Số liệu được nêu trong dự thảo "Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045", do Viện Nghiên cứu Chiến lược chính sách công thương (Bộ Công thương) chủ trì soạn thảo.
Dự thảo đặt ra mục tiêu cụ thể, đến năm 2030 tăng trưởng thị trường xe ô tô bình quân từ 14 - 16%/năm, tổng lượng xe tiêu thụ nội địa đạt khoảng 1 - 1,1 triệu chiếc mỗi năm.
Tỷ lệ xe điện và xe sử dụng hybrid đạt 350.000 chiếc, chiếm khoảng 30 - 33% tổng sản lượng tiêu thụ vào năm 2030.
Văn bản dự báo lượng xe lắp ráp sản xuất trong nước (CKD) đạt tốc độ tăng trưởng 18 - 20%/năm, sản lượng đạt 600.000 - 700.000 chiếc.
Theo thống kê của Viện Nghiên cứu chiến lược chính sách công thương, sản lượng sản xuất hằng năm của toàn ngành ô tô hiện đạt khoảng 460.000 xe/năm.
Năm 2023, lượng tiêu thụ xe CKD trong nội địa là 302.000 chiếc, tiêu thụ xe nhập khẩu khoảng 118.000 chiếc, bao gồm cả xe thương mại và xe chuyên dùng.
Trong đó xe con trung bình đạt 200.000 chiếc, xe tải và xe khách là 215.000 chiếc. Tỷ lệ ô tô trên 1.000 người dân năm của Việt Nam năm 2023 là 63 chiếc/1.000 dân.
So sánh số liệu hiện tại với văn bản pháp lý hiện hành về chiến lược ngành công nghiệp ô tô (Quyết định 1168/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035, ban hành ngày 16/7/2014), một số tiêu chí cơ bản đã gần đạt mục tiêu.
Đơn cử, Quyết định 1168/QĐ-TTg nêu mục tiêu vào năm 2025, tổng sản lượng xe lắp ráp CKD đạt 466.400 chiếc. Hiện tại sản lượng lắp ráp CKD (năm 2024) là 460.000 chiếc.
Quyết định 1168/QĐ-TTg nêu mục tiêu vào năm 2025, giá trị xuất khẩu linh kiện và phụ tùng đạt khoảng 5 tỷ USD/năm. Hiện, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này (năm 2023) đạt trên 4 tỷ USD.
Quyết định 1168/QĐ-TTg nêu mục tiêu vào năm 2025, lượng xe dưới 9 chỗ lắp ráp trong nước chiếm 65% tổng lượng tiêu thụ nội địa.
Hiện sản lượng tiêu thụ xe dưới 9 chỗ lắp ráp trong nước (năm 2023) đạt 65%. Tức cứ ba xe du lịch nhẹ được bán thì có hai xe lắp ráp trong nước.
Theo các chuyên gia kinh tế, Quyết định 1168/QĐ-TTg phê duyệt tầm nhìn chiến lược ngành ô tô đến năm 2035, đang còn hiệu lực; bởi vậy bản dự thảo chiến lược mới do Viện Nghiên cứu chiến lược chính sách công thương chấp bút, nêu chiến lược đến 2030, tầm nhìn đến 2045 có bị trùng lắp về khoảng thời gian của quyết định 1168 hay không?
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận