Hệ thống treo và lốp xe
Đây là hệ thống đầu tiên và chịu ảnh hưởng nhiều nhất khi đỗ xe lâu ngày tại một chỗ. Hệ thống treo và lốp xe sẽ luôn phải chịu toàn bộ trọng lượng của xe, dù xe có đang di chuyển hay đứng yên. Chính vì vậy ngay cả khi đứng yên một chỗ, hệ thống treo và lốp xe sẽ bị xuống cấp theo thời gian.
Hệ thống treo có thể bị mất cân bằng, lốp xe bị bẹp, biến dạng ở điểm tiếp xúc lâu ngày, sau đó sẽ gây rung, ồn khi sử dụng trở lại. Vì vậy, chủ xe cần chú ý bơm áp suất các lốp cao hơn mức tiêu chuẩn đôi chút nếu đỗ xe lâu ngày.
Tài xế quan sát thông số về áp suất lốp trên thành lốp để căn chỉnh áp suất phù hợp. Khi sử dụng xe trở lại, hạ áp suất lốp về mức khuyến nghị của nhà sản xuất.
Cứ vài ngày đến một tuần, nên tiến/lùi xe trong khoảng cách ít nhất 10m để "massage" cho lốp, tránh bị méo, nứt và giữ độ đàn hồi cho cao su.
Hệ thống điện, ắc-quy
Ô tô lâu ngày không sử dụng sẽ khiến hệ thống điện và ắc-quy bị ảnh thưởng. Cụ thể, một số hệ thống vẫn sử dụng điện từ bình ắc-quy dù đã khóa xe và tắt máy. Trong trường hợp không may rò rỉ điện có thể gây cháy nổ hoặc chập mạch hệ thống.
Để đảm bảo an toàn khi đỗ xe lâu ngày, chủ xe cần chú ý tắt hết các thiết bị điện trong xe. Nếu có thể hãy tháo cọc âm ắc-quy nếu đỗ xe lâu ngày (hằng tháng).
Với một số dòng xe phổ thông, việc tháo cọc âm và lắp lại không gây ảnh hưởng gì nhưng cũng có nhiều dòng xe, đặc biệt xe sang, có thể khiến phần mềm điều khiển gặp lỗi. Cách tốt nhất là chủ xe nên tham khảo ý kiến từ kỹ thuật viên của hãng trước khi quyết định tháo cọc âm ắc-quy.
Nổ máy tối thiểu 15 phút để nạp ắc-quy một tuần một lần hoặc 2-3 ngày/lần. Tránh nổ máy khi xe đỗ ở không gian kín như tầng hầm, trong nhà vì khí thải phát ra có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Tắt đèn, điều hòa để nguồn điện nạp đầy vào ắc-quy.
Kiểm tra tình trạng ắc-quy đúng cách giúp chủ xe linh hoạt trong việc xử lý các tình huống cấp bách. Đối với ắc-quy ướt, kiểm tra mức dung dịch ắc-quy trong tình trạng đủ hay thiếu. Đối với ắc-quy khô, kiểm tra màu mắt báo tình trạng ắc-quy.
Gầm xe và khoang động cơ
Khi đỗ xe quá lâu, phần khung gầm và khoang động cơ sẽ bị ảnh hưởng bởi yếu tố thời tiết và những sinh vật có hại.
Đối với phần gầm xe, chủ xe cần thường xuyên kiểm tra để phát hiện các chi tiết hoen gỉ hoặc rò rỉ nhiên liệu. Sử dụng bình xịt chống hoen gỉ để bảo vệ các chi tiết.
Việc dừng xe một chỗ trong một khoảng thời gian dài có thể khiến khoang động cơ thành nơi trú ngụ của các loài côn trùng, chuột. Chủ xe cần thường xuyên kiểm tra và vệ sinh khoang động cơ để tránh chuột, côn trùng làm tổ và cắn phá các chi tiết trên xe. Có thể vệ sinh nhưng tránh dùng vòi nước áp lực cao xịt thẳng khoang máy.
Kiểm tra các dung dịch bên trong khoang động cơ, bao gồm: Dầu bôi trơn động cơ, dầu phanh, dầu ly hợp (đối với xe MT), nước rửa kính, bình nước phụ (nước làm mát) và dầu trợ lực lái. Đảm bảo các dung dịch luôn đủ để có thể vận hành xe trở lại dễ dàng.
Ngoài ra phần nội thất, động cơ và nhiều chi tiết tổng thành khác sẽ bị xuống cấp nếu đỗ xe quá lâu một chỗ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận