• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe xanh

Đông Bắc Á chi phối nguồn cung pin xe điện toàn cầu

08/07/2024, 08:32

Thống kê mới nhất, các công ty Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản đang chi phối thị trường pin xe điện toàn cầu trong 5 tháng đầu năm nay.

Theo dữ liệu được công ty nghiên cứu thị trường SNE Research của Hàn Quốc công bố ngày 5/7, tính đến hết tháng 5/2024, tổng mức tiêu thụ pin toàn cầu cho xe điện là 285,4 GWh, tăng 23% so với mức 232,1 GWh cùng kỳ năm ngoái.

Tổng sản lượng pin lắp đặt của CATL trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 5 đạt 107 GWh, tăng 31,1% so với mức 81,6 GWh cùng kỳ năm ngoái.

Sản lượng pin lắp đặt được định nghĩa là lượng điện năng có thể tích trữ đã được lắp lên xe điện, đơn vị tính là kWh (số điện).

Gã khổng lồ sản xuất pin xe điện của Trung Quốc tiếp tục đứng đầu thế giới với 37,5% thị phần.

Đông Bắc Á chi phối nguồn cung pin xe điện toàn cầu- Ảnh 1.

Bảng thống kê thị phần pin xe điện của 10 hãng pin lớn nhất thế giới tính đến hết tháng 5/2024. Ảnh: CnEVPost.

Tổng công suất lắp đặt pin xe điện của BYD trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 5 là 44,9 GWh, tăng 21,1% so với mức 37,0 GWh cùng kỳ năm ngoái.

Với sản lượng trên, BYD trở thành nhà cung cấp pin đứng thứ hai thế giới, vượt qua LG Energy Solution.

Sản lượng pin xe điện lắp đặt của LG Energy Solution trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 5 là 35,9 GWh, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Công ty Hàn Quốc tụt xuống thứ ba với 12,6% thị phần trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 5, giảm so với 14,7% thị phần của cùng kỳ năm trước.

Công ty SK On của Hàn Quốc đứng thứ tư với 4,9% thị phần, trong khi Samsung SDI của Hàn Quốc và Panasonic của Nhật Bản đứng thứ năm và thứ sáu với lần lượt 4,8% và 4,7% thị phần.

CALB, Eve Energy, Gotion High-tech và Sunwoda của Trung Quốc xếp thứ bảy, thứ tám, thứ chín và thứ mười, với thị phần lần lượt là 4,5%, 2,4%, 2,3% và 2,1% trong bảng xếp hạng từ tháng 1 đến tháng 5.

Đông Bắc Á chi phối nguồn cung pin xe điện toàn cầu- Ảnh 2.

Công nhân kiểm tra kích thước vỏ pin trong một nhà máy sản xuất đóng gói pin Trung Quốc. Ảnh: CATL.

Như vậy, Trung Quốc có tới 6/10 công ty có tên trong Top 10 công ty pin xe điện lớn nhất, tính đến 31/5. Những cái tên là CATL, BYD, CALB, Eve Energy, Gotion High-tech và Sunwoda.

Hàn Quốc có 3/10 cái tên trong Top 10 hãng pin lớn nhất, gồm LG Energy Solution, SK On và Samsung SDI. Nhật Bản có duy nhất Panasonic có tên trong Top 10 hãng pin lớn nhất.

Về thị phần theo quốc gia, Trung Quốc đóng góp 64,5% thị phần pin xe điện toàn cầu. Hàn Quốc đứng thứ hai với 22,83% và Nhật Bản đứng thứ ba, chiếm 4,7% thị phần. 

Các quốc gia này đều nằm tại khu vực Đông Bắc châu Á, trong đó Trung Quốc đang bùng nổ sản xuất và xuất khẩu xe điện.

Các hãng còn lại theo thống kê, gồm hàng chục nhà sản xuất pin ở Bắc Mỹ, EU và nhiều nơi khác chỉ chiếm 8,5% thị phần, tính theo sản lượng điện năng có thể tích trữ đã được lắp lên xe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.