• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Đỗ xe lâu ngày không sử dụng sẽ ảnh hưởng tới những bộ phận nào?

Việc đỗ xe quá lâu một chỗ sẽ gây ảnh hưởng xấu tới tổng thành của một chiếc ô tô, đặc biệt là hệ thống treo và lốp xe.

Hệ thống treo và lốp xe

Đây là hệ thống đầu tiên và chịu ảnh hưởng nhiều nhất khi đỗ xe lâu ngày tại một chỗ. Hệ thống treo và lốp xe sẽ luôn phải chịu toàn bộ trọng lượng của xe, dù xe có đang di chuyển hay đứng yên. Chính vì vậy ngay cả khi đứng yên một chỗ, hệ thống treo và lốp xe sẽ bị xuống cấp theo thời gian.

Hệ thống treo có thể bị mất cân bằng, lốp xe bị bẹp, biến dạng ở điểm tiếp xúc lâu ngày, sau đó sẽ gây rung, ồn khi sử dụng trở lại. Vì vậy, chủ xe cần chú ý bơm áp suất các lốp cao hơn mức tiêu chuẩn đôi chút nếu đỗ xe lâu ngày.

Đỗ xe lâu ngày không sử dụng sẽ ảnh hưởng tới những bộ phận nào?- Ảnh 1.

Lốp xe sẽ bị biến dạng tại vị trí tiếp xúc với mặt đất lâu ngày.

Tài xế quan sát thông số về áp suất lốp trên thành lốp để căn chỉnh áp suất phù hợp. Khi sử dụng xe trở lại, hạ áp suất lốp về mức khuyến nghị của nhà sản xuất.

Cứ vài ngày đến một tuần, nên tiến/lùi xe trong khoảng cách ít nhất 10m để "massage" cho lốp, tránh bị méo, nứt và giữ độ đàn hồi cho cao su.

Hệ thống điện, ắc-quy

Ô tô lâu ngày không sử dụng sẽ khiến hệ thống điện và ắc-quy bị ảnh thưởng. Cụ thể, một số hệ thống vẫn sử dụng điện từ bình ắc-quy dù đã khóa xe và tắt máy. Trong trường hợp không may rò rỉ điện có thể gây cháy nổ hoặc chập mạch hệ thống.

Để đảm bảo an toàn khi đỗ xe lâu ngày, chủ xe cần chú ý tắt hết các thiết bị điện trong xe. Nếu có thể hãy tháo cọc âm ắc-quy nếu đỗ xe lâu ngày (hằng tháng).

Với một số dòng xe phổ thông, việc tháo cọc âm và lắp lại không gây ảnh hưởng gì nhưng cũng có nhiều dòng xe, đặc biệt xe sang, có thể khiến phần mềm điều khiển gặp lỗi. Cách tốt nhất là chủ xe nên tham khảo ý kiến từ kỹ thuật viên của hãng trước khi quyết định tháo cọc âm ắc-quy.

Đỗ xe lâu ngày không sử dụng sẽ ảnh hưởng tới những bộ phận nào?- Ảnh 2.

Nên nổ máy 15 phút một tuần để đảm bảo ắc-quy luôn đủ điện.

Nổ máy tối thiểu 15 phút để nạp ắc-quy một tuần một lần hoặc 2-3 ngày/lần. Tránh nổ máy khi xe đỗ ở không gian kín như tầng hầm, trong nhà vì khí thải phát ra có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Tắt đèn, điều hòa để nguồn điện nạp đầy vào ắc-quy.

Kiểm tra tình trạng ắc-quy đúng cách giúp chủ xe linh hoạt trong việc xử lý các tình huống cấp bách. Đối với ắc-quy ướt, kiểm tra mức dung dịch ắc-quy trong tình trạng đủ hay thiếu. Đối với ắc-quy khô, kiểm tra màu mắt báo tình trạng ắc-quy.

Gầm xe và khoang động cơ

Khi đỗ xe quá lâu, phần khung gầm và khoang động cơ sẽ bị ảnh hưởng bởi yếu tố thời tiết và những sinh vật có hại.

Đối với phần gầm xe, chủ xe cần thường xuyên kiểm tra để phát hiện các chi tiết hoen gỉ hoặc rò rỉ nhiên liệu. Sử dụng bình xịt chống hoen gỉ để bảo vệ các chi tiết.

Đỗ xe lâu ngày không sử dụng sẽ ảnh hưởng tới những bộ phận nào?- Ảnh 3.

Khoang động cơ sẽ trở thành nơi trú ngụ của các loài côn trùng nếu đỗ xe quá lâu tại chỗ.

Việc dừng xe một chỗ trong một khoảng thời gian dài có thể khiến khoang động cơ thành nơi trú ngụ của các loài côn trùng, chuột. Chủ xe cần thường xuyên kiểm tra và vệ sinh khoang động cơ để tránh chuột, côn trùng làm tổ và cắn phá các chi tiết trên xe. Có thể vệ sinh nhưng tránh dùng vòi nước áp lực cao xịt thẳng khoang máy.

Kiểm tra các dung dịch bên trong khoang động cơ, bao gồm: Dầu bôi trơn động cơ, dầu phanh, dầu ly hợp (đối với xe MT), nước rửa kính, bình nước phụ (nước làm mát) và dầu trợ lực lái. Đảm bảo các dung dịch luôn đủ để có thể vận hành xe trở lại dễ dàng.

Ngoài ra phần nội thất, động cơ và nhiều chi tiết tổng thành khác sẽ bị xuống cấp nếu đỗ xe quá lâu một chỗ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.