Liên đoàn công nhân ô tô Mỹ (United Auto Workers - UAW) và các thương hiệu ô tô lớn như Ford, GM và Stellantis đang tung ra những “cú đấm lớn” trên các phương tiện truyền thông những ngày qua, theo CNBC ngày 15/9.
Nhiều tháng qua, những người đại diện cho UAW (đại diện khoảng 12.700 lao động trong các nhà máy ô tô ở TP Detroit, bang Michigan) đề ra yêu sách, đòi hỏi các hãng xe phải đáp ứng.
Yêu cầu hàng đầu là tăng lương cho người lao động ít nhất 40%, trả lương một tuần làm việc 32 giờ (tương đương 4 ngày làm việc/tuần) với số tiền tương đương 40 giờ tiêu chuẩn và khôi phục lương hưu cho công nhân ô tô.
Sau khi cả ba nhà sản xuất ô tô lớn nhất Mỹ từ chối yêu sách, các đại diện của UAW đã tuyên bố rằng đó là bởi lòng tham của các công ty, chứ không phải công nhân đòi hỏi thái quá.
Nói chuyện với CNBC, Giám đốc điều hành Ford, ông Jim Farley cho biết, Ford là thương hiệu di sản duy nhất của Mỹ chưa từng nộp đơn xin phá sản, nhưng yêu sách của UAW sẽ khiến công ty phá sản thật sự.
Farley nói thêm rằng, mức lương trung bình theo đề xuất của công đoàn UAW sẽ là gần 300.000 USD/người/năm và so sánh với mức lương thấp hơn nhiều mà các giáo viên, quân nhân hoặc lính cứu hỏa được nhận.
Nếu đạt mức lương như yêu sách, mỗi công nhân ngành ô tô ở Mỹ sẽ được trả 25.000 USD/người/tháng.
Chủ tịch của GM, ông Mark Reuss cũng xác nhận, hãng sẽ phá sản khi đáp ứng toàn bộ những đòi hỏi trên.
Mốc đàm phán giữa UAW và CEO các hãng xe là lúc nửa đêm ngày 14/9. Farley nói rằng, hãng nỗ lực chân thành để đạt được một "thỏa thuận lịch sử" với người lao động.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận