• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Độ ống xả xe máy: Phạm luật, gây hại cho động cơ

Độ ống xả xe gắn máy không chỉ ảnh hưởng tới môi trường, gây hư hại cho chính chiếc xe mà còn là hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT.

Xả thải gây hại môi trường, ô nhiễm âm thanh

Ống xả của các phương tiện giao thông được các nhà sản xuất thiết kế với mục đích chính để giảm sự phát thải của các nhóm khí độc hại ra môi trường. Khí thải độc hại sẽ được đi qua bộ trung hòa trong ống xả để trở nên ít độc hơn.

Đối với những người độ ống xả xe gắn máy, bộ trung hòa khí thải sẽ được loại bỏ hoàn toàn để có thể đạt được những âm thanh ồn ào, phấn khích. Hành vi này khiến cho khí thải của xe được xả thải trực tiếp ra môi trường, gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Lợi bất cập hại khi độ ống xả xe máy - Ảnh 1.

Việc độ ống xả sẽ khiến chiếc xe xả thải trực tiếp ra môi trường gây ô nhiễm.

Nhiều thanh niên độ ống xả xe máy tỏ ra đắc ý với âm thanh ống xả giống như những chiếc xe mô tô phân khối lớn. Nhưng thực tế để những chiếc mô tô phân khối lớn đạt được âm thanh như vậy phải nhờ vào khối động cơ đắt giá cùng hệ thống ống xả tiên tiến do những kỹ sư hàng đầu thiết kế.

Những chiếc xe phổ thông khi cố gắng độ pô để có thể sở hữu âm thanh lớn đã trở thành nỗi khiếp sợ của nhiều người đi đường. Đặc biệt là trong nội đô, khi mà các xe phải di chuyển chậm với tình hình giao thông tắc nghẽn thì âm thanh từ những chiếc xe độ pô là nỗi ám ảnh của những người đi xung quanh.

Làm giảm công suất, gây hư hỏng động cơ

Trái với nhiều mong đợi là khi độ pô trên xe phổ thông giúp tăng công suất của xe, việc làm này không chỉ khiến chiếc xe giảm đi sức mạnh mà còn khiến động cơ sớm gặp các hư hỏng.

Các xe phổ thông ngày nay đa số được sử dụng công nghệ phun xăng điện tử và sẽ được trang bị hệ thống ECU trung tâm, cùng các hệ thống cảm biến để điều khiển giống trên các mẫu ô tô.

Lợi bất cập hại khi độ ống xả xe máy - Ảnh 2.

Độ ống xả sẽ làm sai thông số của cảm biến oxy gửi về ECU, dẫn đến giảm công suất động cơ.

Việc độ ống xả sẽ không giúp cải thiện công suất cho chiếc xe, ngược sẽ làm các thông số của cảm biến oxy gửi về ECU bị sai lệch. Từ đó dẫn đến sai số của các hệ thống liên quan làm giảm công suất động cơ, về lâu dài động cơ và nhiều thành phần liên quan tới hệ truyền động của xe sẽ bị hỏng hóc, hao mòn nhanh hơn bình thường.

Trên thực tế, ống xả zin theo xe đều là những sản phẩm có chất lượng cao và được kiểm định khắt khe khi đưa ra thị trường. Đối với ống xả độ thì phần lớn là hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Không chỉ khiến cho chiếc xe giảm công suất, động cơ nhanh hư hỏng mà chính ống xả độ với chất lượng kém cũng sẽ nhanh chóng bị han gỉ và hư hỏng. Điều này sẽ khiến người dùng tốn kém thêm chi phí mà không đem lại ích lợi gì.

Vi phạm pháp luật

Mỗi dòng xe máy được phép bán trên thị trường đều phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật, trong đó có tiêu chuẩn về tiếng ồn, mức xả thải ra môi trường… Hệ thống ống xả của xe đóng vai trò chính yếu trong việc đảm bảo đáp ứng các quy chuẩn này, đồng nghĩa mọi can thiệp vào bộ phận này đều dẫn tới nguy cơ vi phạm các quy định.

Lợi bất cập hại khi độ ống xả xe máy - Ảnh 3.

Lỗi độ ống xả bị xử phạt cao nhất lên đến 2 triệu đồng.

Tại Việt Nam, Điều 30 Nghị định 40/2016 có quy định rõ ràng về việc độ pô xe như sau: Phạt tiền từ 800.000 – 1.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 – 2.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô, trong đó mục nhỏ có đề cập "tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe" chính là lỗi những người thay thế phần ống xả xe mắc phải.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.