Sau Explorer và Everest, Ranger thế hệ mới là mẫu xe tiếp theo được Ford ra mắt tại Việt Nam năm nay. Là dòng sản phẩm chủ lực về doanh số khi chiếm phân nửa lượng ô tô Ford bán ở thị trường Việt, liệu những thay đổi, nâng cấp có đủ giúp Ranger 2022 duy trì vị thế trong phân khúc bán tải?
Kiểu dáng hầm hố, cứng cáp hơn
Ngoại thất hiện đại, cứng cáp là yếu tố góp phần lớn giúp Ford Ranger đời trước ăn khách tại Việt Nam - nơi bán tải không đơn thuần được xem như công cụ lao động và ít chú trọng yếu tố mẫu mã.
Bước sang thế hệ mới, Ranger tiếp tục đi theo phong cách thiết kế này, tuy nhiên sử dụng nhiều đường tạo hình góc cạnh, vuông vức hơn cho cả kiểu dáng tổng thể lẫn các bộ phận ngoại thất.
Trong đó, phần đầu Ranger 2022 được làm phẳng với lưới tản nhiệt nối liền cụm đèn pha, tạo khối lớn và kéo dài gần hết chiều rộng của xe. Cụm đèn trước cũng có kích thước lớn và cân đối hơn so với mặt ca-lăng.
Cùng với chiều rộng tăng thêm 58 mm, thiết kế vuông vức và mở rộng theo phương ngang giúp ngoại thất Ranger mới cứng cáp, bề thế hơn đời cũ khi quan sát thực tế.
Ngoài chiều dài cơ sở và trục bánh xe tăng 50 mm, Ranger 2022 cao hơn 45 mm, qua đó đạt chiều dài x rộng x cao tương ứng 5.362 x 1.918 x 1.875 mm, chiều dài cơ sở 3.270 mm.
So với các mẫu bán tải cùng phân khúc như Mitsubishi Triton, Nissan Navara hay Mazda BT-50, Ford Ranger 2022 hiện chiếm ưu thế về kích cỡ bên ngoài và chiều dài cơ sở.
Nội thất giàu tính công nghệ nhưng còn vài bất tiện
Nội thất thiết kế hiện đại, giàu tính công nghệ so với mặt bằng chung phân khúc cũng là một điểm được duy trì trên Ranger thế hệ mới. Cụ thể, tất cả phiên bản Ranger 2022 tại Việt Nam đều được trang bị bảng đồng hồ kỹ thuật số 8 inch và màn hình trung tâm cỡ lớn đặt dọc.
Về mặt tiện nghi, các phiên bản cao của Ranger 2022 như Wildtrak có danh sách tính năng không thua kém các mẫu SUV cùng tầm tiền, với ghế chỉnh điện, phanh tay điện tử, điều hoà tự động, sạc không dây, hệ thống SYNC 4 hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây…
Tuy nhiên trong quá trình sử dụng thực tế, khoang cabin của Ranger 2022 còn một số điểm bất tiện. Đơn cử như màn hình trung tâm đặt dựng, gần như vuông góc với phần yên ngựa khiến tầm quan sát từ vị trí ghế lái hạn chế hơn. Ngoài ra, thiết kế kiểu lẫy kéo để mở bệ tì tay hàng ghế sau cũng cần người dùng có thời gian làm quen để thao tác thành thục.
Nội thất các phiên bản cao của Ranger 2022 có ghế da và nhiều vị trí bọc da trên táp-lô hay táp-pi cửa. Trong khi đó trên những bản thấp, xe được trang bị ghế nỉ, điều hoà cơ, không có cửa gió hàng ghế sau chìa khoá vật lý, phanh tay cơ và sử dụng chủ yếu là vật liệu nhựa.
Với vóc dáng người Việt, hàng ghế sau đủ rộng rãi ở khoảng để chân và không gian phía trên đầu cho các hành trình dài. Song xét về độ ngả lưng ghế, những mẫu bán tải như Ranger khó có thể mang lại trải nghiệm thực sự thoải mái cho hành khách ngồi hàng thứ hai.
Đa dụng hơn
Ngoài thế mạnh về tiện nghi, tính đa dụng trên Ford Ranger 2022 cũng được cải thiện, với một số thay đổi giúp quá trình sử dụng hàng ngày tiện lợi hơn.
Đơn cử là phần thùng xe có thêm bệ bước thiết kế ẩn ở hai bên hông, giúp việc lấy đồ dễ dàng hơn. Cửa thùng Ranger 2022 dùng kết cấu trợ lực giảm 70% lực nâng/hạ, đóng, mở được bằng một tay. Ngoài ra, tuỳ từng phiên bản mà cửa thùng này có thể dùng làm thước đo.
Mặt khác, với việc phuộc sau đặt sát hai bên sườn hơn, độ rộng rãi của thùng xe trên Ranger 2022 cũng được cải thiện. Bên trong thùng có ổ cắm 12 V và AC 230 V với công suất tối đa 400 W, kèm nhiều vị trí để lắp đặt các thanh đỡ.
Động cơ và hộp số ít thay đổi, nhiều tính năng hỗ trợ vận hành
So với đời trước, Ranger 2022 không còn lựa chọn động cơ diesel 2.2L. Tuỳ phiên bản mà xe dùng động cơ diesel 2.0L tăng áp đơn hoặc tăng áp kép.
Trong đó, phiên bản Wildtrak cao nhất sử dụng động cơ tăng áp kép, công suất 207 mã lực, mô-men xoắn 500 Nm và hộp số tự động 10 cấp. Các phiên bản còn lại có động cơ tăng áp đơn công suất 168 mã lực, mô-men xoắn 405 Nm, hộp số tự động hoặc số sàn 6 cấp.
So với động cơ trên mẫu Ranger XLT 2.0L 4x4 của thế hệ trước, động cơ 2.0L tăng áp đơn mới có công suất và lực kéo thấp hơn 10 mã lực và 15 Nm.
Trải nghiệm thực tế trên tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Ranger 2022 cho khả năng cách âm tốt, tiếng ồn từ khoang máy, môi trường và gầm, lốp ít lọt vào trong cabin.
Giảm xóc sau dời ra phía ngoài và chiều dài cơ sở tăng thêm giúp xe vận hành ổn định, đầm chắc hơn, đặc biệt khi chở đủ 5 người và hành lý. Ở chế độ lái Bình thường, phiên bản Wildtrak cho khả năng tăng tốc mượt, các cấp số chuyển nhanh và động cơ ít gằn.
Ranger 2022 có đầy đủ tính năng hỗ trợ vượt địa hình thường thấy trên các mẫu bán tải hiện nay như khoá vi sai cầu sau, gài cầu điện tử và các chế độ lái cho nhiều loại địa hình. Ngoài ra, những trang bị như camera gầm, camera 360 độ và hệ thống cảnh báo, hỗ trợ phanh cũng hỗ trợ nhiều cho người lái trên cung đường trải nghiệm off-road dải khoảng 5 km trong rừng.
Giá cao hơn đời cũ
So với đời trước, giá Ford Ranger 2022 tăng từ 19-31 triệu đồng và đây tiếp tục là mẫu bán tải có giá thuộc diện cao nhất phân khúc.
Phiên bản | Đời 2022 | Đời trước | Chênh lệch |
XL 4x4 MT | 659 | 628 | 31 |
XLS 4x2 MT | 665 | 642 | 23 |
XLS 4x2 AT | 688 | 662 | 26 |
XLS 4x4 AT | 756 | - | - |
XLT 4x4 AT | 830 | 811 | 19 |
Wildtrak | 965 | 937 | 28 |
Đổi lại, việc bổ sung phiên bản XLS 4x4 AT giá 756 triệu đồng giúp khách mua Ranger 2022 có thêm lựa chọn thuộc tầm giá từ 700-800 triệu đồng, vốn bị bỏ ngỏ ở thế hệ trước.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận