Theo dữ liệu được công ty nghiên cứu thị trường SNE Research của Hàn Quốc công bố ngày 5/7, tính đến hết tháng 5/2024, tổng mức tiêu thụ pin toàn cầu cho xe điện là 285,4 GWh, tăng 23% so với mức 232,1 GWh cùng kỳ năm ngoái.
Tổng sản lượng pin lắp đặt của CATL trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 5 đạt 107 GWh, tăng 31,1% so với mức 81,6 GWh cùng kỳ năm ngoái.
Sản lượng pin lắp đặt được định nghĩa là lượng điện năng có thể tích trữ đã được lắp lên xe điện, đơn vị tính là kWh (số điện).
Gã khổng lồ sản xuất pin xe điện của Trung Quốc tiếp tục đứng đầu thế giới với 37,5% thị phần.
Tổng công suất lắp đặt pin xe điện của BYD trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 5 là 44,9 GWh, tăng 21,1% so với mức 37,0 GWh cùng kỳ năm ngoái.
Với sản lượng trên, BYD trở thành nhà cung cấp pin đứng thứ hai thế giới, vượt qua LG Energy Solution.
Sản lượng pin xe điện lắp đặt của LG Energy Solution trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 5 là 35,9 GWh, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Công ty Hàn Quốc tụt xuống thứ ba với 12,6% thị phần trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 5, giảm so với 14,7% thị phần của cùng kỳ năm trước.
Công ty SK On của Hàn Quốc đứng thứ tư với 4,9% thị phần, trong khi Samsung SDI của Hàn Quốc và Panasonic của Nhật Bản đứng thứ năm và thứ sáu với lần lượt 4,8% và 4,7% thị phần.
CALB, Eve Energy, Gotion High-tech và Sunwoda của Trung Quốc xếp thứ bảy, thứ tám, thứ chín và thứ mười, với thị phần lần lượt là 4,5%, 2,4%, 2,3% và 2,1% trong bảng xếp hạng từ tháng 1 đến tháng 5.
Như vậy, Trung Quốc có tới 6/10 công ty có tên trong Top 10 công ty pin xe điện lớn nhất, tính đến 31/5. Những cái tên là CATL, BYD, CALB, Eve Energy, Gotion High-tech và Sunwoda.
Hàn Quốc có 3/10 cái tên trong Top 10 hãng pin lớn nhất, gồm LG Energy Solution, SK On và Samsung SDI. Nhật Bản có duy nhất Panasonic có tên trong Top 10 hãng pin lớn nhất.
Về thị phần theo quốc gia, Trung Quốc đóng góp 64,5% thị phần pin xe điện toàn cầu. Hàn Quốc đứng thứ hai với 22,83% và Nhật Bản đứng thứ ba, chiếm 4,7% thị phần.
Các quốc gia này đều nằm tại khu vực Đông Bắc châu Á, trong đó Trung Quốc đang bùng nổ sản xuất và xuất khẩu xe điện.
Các hãng còn lại theo thống kê, gồm hàng chục nhà sản xuất pin ở Bắc Mỹ, EU và nhiều nơi khác chỉ chiếm 8,5% thị phần, tính theo sản lượng điện năng có thể tích trữ đã được lắp lên xe.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận