Các nhà nghiên cứu tại ngân hàng dự báo Goldman Sachs dự kiến giá trung bình của pin lithium-ion sẽ giảm xuống còn 82 USD/kWh vào năm 2026.
Như vậy vào năm 2026, giá pin xe điện chỉ bằng khoảng một nửa giá pin vào năm 2023 (149 USD/kWh) và cũng giảm mạnh 26% so với giá của năm nay.
Các nhà nghiên cứu dự đoán, chi phí pin sẽ giảm xuống còn 111 USD/kWh vào cuối năm 2024. Trước đó, vào năm 2013 những loại pin lithium-ion đã có giá lên tới 780 USD/kWh.
Ngày nay, giá trung bình của một chiếc xe điện mới cao hơn đáng kể so với xe chạy bằng xăng. Việc giá của pin giảm có thể giúp giảm giá bán của xe điện và từ đó sẽ giúp cân bằng chi phí sở hữu xe điện và ô tô truyền thống.
Các nhà nghiên cứu của Goldman cho biết, sự ngang bằng về tổng chi phí sở hữu sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu xe điện phục hồi mạnh mẽ vào năm 2026.
Có hai động lực chính đẩy giá pin xuống nhanh hơn dự kiến. Đó là sự phát triển của công nghệ đã cho phép các công ty sản xuất pin có thể tạo ra loại pin nhiều năng lượng hơn với chi phí thấp hơn. Và chi phí cho các kim loại pin như lithium và coban đang giảm.
Trong những năm gần đây khi nhu cầu tăng cao và sự gián đoạn chuỗi cung ứng đã khiến giá cả của nguyên liệu thô tăng vọt. Bây giờ, khi nhiều nguồn cung được đảm bảo, giá những kim loại này đang trên đà giảm.
Goldman dự kiến giá pin sẽ giảm dần đến năm 2030, điều này sẽ mang lại lợi ích cho cả nhà sản xuất và người dùng xe điện. Đến cuối thập kỷ này, các nhà nghiên cứu dự đoán giá pin trung bình toàn cầu sẽ đạt 64 USD/kWh, bằng khoảng một phần ba giá trung bình của năm 2019.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận