Everest, Kia Sorento, Kia Carnival, Hyundai SantaFe và toàn bộ xe bán tải VIN 2022 trở lại đây phải đáp ứng khí thải Euro 5 nhưng dùng nhiên liệu Euro 4, tiềm tàng rủi ro kỹ thuật sau vài năm vận hành.
TGĐ Ford Việt Nam, ông Ruchik Shah cho biết, người tiêu dùng lo ngại về việc sử dụng nhiên liệu không đạt chuẩn sẽ ảnh hưởng đến động cơ và các vấn đề bảo hành của xe. Nếu người dùng đổ dầu không như khuyến cáo, gây hư hỏng các chi tiết liên quan đến động cơ, hãng xe có thể từ chối bảo hành. Mặt khác, sử dụng nhiên liệu không đạt chuẩn làm tăng lượng khí thải độc hại, vi phạm quy định về khí thải dẫn đến việc không đạt đăng kiểm.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng hỗ trợ hãng xe hội viên bằng cách tuyên truyền để khách hàng nhận thức rõ việc phải chọn đúng nhiên liệu đạt chuẩn. Hiện duy nhất Petrolimex bán lẻ loại dầu Euro 5 (DO 0,001S-V) với số lượng trạm ít ỏi, khiến nhiều chủ xe ngao ngán, than thở “đỏ mắt” đi hàng vài chục cây số mỗi lần đổ nhiên liệu.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận