Ford đã đồng ý bồi thường một vụ kiện tập thể ở Hoa Kỳ với gần 2 triệu chủ xe Focus và Fiesta được trang bị hộp số ly hợp kép PowerShift DPS6, thông tin từ tờ Detroit Free Press đăng ngày 12/2/2020.
Vụ kiện khởi đầu vào năm 2012, đã cáo buộc rằng Ford đã cố tình bán những chiếc xe Focus và Fiesta có sử dụng hộp số DPS6 (hoặc 6DCT250) PowerShift bị lỗi cho khách hàng và sau đó đổ lỗi cho các lái xe về những vấn đề họ gặp phải.
Tháng 7/2019, Detroit Free Press đã tiết lộ các tài liệu và e-mail nội bộ của Ford, cho thấy công ty biết rằng hộp số bị lỗi ngay từ đầu, nhưng vẫn tiếp tục lắp lên xe và bán chúng.
Các khách hàng đã tập hợp hồ sơ pháp lý, chứng minh rằng chiếc xe Fiesta (B246) thế hệ thứ ba 2012-16 có các lỗi truyền động dẫn đến rung lắc, trượt, xô, giật...trong khi thay đổi khớp bánh răng.
Hậu quả gây hao mòn sớm, chậm trễ trong giảm tốc độ và trong một số trường hợp, có nguy cơ tăng tốc đột ngột, hoặc ngược lại gây kìm hãm động cơ.
Nhà sản xuất ô tô đã cố gắng nhiều lần để sửa chữa các xe có lỗi. Năm 2014, hãng mở rộng bảo hành phần hộp số lên đến 7 năm và 160.000 km (100.000 dặm) trên Focus và Fiesta đời 2012-13-14-15.
Trong đề xuất thỏa thuận của mình, Ford nộp khoản tiền bảo lãnh 30 triệu USD để bồi hoàn cho người tiêu dùng nào từng phải sửa chữa hộp số trong vòng 5 năm (hoặc quãng đường đã đi 96.000 km), kể từ ngày mua.
Nhà sản xuất ô tô cũng tiết lộ rằng từ tháng 10/2017 đến cuối năm 2019, họ đã chi khoảng 47,47 triệu đô la Mỹ để mua lại 2.666 xe Focus và Fiesta bị lỗi thông qua chương trình hòa giải tự nguyện.
Theo một luật sư đại diện tập thể chủ xe, sẽ không có giới hạn về số tiền mà Ford sẽ phải trả cho tất cả chủ xe liên đới, bởi vậy khoản bồi hoàn có thể vượt quá 100 triệu USD.
Vụ kiện sẽ được tuyên xử vào ngày 28/2 tới đây và phán quyết của Tòa sẽ là bắt buộc cho các bên.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận