Tờ báo Anh The Guardian đưa bài hôm 6/5, phản ánh sự gia tăng các trường hợp lừa đảo bảo hiểm liên quan đến các bức ảnh bị chỉnh sửa.
Ở Anh, các ứng dụng (app) của hãng bảo hiểm cho phép khách hàng chụp hình, quay video những vị trí hư hại nhẹ bên ngoài vỏ xe, gửi đến hãng bảo hiểm để thông báo tổn thất, sau đó yêu cầu bồi thường.
Sau đó, khách hàng gửi hóa đơn thanh toán sau khi sửa xe, và nhận được khoản bồi thường chuyển khoản đến chủ xe.
Phần lớn các hư hại nhẹ dưới 2.000 USD đều được bồi thường theo hình thức này, thậm chí nhiều khoản chi bồi thường không cần đến giám định viên, hoàn toàn trên app điện thoại.
Tuy nhiên, mới đây một vụ lừa đảo bị phát giác khi hãng bảo hiểm nhận được bức ảnh chụp một chiếc xe tông bẹp cản trước, nhưng một tấm ảnh khác trên mạng xã hội cáo giác chủ xe đã chỉnh sửa ảnh để trục lợi bảo hiểm, khiến vụ việc bại lộ.
Yêu cầu đòi bồi thường hơn 1.000 bảng Anh (1.256 USD) gửi đi trên ứng dụng điện thoại của vị khách hàng gian dối cùng với một hóa đơn giả đã được hãng bảo hiểm gửi cho cảnh sát.
Nhiều hãng bảo hiểm khác ở Anh lập tức truy lục lại cơ sở dữ liệu và phát hiện họ đã trả tiền cho những tổn thất chưa từng xảy ra, nhất là những vụ tự va vào cây cối hoặc bị tông vỡ đèn, trầy xước vỏ xe.
Đây dường như không phải là một sự cố cá biệt vì hãng bảo hiểm Allianz tiết lộ các vụ dùng app để bóp méo hình ảnh, video và tài liệu trong đời thực đã tăng 300% kể từ năm 2022 đến nay.
Công ty cũng cho biết việc chỉnh sửa ảnh để trục lợi bảo hiểm có dấu hiệu trở thành vụ lừa đảo có quy mô lớn nhất trong ngành bảo hiểm xe cơ giới trong 5 năm qua, nếu các hãng bảo hiểm đồng loạt vào cuộc kiểm tra lại các vụ bồi thường giá trị thấp.
Giải quyết vấn đề này không phức tạp, nhưng tốn nhiều công sức vì các công ty bảo hiểm cần yêu cầu thêm bằng chứng hoặc quyền tiếp cận chiếc xe được cho là bị hư hỏng. Tuy nhiên, điều đó không dễ dàng cho cả khách hàng và công ty bảo hiểm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận