Pin là một trong những thành phần đắt nhất của xe điện. Bộ phận này chi phối phần lớn giá bán xe. Tuy nhiên với những nỗ lực phát triển của các nhà sản xuất, chi phí của bộ pin xe điện đang giảm dần.
Theo dữ liệu của trang Energy.gov cho thấy, giá của pin xe điện hiện nay chỉ bằng một phần nhỏ so với nhiều năm trước.
Cụ thể, năm 2008, pin xe điện có giá trung bình là 1.415 USD cho mỗi kWh. Còn vào năm 2023, chi phí trung bình chỉ còn 139 USD cho mỗi kWh, giảm hơn 90% so với mức giá của năm 2008.
Giá pin giảm nhanh nhất trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến năm 2013 và đã đi theo hướng giảm tương đối ổn định trong những năm kế tiếp.
Một phần giúp giá pin xe điện giảm liên quan đến những cải tiến về kỹ thuật và công nghệ trong những năm qua.
Nhiều nhà sản xuất pin xe điện đã chuyển sang các loại hóa chất thay thế có chi phí tinh chế và sản xuất thấp hơn trong khi vẫn cung cấp phạm vi tương đương với các đơn vị lithium-ion truyền thống.
Giá pin giảm có lợi cho tất cả mọi người, đặc biệt là người mua, vì cho tới hiện tại giá bán xe điện vẫn cao hơn xe truyền thống cùng phân khúc. Nhiều nhà phân tích dự đoán, giá pin sẽ giảm hơn nữa, đưa chi phí xe điện gần bằng với xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.
Tuy nhiên, xu hướng giảm giá có thể dừng lại và chi phí pin xe điện có thể tăng nhẹ khi pin thể rắn ra đời trong những năm tới.
Pin thể rắn đem tới trọng lượng nhẹ hơn, nhiều năng lượng hơn và an toàn hơn, nhưng các nhà sản xuất đã phải tiêu tốn nhiều kinh phí để chế tạo, điều này có thể khiến họ giữ giá cao để bù vào phần chi phí phát triển.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận