Hầu hết các nhà sản xuất ô tô thế giới lo lắng Trung Quốc đang chinh phục thị trường quốc tế bằng cách giảm giá xe điện của họ.
Tuy nhiên các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đang tăng đáng kể giá xe xuất khẩu của họ để tối đa hóa lợi nhuận ở nước ngoài.
Chiến lược này được dẫn dắt bởi BYD, công ty đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng tại thị trường quê nhà.
Nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc hiện đang tham gia vào cuộc chiến giá xe điện tại thị trường nội địa, với việc chính quyền địa phương trợ cấp xe điện và được áp dụng cho cả thương hiệu trong và ngoài nước.
Giải pháp cho BYD là tối đa hóa lợi nhuận trên các mẫu xe nước ngoài. Trong một số trường hợp, BYD bán các mẫu xe của mình với giá gần gấp ba lần so với giá trong nước.
Nghiên cứu cho thấy các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc thường định giá xe ngay dưới giá của các thương hiệu châu Âu. Dù vậy các mẫu xe tới từ Trung Quốc vẫn được trang bị nhiều tính năng và các công nghệ.
Mặc dù phải gánh thêm các chi phí bổ sung, chẳng hạn như cước vận chuyển nhưng mức chênh lệch cho thấy mỗi chiếc xe điện Trung Quốc có thể tăng thêm lợi nhuận đến hàng nghìn USD. Điều này do các nhà sản xuất Trung Quốc đã hợp lý hóa chi phí ở mọi giai đoạn của quy trình sản xuất, từ pin đến khai thác nguyên liệu thô.
Công ty nghiên cứu thị trường Benchmark Mineral Intelligence ước tính chi phí pin ở Trung Quốc rẻ hơn 18% so với nơi khác. Một công ty như BYD (công ty sản xuất pin của riêng mình), có thể đàm phán giảm giá thêm trong chuỗi cung ứng.
Theo báo cáo của Reuters, tại một số thị trường xuất khẩu, mẫu xe BYD Atto 3 có giá cao hơn từ 81% đến 174% so với tại Trung Quốc. Còn mẫu xe BYD Dolphin dao động cao hơn từ 39% đến 178%.
Cụ thể, tại thị trường Đức một chiếc BYD Dolphin có giá tương đương 37.439 USD, trong khi một mẫu tương đương ở Trung Quốc chỉ có giá 16.524 USD.
Nhiều nhà sản xuất ô tô châu Âu có thể sẽ lo ngại về khoảng giá chênh lệch mà các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tạo ra, điều này có thể cho phép họ giảm giá và tham gia vào cuộc chiến bán hàng của chính mình. Cũng có nghĩa là các nhà sản xuất ô tô lớn hơn của Trung Quốc có thể vượt qua mọi mức thuế do EU áp đặt đối với xe nhập khẩu.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận